Giúp mình làm đề văn này với: Giới thiệu một trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc

nguyen duc san
nguyen duc san
Trả lời 15 năm trước
Trò chơi cò cò (có nơi gọi là lò cò) cũng là một trò chơi rất gần gũi với các em nhỏ ở thành phố. Trò chơi không phân biệt nam hay nữ, ai cũng có thể tham gia, có khi là một nam một nữ chơi chung với nhau. Các thành viên vẽ dưới đất 7 ô vuông, được đánh số từ 1 đến 7. Dụng cụ để chơi là một viên gạch. Các thành viên dùng viên gạch ném vào ô (theo thứ tự từ ô thứ nhất đến ô cuối cùng), sau đó co một chân lên, nhảy cò cò vào trong ô. Người chơi phải hoàn tất hết các ô thì sẽ được “bói nhà”. Người chơi sẽ quay lưng lại và ném viên gạch vào trong ô, nếu rơi vào ô nào thì sẽ được xây nhà ở đó. Trò chơi này còn được cải biến thành các trò khác như cò cò bao thư, cò cò "xủn", cò cò tam giác...
nguyen duc san
nguyen duc san
Trả lời 15 năm trước
Bắt kim thang, cà lang bí rợ cột qua kèo, là kèo qua cột chú bán dầu, qua cầu mà té chú bán ết, ở lại làm chi con le le đánh trống thổi kèn con bìm bịp thổi tò tí te tò le... (Trò chơi Bắt kim thang) 2. Có thể nói, trò chơi dân gian là một trong những yếu tố mang tính văn hóa truyền thống cao đẹp của dân tộc. Sự tồn tại của nó đã đem lại cho con người những khoảnh khắc thăng hoa, giúp người già như trẻ lại, những người lao động trở nên yêu đời hơn sau những giờ căng thẳng trong cuộc sống mưu sinh. Và nhất là trẻ em, trò chơi dân gian sẽ góp phần thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở trường lớp. Vì vậy nó cần được giữ gìn và được phát huy hơn nữa trong đời sống văn hóa của con người Việt Nam, nhất là những người dân ở thành thị. Trò chơi dân gian là những trò chơi mang tính cộng đồng cao, vì nó đời hỏi phải có đông người chơi. Những trò chơi dân gian lành mạnh mang tính truyền thống của dân tộc tạo mối quan hệ bạn bè, tránh cho trẻ bị trầm uất. Không những thế, trò chơi dân gian cũng đã giúp cho công tác giáo dục trẻ thơ được tốt hơn, phong phú hơn. Qua những trò chơi dân gian như chi chi chành chành, kéo co, nu na nu nống, bắt kim thang, rồng rắn lên mây, cướp cờ, bịt mắt bắt dê, cò cò, ô quan, banh đũa, nhảy dây, banh lỗ, bắn bi, thả diều, đá dế... trẻ được sinh hoạt vui chơi một cách lành mạnh lại tốt cho sức khỏe. Trò chơi dân gian cũng đã giáo dục truyền thống cho tuổi thơ, giúp trẻ em tiếp cận với sinh hoạt tinh thần của các thế hệ trước, tránh xa những thú tiêu khiển mang tính bạo lực hiện đại. Trò chơi dân gian là một loại hình hoạt động vui chơi hấp dẫn đối với trẻ em trong các dịp vui chơi giải trí, trong các dịp sinh hoạt hè, trong các buổi cắm trại... Trò chơi dân gian còn giúp trẻ em rèn luyện một cách toàn diện phẩm chất, trí lực, đạo đức của các em. Ngoài ra, thì trò chơi dân gian cũng giúp cho các bậc phụ huynh, thầy cô giáo có dịp hiểu thêm các em, giúp các em tiến bộ về mọi mặt. Vì trong khi tham gia trò chơi trẻ em sẽ bộc lộ rất rõ sự khéo léo, thông minh, điềm đạm, sự nhiệt tình sôi nổi, biết nhường nhịn hay những thứ ích kỷ, không tôn trọng bạn chơi... Bên cạnh đó, trò chơi dân gian còn góp phần củng cố mối quan hệ giữa các thế hệ với nhau và giúp ích rất nhiều cho việc đồng cảm giữa các thế hệ. Người cha, người mẹ có thể hiểu được con cái mình muốn gì và thông cảm với chúng qua những trò chơi lành mạnh mang tính truyền thống của dân tộc.
Kim
Kim
Trả lời 15 năm trước
Giới thiệu bạn một trò chơi mang tên : TRẢ LỜI SAO ĐÂY ? Vật dụng :1 trái banh chơi quần vợt ( hoặc vật gì khác không gây thương tích nếu lỡ tay ). Luật chơi : Chơi về môn gì; dặn các em ôn trước ở nhà. Thí dụ : Chơi về tỉnh và sông. Các đội ngồi thành vòng tròn lớn. Người điều khiển truyền trái banh cho một em và nói : THANH HÓA ( đồng thời đếm 1,2,3,...) em đó phải trả lời SÔNG MÃ và tung ngay banh cho người khác và nói LA NGÀ, ( người tung nói tên tỉnh thì người khác nhận nói tên sông và trái lại người tung nói tên sông thì trả lời tên tỉnh ). Nếu người tung banh mà đếm đến 10 ( hoặc hơn tùy người điều khiển ấn định ) mà không biết thì phải tung banh trả lại cho người vừa ném cho mình và bò ... 4 cẳng quanh vòng. Đợi cho bạn mình bò xong, người có banh chuyền cho người khác và nhớ đếm. Nếu quên, người nhận banh đếm thay và khỏi trả lời, và người tung ... bò.