Cách nhận biết giấm gạo và giấm pha chế bằng axit?

Các mẹ ạ, chẳng là đọc báo thấy phát hiện hàng loạt cơ sở pha giấm bằng axit, em sợ quá. Nhà em thì hay ăn giấm tỏi lắm. Giờ tin tức độc hại thế này nên rất sợ.

Các mẹ có cách nào để phân biệt giấm gạo sạch với giấm pha chế bằng axit không ạ? Chia sẻ cho em với. Em cảm ơn các mẹ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Cách nhận biết

Giấm gạo lên men tự nhiên và giấm pha chế bằng axit có những khác biệt lớn. Nó được thể hiện thông qua hương, vị và màu sắc.

1. Màu sắc

Chị em nội trợ có thể nhận diện giấm thật/giả nhanh nhất bằng màu sắc. Đối với giấm pha chế bằng axit, chúng sẽ có màu trong suốt và không vẩn cặn do bản thân loại giấm này không có các thành phần tinh bột, các chất cao phân tử,… Vì vậy, khi mua giấm chị em cần chọn những chai giấm có mảng kết tủa do xác giấm bị lão hóa và khi lắc bọt trong chai chậm tan.

cach-nhan-biet-giam-gao-va-giam-pha-che-bang-axit-2-1459752060-width500height451.jpg


2. Hương, vị

Giấm pha axit có bổ sung chất tạo hương trong quá trình sản xuất nên mùi hương của nó khi cảm nhận thường là mùi của este hoặc cồn. Đồng thời, nếm giấm pha axit sẽ cho vị chua gắt, hắc.

Giấm do lên men tự nhiên sẽ có hương thơm dịu nhẹ và không bay lên ngay khi ta mở nắp. Ngoài ra, giấm gạo đem lại cho vị giác một hỗn hợp chua thanh và ngọt.

Như vậy, dựa vào hương vị, chị em cũng không khó để phân biệt giấm gạo và giấm pha axit.


3.Giá thành

Giấm pha axit rẻ hơn so với giấm gạo vì axit axetic có giá thành rất rẻ. Do đó, các loại giấm kém chất lượng tràn lan trên thị trường chỉ với giá từ 3.000-5.000 đồng/chai 500ml.

cach-nhan-biet-giam-gao-va-giam-pha-che-bang-axit-1--2--1459752196-width500height333.jpg

4. Ảnh hưởng tới sức khỏe của con người

Giấm pha chế bằng axit có nguồn gốc từ chất hóa học nên không chứa các axit amin, các axit hữu cơ và vitamin giúp ích cho cơ thể như giấm gạo.

Hiện nay chưa có một nghiên cứu hay số liệu nào chứng minh sự ảnh hưởng của giấm pha axit tới sức khỏe lâu dài của con người. Tuy nhiên, tác hại có thể thấy ngay được thể hiện thông qua sự thẩm thấu của nó trên dạ dày, khiến dạ dày bị bào mòn và gây thủng. Ngoài ra, giấm pha axit có thể giết chết các men tiêu hóa, làm cho độ pH cơ thể giảm, tác động lên thần kinh làm hại phổi, thận,…

Bên cạnh đó, thức ăn chế biến bằng giấm pha axit sẽ không hài hòa về chua - ngọt, không đạt được vị thơm dịu nhẹ.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Để phân biệt được giấm gạo thật và giấm pha axit axetic công nghiệp, rất khó để phân biệt vì thành phần của chúng cùng là axit axetic. Tuy nhiên, có thể có một gợi ý để người tiêu dùng có thể phân biệt. Vì được làm từ các loại thực phẩm chứa tinh bột nên lúc thành sản phẩm dù có lọc tốt đến mấy thì giấm gạo thật vẫn hơi đục một chút, nếu để lâu sẽ bị lắng đục dưới đáy bình chứa. Còn giấm pha từ axit axetic công nghiệp sẽ trong suốt và để lâu cũng không bị lắng đục.

Mặc dù giấm có nhiều công dụng đối với sức khỏe, tuy nhiên cần lưu lý là không sử dụng loại giấm có nồng độ axit axetic quá cao làm thực phẩm. Cũng không nên dùng quá nhiều giấm ăn hàng ngày vì khi ở hàm lượng cao, axit axetic sẽ có hại cho cơ thể, gây bào mòn dạ dày, bỏng nặng đường hô hấp và đường tiêu hóa. Khi hít phải hơi axit axetic có nồng độ cao sẽ bị “sốc” và ngất”.

Theo một chuyên gia của Viện Công nghiệp thực phẩm, người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là giấm pha axit với giấm lên men tự nhiên thông qua mùi hương, màu sắc... Giấm pha axit axetic sẽ rất trong, do không có các thành phần tinh bột, các chất cao phân tử. Do phải bổ sung chất tạo hương trong quá trình sản xuất nên mùi hương của giấm pha axit axetic không bền và không có mùi đặc trưng như giấm gạo thông thường. Dù bảo quản 1 - 2 năm thì giấm pha axit axetic vẫn giữ được độ trong. Với giấm lên men tự nhiên, độ trong thấp và thời gian giữ độ trong ngắn hơn. Giấm pha axit axetic có vị chát, còn giấm lên men tự nhiên thì không. Để đảm bảo an toàn, khi lựa chọn giấm ăn, người tiêu dùng nên mua ở các cơ sở uy tín, quan sát kỹ bao bì sản phẩm, tránh mua lại giấm công nghiệp kém chất lượng. Ngoài ra, cũng có thể làm giấm tại nhà để sử dụng.