Bộ phận quan trọng nhất của máy quang phổ là gì?

[:)]
nguyen minh hang
nguyen minh hang
Trả lời 14 năm trước
Lăng kính là một khối chất trong suốt (thuỷ tinh, thạch anh, nước v.v…) hình lăng trụ đứng, có tiết diện thẳng là một hình tam giác.
Trả lời 13 năm trước

mình nghỉ là hệ thống quang học,theo mình nghỉ là bộ đơn sắc, nếu bộ phận này không tốt sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo, như bước sóng không chính xác,ánh sáng lạc cao, hi hi

xzaiqi@gmail.com

Công Ty Tnhh Thiết Bị Kỹ Thuật Hust Việt Nam
Công Ty Tnhh Thiết Bị Kỹ Thuật Hust Việt Nam
Trả lời 9 năm trước

Không biết là bạn hỏi máy quang phổ nào? trong thực tế sản xuấtcó rất nhiều loại máy quang phổ

Tổng quan về máy quang phổ như sau:

Máy quang phổlà dụng cụ dùng để phân tích chùm sáng có nhiều thành phần thành những thành phần đơn sắc khác nhau. Người ta dùng máy quang phổ để quan sát và xác định các thành phần của một nguồn sáng.

Có nhiều loại quang phổ khác nhau nhưng quang phổ huỳnh quang tia X được ứng dụng nhiều nhất trong thực tiễn. Do tia X bị hấp thụ vào vật thể, nên tia X phát ra từ vật thể sẽ mang theo thông tin về những nguyên tố trong vật thể đó. Có 1 loạimáy quang phổdùng để đo huỳnh quang tia X phát ra nhằm mục đích phân tích thành phần nguyên tố trong vật liệu. Loại thiết bị này gọi làMáy quang phổ huỳnh quang tia X.

Máy quang phổ huỳnh quang tia x hoạt động như thế nào?

Tia X là 1 loại sóng điện từ được phát hiện bởi nhà vật lý học người Đức Wilhelm Conrad Roentgen (1845-1923) vào năm 1895.

Wilhelm Conrad Roentgen

ảnh 1: Wilhelm Conrad Roentgen (1845-1923)

Khi chiếu tia X và vật thể, 1 phần tia X bị hấp thụ bởi vật thể, phần còn lại thì xuyên qua. Mức độ hấp thụ và xuyên qua phụ thuộc vào thành phần hóa học tạo nên vật thể cũng như chiều dầy của chúng.

Nguyên lý hoạt động của máy quang phổ huỳnh quang tia X

ảnh 2: Nguyên lý hoạt động của máy quang phổ huỳnh quang tia x

Nói chung, đặc điểm của tia X khó bị hấp thụ bởi những nguyên tố nhẹ (những nguyên tố có số nguyên tử thấp) nhưng lại rất dễ bị hấp thụ bởi những nguyên tố nặng (nguyên tố có số nguyên tử cao như Sắt – Fe, Thủy ngân – Hg, Chì – Pb, Cadimi - Cd …). Những thiết bị hoạt động dựa vào sự khác nhau này là máy chụp X quang, máy kiểm tra hành lý xách tay tại sân bay. Các ứng dụng này có thể được mô tả như hình dưới đây:

Ứng dụng quang phổ huỳnh quang tia X trong thực tế

ảnh 3: Ứng dụng quang phổ huỳnh quang tia x trong thực tế

Theo Hust Vietnam

Máy quang phổ là gì? máy quang phổ huỳnh quang tia x hoạt động như thế nào?

Công Ty Tnhh Thiết Bị Kỹ Thuật Hust Việt Nam
Công Ty Tnhh Thiết Bị Kỹ Thuật Hust Việt Nam
Trả lời 9 năm trước

Theo mình thì đó là ống phóng tia

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của 2 loại máy quang phổ phổ biến hiện nay như sau:

Máy quang phổ tán xạ năng lượng tia X (EDX)

Huỳnh quang tia X phát ra từ mẫu sẽ đi vào phần tử cảm biến bán dẫn tại cùng thời điểm. Sau đó, sự tính toán cho từng nguyên tố (từng mức năng lượng) được tiến hành thông qua xử lý tín hiệu điện và quang phổ huỳnh quang tia X thu được. Vớimáy quang phổ EDX, nhiều nguyên tố có thể được phân tích cùng lúc.

Nguyên lý máy quang phổ năng lượng tán xạ tia X

ảnh 1: Nguyên lýmáy quang phổnăng lượng tán xạ tia X

Máy quang phổ tán xạ bước sóng X (WDX)

Huỳnh quang tia X phát ra từ mẫu sẽ đi qua khe hở vào buồng đơn sắc. Buồng đơn sắc và Detector liên kết với nhau trong khi duy trì góc liên kết θ, 2θ như hình bên dưới. Chỉ những huỳnh quang tia X có bước sóng thõa mãn mối tương quan này được đưa vào detector. Vì bước sóng của huỳnh quang tia X có thể chiết ra phụ thuộc vào θ. Phổ huỳnh quang tia X có thể đạt được bằng sự chuyển dịch liên tục θ.

Nguyên lý máy quang phổ bước sóng tán xạ tia X WDX

ảnh 2: Nguyên lýmáy quang phổhuỳnh quang tán xạ bước sóng tia X

Theo Hust Việt Nam:Máy quang phổ trên thị trường - đặc điểm phân loại và giá cả.