Bạn cần lưu ý điều gì khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh?

Quạt sưởi là thiết bị sưởi ấm được nhiều bà mẹ lựa chọn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, để đảm bảo bé không bị ảnh hưởng đến đường hô hấp các bà mẹ nên lưu ý khi sử dụng quạt sưởi cho bé vào mùa đông. Bài viết sẽ tổng hợp những lưu các bà mẹ cần bỏ túi khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ nhỏ vào mùa đông.

 

Mùa đông sử dụng quạt sưởi giúp bé giữ ấm hơn

Nên để nhiệt độ quạt sưởi trong phòng từ 20 -25 độ C. Nhiều bậc cha mẹ thường cho rằng khi dùng quạt sưởi cho trẻ nhỏ, nếu bạn đóng cửa sẽ gây hiện tượng khô da của bé. Điều này hoàn toàn không đúng, hiện tượng khô da là do bạn điều chỉnh  nhiệt độ không phù hợp. Thông thường, khi đóng cửa, độ ẩm sẽ cao hơn bên ngoài, vì trong nhà chúng ta luôn có hiện tượng thoát hơi nước. Nhưng khi đóng cửa thì nhiệt độ sẽ tăng nhanh hơn so với tốc độ thoát hơi nước, nên gây cảm giác da bị khô. Vì vậy, nếu dùng lò sưởi cho bé, các mẹ cần kết hợp phun ẩm bằng máy tạo ẩm. Trong những ngày rét đậm, để tránh tình trạng chênh lệch nhiệt độ quá lớn so với bên ngoài, các mẹ chỉ nên để nhiệt độ từ 22 - 25 độ C là phù hợp.


Để nhiệt độ thích hợp từ 22 - 25 độ C khi bé ngủ

Trước khi đưa bé vào phòng ngủ nên bật quạt sưởi trước từ 5 đến 10 phút để quạt có thời gian tỏa nhiệt khắp phòng.

Nên đặt quạt sưởi cách giường hoặc cách bé từ 1,5 - 2m tránh quạt thổi trực tiếp vào người trẻ. Quạt sưởi tỏa nhiệt rất mạnh, nếu cho trẻ nằm quá gần hoặc đứng quá gần, luồng gió nóng sẽ làm cho trẻ bị bỏng do làn da của trẻ nhỏ thường mỏng và rất nhạy cảm. Bạn nên dùng gối chắn ánh sáng trực tiếp ảnh hưởng đến trẻ khi ngủ.

Khi bé ngủ được khoảng 1 tiếng, các mẹ nên hé cửa để nhỏ để không khí lưu thông vì quạt sưởi làm bí khí oxy trong phòng. Để tránh khô da cho con, các mẹ có thể thoa kem dưỡng da, giữ ẩm da vào mặt và chân tay cho con để bảo vệ tốt hơn cho làn da của bé.

Không bật hay tắt đột ngột quạt sưởi, tránh nhiệt độ tăng giảm bật thường ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Bạn cần lưu ý đặt quạt ở vị trí bằng phẳng đảm bảo quạt không bị đổ, nghiêng gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Bạn không nên lạm dụng máy sưởi quá mức cần có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại. Lúc này nên mở tất cả các cửa để không khí trong phòng được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn không khí mới. Làm như vậy sẽ giảm được đáng kể các bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy sưởi gây ra.

Thi thoảng các mẹ cần kiểm tra xem bé quá nóng không, bằng cách sờ vào gáy bé. Nếu gáy của bé ướt vì ra nhiều mồ hôi thì nên bỏ bớt chăn.

 

Thi thoảng cần kiểm tra nhiệt độ phòng cũng như thân nhiệt của bé

Việc sử dụng quạt sưởi cho gia đình có trẻ nhỏ cần hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ bởi hệ miễn dịch của trẻ thường rất yếu và sức chịu lạnh của trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh cũng rất kém. Trên đây là những lưu ý khi sử dụng quạt sưởi cho gia đình có trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Nguồn: Sưu tầm

 

 

Chưa có câu trả lời nào