Kẻ đưa tin thân tín của Bin Laden là ai?

 

- Người đàn ông đã vô tình dẫn lối cho người Mỹ đến trước cửa nhà Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan, thực chất là ai?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 12 năm trước

Giới chức Mỹ xác định kẻ đưa tin này là người Pakistan gốc Kuwait, Abu Ahmad al-Kuwaiti, và là người đưa tin “tin cẩn nhất” của Bin Laden.

Theo giới chức Mỹ, họ đã theo dõi tên này từ năm 2002 và hắn chính là người sở hữu ngôi nhà Bin Laden ẩn náu tại Abbottabad, Pakistan. Al-Kuwaitiđã bị tiêu diệt cùng với Bin Laden trong cuộc đột kích của đội đặc nhiệm Mỹ vào sớm ngày thứ hai 2/5 vừa qua.

Còn theo những người hàng xóm, chủ của ngôi nhà được biết đến với cái tên, Arshad Khan, là một người cao to, tuổi khoảng cuối 30 hoặc đầu 40.

Không ai nhìn thấy người này kể từ sau vụ đột kích của lực lượng Mỹ.

Danh tính giả?

Các giấy tờ tùy thân tại Pakistan mà tên Arshad Khannày đưa ra nhà từ bảy năm trước để mua gas và để đường điện được bắc vào ngôi cho thấy hắn ta là người xuất thân từ làng Khat Kuruna, quận Charsadda, tây bắc Pakistan.

Song không ai trong làng trên biết về hắn ta hoặc người cha của hắn ta, có tên Naqab Khan(theo các giấy tờ tùy thân). “Nếu gia đình họ có gốc gác ở đây, mọi người sẽ biết”, một người dân địa phương và là một nhà hoạt động chính trị, Mufti Iftikhar, cho hay.

Arshad Khancũng dùng giấy tờ tùy thân giả này để mua đất cho ngôi nhà tại Abbottabadvào năm 2004.

Thật trớ trêu là khu đất Khan mua nằm trong khu quân sự, được quân đội Pakistan phát triển và quản lý. Nó nằm không xa Học viện quân sự Pakistan (PMA) danh giá.

Một quan chức tại ủy ban quân sự Abbottabadxác nhận khu đất được người đàn ông có tên Arshad Khanmua. Và người này là con của Naqab Khan, cư dân quận Charsadda.

Quan chức này cho biết không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết thêm bởi hồ sơ chứa các ghi chép về khu đất đã bị các quan chức tình báo Pakistan đưa đi để điều tra.

Cơ quan đăng ký dữ liệu quốc gia Pakistan (Nadra), nơi lưu giữ ghi chếp về danh tính của công dân, cho đến nay chưa có bình luận gì về thời gian, địa điểm phát hành giấy tờ tùy thân của Arshad Khanvà ai đã cấp cho anh ta.
"Có cảm giác bị hăm dọa"

Trong khi đó, Arshad Khanvà toàn bộ gia đình này để lại cảm giác đối với hàng xóm là họ không phải là những người thích giao lưu. Họ không bao giờ tiếp xúc với cộng đồng và mọi người biết rất ít về họ.

Theo những người hàng xóm, một người đàn ông khác, tên Tariq Khan, cũng sống cùng mái nhà với Arshad Khan. Song họ không rõ hai người này là anh em ruột hay anh em họ.

Ngoài ra, cũng có nhiều thông tin khác nhau về nghề nghiệp kiếm sống của họ. Một số cho rằng họ làm ăn buôn bán với người nước ngoài, một số lại nói họ buôn bán phụ tùng ô tô lậu. Cũng có ý kiến phán đoán họ điều hành một công ty vận chuyển hàng hóa. Song không ai biết họ có văn phòng kinh doanh ở trong thành phố hay không.

Cũng theo những người hàng xóm, họ là những người lịch sự, nhưng đặc biệt kín đáo. Họ chào những người đi qua họ nhưng không bao giờ muốn bắt chuyện.

Một người hàng xóm thỉnh thoảng gặp họ tại nhà thờ của khu vực cho biết ông có cảm giác bị hăm dọa khi hỏi họ những câu riêng tư. Còn một người khác nói, kể từ khi chuyển tới khu vực vào năm 2007, ông có cảm giác nhà của anh em Khan là “nơi nguy hiểm”.

“Nhiều lần tôi nhìn thấy những chiếc xe giống như xe chống đạn vào ngôi nhà. Tôi chưa bao giờ thấy cổng chính của ngôi nhà mở lâu hơn số giây cần thiết để cho một chiếc xe ra vào”, ông nói.

Nhiều người hàng xóm cho biết thỉnh thoảng thấy phụ nữ và trẻ em được đưa ra, vào ngôi nhà trên 2 chiếc xe cũ họ có. Nhưng những người phụ nữ không bao giờ tới thăm các nhà khác ở trong khu vực.

Hiếm lắm, một vài đứa trẻ trong ngôi nhà mới ra ngoài chơi với những em nhỏ khác trong vùng hoặc đi bộ tới một cửa tiệm gần đó để mua kẹo và các đồ khác. Nhưng những lần ra ngoài đó thường ngắn ngủi và bị một trong hai anh em Khan giám sát.

Nguồn tinquý báu

Việc ngôi nhà ở Pakistan trở thành nơi ẩn náu của kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới khiến giới chức trách Mỹ không khỏi nghi ngờ Arshad Khanthực chất là người Pakistan gốc Kuwait mà Mỹ đã cố gắng lần theo từ năm 2002.

Để bắt được Bin Laden, người Mỹ cần biết những kẻ đưa tin tin tưởng của hắn ta là ai. Năm 2004, các cuộc thẩm vấn một thành viên cấp cao của al-Qaeda, bị bắt tại Iraq, khiến CIA xâu chuỗi và có thêm được thông tin chắc chắn về Kuwaiti.

Song do Bin Laden được biết “đoạn tuyệt” với điện thoại di động và mạng internet, nên cuộc tìm kiếm hắn ta vẫn không đạt được tiến bộ nào.

Mãi cho đến tháng 8/2010, giới chức Mỹ bắt được cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Kuwaiti và một thành viên al-Qaeda khác đang bị CIA theo dõi. Chính cú điện thoại cuối cùng đã dẫn người Mỹ tới cửa nhà Bin Laden ở Abbottabad.

Một trong các bức ảnh 3 người đàn ông bị Mỹ tiêu diệt trong vụ đột kích do Reuters công bố ngày hôm qua khớp với mô tả về Arshad Khan, song những người hàng xóm chưa được xem các bức ảnh và chưa nhận dạng hắn ta.

Hiện tại, nguồn duy nhất xác nhận chính xác hắn ta là ai là người vợ đang bị thương của Bin Laden và các em nhỏ sống sót sau vụ đột kích. Tất cả họ đang bị cơ quan tình báo ISI của Pakistan giam giữ.