Giúp em phân tích đề bài này:" đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" ( nguyễn bá học?

em hãy phân tích và làm sáng tỏ ý nghĩa của câu nói : " đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" ( nguyễn bá học) đây chính là bài viết số 1 của em, khó wa' em chỉ làm được sơ sơ thôi nhưng mà vẫn chưa thể hình dung được là mình nên làm theo trình tự dàn bài như thế nào là mới đúng (vì chúng em được làm trong vòng 45 phút thôi) các anh chị giúp em với nha để em có thể hiểu sâu hơn về câu nói trên,cảm ơn anh chị nhìu
le thi ha
le thi ha
Trả lời 15 năm trước
Với đề bài này, theo anh nên giải quyết theo hướng sau: 1. Giải thích ý nghĩa của câu nói trên: "Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi, e sông". Đó là muốn nói đến sự bền bỉ của ý chí con người. Khó khăn lớn nhất không phải là hoàn cảnh tác động đến mà chính là cách suy nghĩ của con người. Ngẫm lại câu răn đầu tiên của Đức Phật trong 14 điều răn: Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình. 2. Giải thích nghĩa của từng ý nhỏ trong câu nói trên: - Đường đi: Nghĩa đen và nghĩa bóng là gì? - Ngăn sông, cách núi là muốn nói đến điều gì? - Lòng người: Là muốn nói đến điều gì? 3. Phân tích: - Ngày xưa như thế nào? Ông cha ta có ngại khó khăn gian khổ hay không? - Ngày nay thế hệ trẻ quan niệm về câu đó như thế nào? - Rút ra bài học cho bản thân! => Một vài ý sơ-cua như thế hi vọng sẽ giúp được em có hướng đi cho bài viết của mình. Nhớ nhé:"Bài viết không khó mà do mình bản thân mình nghĩ khó đó thôi!" Chúc thành công!