Cách chọn giày chơi tennis

Tôi đang bắt đầu chơi tennis, bạn bè khuyên nên mua giày thể thao riêng để chơi vì tennis yêu cầu phải chạy nhiều và khá linh hoạt

Bạn nào có nhiều thông tin, có thể tư vấn giúp tôi cách chọn và mua giày thể thao được không ?

Xin cảm ơn

Phạm Thùy Linh
Phạm Thùy Linh
Trả lời 13 năm trước

Hướng dẫn mua giày Tennis

Giày Tennis được thiết kế nâng cao khả năng hỗ trợ hơn các loại giày khác nhằm đảm bảo được sự di chuyển khá linh hoạt theo đặc thù của môn thể thao này. Chọn một đôi giày Tennis đảm bảo tiêu chuẩn không phải là dễ. Bạn cũng nên xem xét về lối chơi của mình, loại sân mà bạn chơi, và kiểu chân của bạn trước khi đưa ra quyết định lựa chọn một đôi giày Tennis.

Rất nhiều người muốn đi loại giày thông thường để chơi Tennis, nhưng có rất nhiều lý do đáng để các “vận động viên” nên đi giày Tennis theo đúng tiêu chuẩn.

Giày chạy được thiết kế đặc biệt chủ yếu chú ý vào phần dịch chuyển phía trước (mũi giày). Để giữ gót chân không bị đau, nên tăng thêm phần đệm giày hơn một chút, phần đệm này cũng có tác dụng giảm được những tác động trong khi chạy. Tuy nhiên, giày chạy không có những tính năng phản ứng nhanh chóng trong khi di chuyển vì vậy loại này không được dùng để chơi Tennis. Giầy Tennis có những đặc tính tạo được tính ổn định đều cho các mặt giày khi di chuyển, các chất liệu cấu tạo của nó nặng và cứng hơn so với các chất liệu sản xuất giày dành cho vận động viên điền kinh, cấu tạo đế giày bền và có khả năng ngăn chặn được trượt giày và xoay giày với các ngón chân trong khi di chuyển.

TÍNH NĂNG PHÙ HỢP

Bạn có biết gì về loại giày Tennis mà bạn cần không? Loại chân của bạn, cách bạn đi đứng ra sao đều là những yếu tố có ảnh hưởng lớn và tạo cảm giác thoải mái tới loại giày mà bạn đi. Mỗi người có một loại chân khác nhau, nhưng có thể chia ra làm những loại chủ yếu sau:

1/ Loại chân dày

2/ Loại chân mỏng

3/ Loại chân trung bình (thông thường)

Bạn thuộc loại chân nào ? Cách tốt nhất để kiểm tra chân của mình thuộc loại nào thì bạn nên kiểm tra đế giày của mình. Hãy xem đôi giày mà bạn đã đi, nhìn xem cái vùng nào bị mòn. Nếu giày của bạn có nhiều điểm mòn ở bên trong đế giày và quanh vùng bóng, thì chân bạn thuộc loại chân dày.

- Chân giày là loại chân dễ bị chấn thương nhất. Bạn nên chú ý cẩn thận về loại giày Tennis mà bạn chọn lựa, nó phải được tăng khả năng chịu lực và độ êm.

- Nếu xem đế giày của bạn bị mòn khá nhiều phía bên ngoài gót chân thì chân bạn thuộc loại chân mỏng. Những người chơi mà có bàn chân mỏng thì khả năng mòn giày nhanh hơn so với những người có loại chân khác. Trong trường hợp đó nên chọn loại giày có độ bền của đế cao hơn là tốt nhất. Nếu kiểm tra đế giày thấy mòn xung quanh thì chân của bạn thuộc loại chân bình thường hiếm gặp.

- Người chơi có loại chân bình thưởng rất thoải mái trong việc chọn lựa bất kỳ loại giày Tennis nào miễn là nó tạo cảm giác thoải mái hoặc họ có thể thoải mái lựa chọn loại giày chơi trên trên từng loại sân (ví dụ như sân cỏ hoặc sân trị-cứng)

Vì vậy bạn cần chỉ ra được loại chân của mình để biết được mức độ hỗ trợ nào tốt nhất. Ngoài những cái đó ra , bạn còn phải cân nhắc điều gì khác nữa?

Loại sân chơi là yếu tố quan trọng tiếp theo đối với bất kỳ người chơi Tennis nào. Một cuộc đấu có thể được tổ chức trên sân cứng, sân cỏ hoặc sân đất và mỗi một sân đều có những đặc tính khác nhau. Sân đất giúp người chơi dễ dàng tạo được những pha xoay chân dễ dàng trong khi di chuyển, vì thế bạn chỉ cần có loại giầy hỗ trợ nhẹ nhàng, nhưng cỏ và bụi bẩn trên sân có thể làm dơ bẩn chân của bạn, vì thế nên chọn loại chất liệu bằng da hay chất liệu tổng hợp cho phần trên của đế giày (phần mũi giày). Sân cứng là loại sân phổ biến hơn nhưng nó lại có nguy cơ dễ gây chấn thương tới chân của người chơi hơn. Sân cứng đòi hỏi giày phải có nhiều độ êm hơn là cảm giác thoải mái. Phần hỗ trợ bên cạnh cũng là nhân tố đặc biệt quan trọng đối với việc thay đổi đột ngột trong di chuyển của người chơi.

Kiểu chân của bạn, loại sân bạn chơi đều là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong khi lựa chọn giày Tennis, nhưng một nhân tố khác cũng quan trọng là loại cơ thể. Người chơi Tennis to và nặng hơn cũng sẽ phải cân nhắc chọn lựa loại giày nặng hơn, có tính ổn định hơn để tạo ra khả năng hỗ trợ cần thiết. Mặt khác, những người nhỏ hơn nên cân nhắc chọn loại giày nhẹ hơn vì nó giúp người chơi dễ di chuyển hơn trong khi chơi.

Bước cuối cùng để hoàn tất việc chọn giày sao cho đạt được độ vừa vặn đúng theo đúng tiêu chuẩn và tốt nhất cho chân của bạn là việc chọn lựa giày có khả năng tạo độ êm cho chân với hệ thống dây buộc hợp lý. Một đôi giày Tennis tốt đòi hỏi phải có thiết kế dây buộc vừa đảm bảo được độ êm và thoải mái cho chân và vừa không bị dễ tuột dây ra trong khi di chuyển. Nếu bạn có xu hướng cử động vùng mắt cá nhiều thì tốt nhất bạn nên chọn cho mình loại giày có thiết kế buộc dây cao hơn một chút để nó đảm bảo hỗ trợ cho chân của bạn được tốt nhất.

SÂN CHƠI, LỐI ĐÁNH VÀ CÁC CHẤT LIỆU CẤU TẠO

Cách mà bạn chơi Tennis cũng chỉ ra được đâu là loại giày Tennis phù hợp nhất với bạn. Nếu bạn là người thích chơi ở vị trí cuối sân, bạn sẽ cần một đôi giày có phần hỗ trợ nâng cao hơn về hai bên (phần mé ngoài của giày). Lối đánh này thiên về những hoạt động dễ làm cho cạnh giầy bên ngoài bị mài mòn nên cần hỗ trợ thêm về phần bên cạnh và nhằm nâng cao tính ổn định. Giầy Tennis của những người chơi theo lối chơi này cần có cấu tạo hỗ trợ về khả năng tạo độ êm và thoải mái cao nhất để giúp bàn chân (đặc biệt là mắt cá chân) bạn luôn thoải mái trong quá trình di chuyển.

Thay vì lối đánh trên, tức là bạn là người thích chơi ở vị trí giao bóng và thích chơi Volley thì loại giày bạn chọn lại là loại có hỗ trợ hơn về phần mũi giày để bảo vệ các ngón chân. Cách chơi này đặc biệt rất hại đến phần chứa các ngón chân và phần đế giày, vì thế nên chọn loại giày có độ bền của đế cao hơn để đảm bảo cho lối chơi này.

Đối với những người đánh thuận tay phải thì cũng nên chọn loại giày được thiết kế nâng cao độ bền tại phần đế phía bên trong khu vực chứa các ngón chân để tránh cho đế bị mài mòn sớm.Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải biết rằng nếu tăng độ bền cũng đồng nghĩa với việc tăng trọng lượng của giày, vì thế nên cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định nên chọn đặc tính nào cho phù hợp với mình.

Chúng ta nên biết rằng người chơi Tennis cần những điều gì ở một đôi giày Tennis. Những yếu tố quan trọng cần có là chất liệu cấu tạo độ êm của giày phải nhẹ, thoải mái và thấm mồ hôi. Chất liệu Polyurethane là một chất liệu bền được sử dụng vừa tạo độ êm vừa nâng cao được tính ổn định của giày. Nhưng mặt trở ngại của nó là nó là một chất liệu nặng hơn các chất liệu thông thường vì thế giày được làm bằng chất liệu này sẽ nặng hơn so với những giày được làm từ các chất liệu khác. Chất liệu mới nhất được gọi là EVA, nó khá là êm nhưng lại không có được tính ổn định và độ bền như các chất liệu khác. Tất cả các chất liệu mới đều có khả năng thấm mồ hôi, giữ cho chân khô ráo và tạo cảm giác thoải mái.

Chất liệu sử dụng để làm phần trên của giày rất đa dạng, nhưng mỗi một chất liệu đều có những đặc tính và lợi ích riêng cho sự lựa chọn của người chơi.

+/ Canvas là chất liệu có thể giữ chân mát mẻ và tạo cảm giác thoải mái nhưng lại hơi ít hỗ trợ nhất là hỗ trợ về hai bên mép của giày.

+/ Da là chất liệu có khả năng hỗ trợ tốt nhất và luôn giữ cho chân khô ráo trong mọi điều kiện, nhưng thực tế thì chất liệu này đắt hơn nhiều so với các chất liệu khác.

+/ Vinyl là chất liệu cũng có thể tạo ra khả năng hỗ trợ tương tự như chất liệu da và nó có khả năng thấm mồ hôi rất tốt, song nó lại gây ra cảm giác ít thoải mái hơn và có thể tạo cho người chơi cảm giác bị nóng.

Rất nhiều giầy Tennis được làm từ sự kết hợp của cả hai chất liệu da và Vinyl, vì thế nó vừa tạo ra độ bền, độ thông thoáng và hút ẩm tốt cho giày. Giữ cho chân bạn luôn trong trạng thái khô thoáng và ko bị mỏi vì thế bạn có thể kéo dài thời gian chơi của mình lâu hơn. Đế giày rất quan trọng vì nó thường là nguyên nhân gây ra nhiều tác động, còn độ bền của phần phía trên giày ít quan trọng hơn, sau yếu tố quan trọng nhất.

Loại sân Tennis mà bạn chơi, tập luyện hay thi đấu, nó đều có ảnh hưởng đến loại giày mà bạn cần. Những loại sân Tennis cứng (sân trị), thì giày phù hợp thường là loại được tăng cường độ bền của đế ngoài, chất liệu da và Vinyl được thiết kế ở phía trên (phần mũi giày) nhằm tăng cao tính năng ổn định và hỗ trợ hai bên của giày khi di chuyển. Cứ chơi ở loại sân như thế này, đế giày sẽ bị mòn và có nguy cơ dễ bị trượt do ko còn độ bám trên sân. Hãy kiểm tra độ mòn của đế giày thường xuyên và sắn sàng thay thế giày mới khi cần thiết.

Những người chơi ở sân không cứng như sân đất hoặc sân cỏ thì nên chọn loại giày Tennis có độ bám cao. Độ bền ở giày Tennis không phải là yếu tố quan trọng với những người chơi sân cỏ hay sân đất. Tuy nhiên, yếu tố rất quan trọng ở đây là độ êm và độ bằng phẳng của đế giày. Vì bất kỳ sự không bằng phẳng nào của giày khi chạy trên sân cũng sẽ gây nguy hại tới cỏ và bề mặt sân.

KHI NÀO BẠN NÊN THAY GIÀY CỦA MÌNH?

Theo đúng nguyên tắc thì người ta khuyên rằng nên thay giày Tennis sau khi đi được 500 dặm. Nhưng để nhớ được khi nào đủ 500 dặm thì quả là điều ko dễ chút nào, tuy nhiên vẫn có những dấu hiệu để nhận biết khi nào nên thay giày. Nếu bạn để ý những vân zíc zắc ở đế giày bắt đầu trở nên khó phân biệt, đặc biệt là những điểm êm bị lòi ra, bạn dễ bị trượt chân và có khả năng bị chấn thương lúc đó chắc chắn là nên thay một đôi giày khác.

Nó còn phụ thuộc vào lối đánh của bạn, loại sân mà bạn chơi. Một số người chơi không phát hiện thấy sự thay đổi nhiều về độ mòn của các đường vân trên đế giày, tuy nhiên sau khoảng một năm sử dụng thì đôi giày cũng xuất hiện những dấu hiệu đặc biệt ở phần hỗ trợ bên cạnh và phần lót đệm đủ để chúng ta biết đã đến lúc thay đôi khác. Rất nhiều người chơi theo lối đánh ở vị trí giao bóng và tay trước, phần phía trước mũi giày sẽ dễ bị mòn hơn nhất. Trong trường hợp này thị bạn nên thay giày trong khoảng thời gian hơn một năm là tốt.

Theo Tuyết Nhung

Trả lời 13 năm trước

Bạn có thể tham khảo một số đôi giày Tennis:

Giầy tennis Nike 343990-162: 1.134.000 VNĐ

Giầy tennis Nike 343919112: 1.134.000 VNĐ

Giầy Nike City Court V Men 386234-104: 1.217.000 VNĐ

Giầy Nike Air Max 90 - 337269: 1.350.000 VNĐ