Các loại máy photo và máy in thông dụng nhất hiện nay

Các bạn ơi cho mình hỏi, máy in lazer thì các dòng nào thông dụng nhất hiện nay; vd với máy hp thì loại nào thông dụng, canon thì loại nào thông dụng...; máy photo thì loại nào thông dụng vd toshiba, hoặc 1 số hãng khác thì loại nào thông dụng..

lu mo
lu mo
Trả lời 12 năm trước

Nhu cầu sử dụng máy in ngày càng cao, thị trường cũng vô cùng đa dạng. Chọn loại máy in nào cho phù hợp là câu hỏi khiến không ít người phải đắn đo suy nghĩ.

Các loại máy in trên thị trường hiện nay đa số do các hãng Canon, Epson, HP, Minolta, Xerox, Samsung, Wireless Linkpro, Lexmark, Aculaser sản xuất với 3 chủng loại: máy in kim, máy in phun và máy in laser.

Mỗi loại máy in, dù rẻ tiền hay cao cấp, đều có ưu khuyết điểm khác nhau. Vì vậy cần tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để chọn máy thích hợp.

Máy in kim: Gãy kim là “lãnh đủ”

Loại máy in kim thường có một số khuyết điểm như khi in phát ra tiếng ồn, tốc độ in chậm; chất lượng in không cao, độ nét thấp... cho nên hiện nay ít được ưa chuộng.

Máy in kim thông dụng có 2 loại gồm loại 9 kim và loại 24 kim. Trong quá trình sử dụng máy có thể bị gãy kim, nguyên nhân là do việc tái sử dụng băng mực nhiều lần (bằng cách nhuộm hoặc thay ruột băng). Nếu thay kim mới sẽ tốn từ 7 USD- 100 USD/kim, tùy loại.

Ưu điểm của loại máy in kim là in được trên giấy nhiều liên, giấy than, giấy cuộn, hóa đơn thuế...

Vì vậy máy phù hợp cho những đơn vị có nhu cầu in nhiều loại giấy khác nhau hơn là sử dụng trong gia đình. Một ưu điểm khác là máy có độ bền cao hơn các chủng loại khác. Giá mực rẻ hơn so với mực in phun và mực in laser, giá khoảng từ 100.000 đồng - 170.000 đồng/băng mực.

Máy in phun: Coi chừng “tiền vá quá tiền may”

Máy in phun hiện nay đang được nhiều người sử dụng do giá máy tương đối rẻ. Máy in phun loại thường giá từ 30 USD đến trên 100 USD/máy.

Loại máy này có bộ nhớ từ 8- 16 MB, độ phân giải tối đa 5.8. Tốc độ in trắng đen khoảng 12- 21 trang/phút, in màu 7- 15 trang/phút.

Loại máy có giá từ 150 USD- 280 USD, tốc độ in 30 trang/phút (khi in đen trắng), 20 trang/phút (khi in màu).

Một số loại máy in phun có khả năng in ảnh trực tiếp từ máy ảnh kỹ thuật số, in thẻ nhớ, in trên DVD, CD và in 2 mặt tự động... Ngoài ra, máy in phun còn in được hình ảnh trên giấy ảnh với độ phân giải cao, ảnh sắc nét, màu đẹp... nhờ có bộ phận phối trộn mực.

Nhược điểm của loại máy này là không có lợi cho công việc văn phòng vốn thường cần in nhiều vì một bộ hộp mực chỉ in được khoảng 100 trang đen trắng hoặc từ 30- 50 trang màu.

Giá mực in loại này hiện nay khá cao, từ 50 USD- 60 USD/bộ. Mực máy in phun rất dễ bị khô dẫn đến không sử dụng tiếp được (nếu máy ngưng hoạt động trong thời gian vài ba tuần kể như bỏ luôn hộp mực).

Do sử dụng mực in có gốc dầu nên mực dễ bay hơi, hao mực (dù không sử dụng). Đối với máy in màu phải sử dụng từ 2 hộp- 4 hộp mực hoặc 6 hộp, tùy loại máy nên rất tốn kém...

Hiện nay nhiều hãng sản xuất đã gắn thêm chíp điện tử (trên máy hoặc trên hộp mực) để điều chỉnh tốc độ phun mực nhưng đồng thời cũng nhằm ngăn ngừa việc bơm mực vào hộp mực để tái sử dụng. Vì vậy người sử dụng loại máy này càng tốn kém do phải mua mực “zin”.

Máy in laser: Giá cao nhưng tiện ích

So với các loại khác, máy in laser có giá cao hơn hẳn, loại thường giá từ 120 USD- 250 USD/máy, loại cao cấp từ 350 USD- 4.000 USD/máy. Loại máy này rất phù hợp để in văn bản do tốc độ in cao, in được liên tục, văn bản in rõ nét và không bị lem màu.

Do sử dụng loại mực bột cho nên mực không bị bay hơi, hộp mực không bị khô dù không sử dụng máy trong thời gian dài.

Một hộp mực giá vài ba chục USD có thể in được 2.000- 5.000 trang, chưa kể hộp mực có thể bơm lại dễ dàng với giá chỉ khoảng từ 15 USD-20 USD, cho nên loại máy này được nhiều người sử dụng.

Với loại máy giá từ 120 USD- 150 USD bạn đã có thể in được ảnh trên giấy thường với chất lượng khá tốt. Một số loại máy còn có thêm chức năng chống kẹt giấy...

Một số khuyết điểm của máy in laser là tiêu thụ điện năng nhiều hơn các dòng sản phẩm khác cùng loại. Loại máy này không in hình ảnh được trên giấy ảnh...

Một số lưu ý khi mua, sử dụng máy in

Quan tâm đến mực in: Theo giới chuyên môn, khi chọn mua máy in ngoài việc tham khảo giá cả, tính năng, loại máy phù hợp cho công việc thì người tiêu dùng cần phải chú ý đến giá cả mực in vì máy in của hãng nào, chỉ sử dụng mực in của hãng đó.

Một số loại máy có giá bán rẻ, nhưng giá bán mực in lại đắt, tương đương với giá máy, thậm chí cao hơn giá máy nên khi sử dụng sẽ rất tốn kém. Máy sử dụng càng nhiều hộp mực thì chi phí sử dụng càng cao.

Các hư hỏng thường gặp: không nên sử dụng mực bơm lại vì không những chất lượng in kém mà còn gây tổn hại cho máy in. (Mực kém chất lượng có hạt mực to, không mịn sẽ làm nghẹt đầu phun mực dẫn đến chất lượng in không đều, lem màu, mau phai; máy hoạt động không còn êm, phát ra tiếng ồn, máy vận hành chậm).

Các chuyên gia còn cảnh báo sử dụng mực bơm lại còn làm cho bộ phận gạt mực bị hở, bộ phận phân cực bị trầy xước, khi in sẽ bị lem màu, kẹt giấy.

Nên chọn máy thông dụng: một số hãng sản xuất máy in tung ra thị trường nhiều loại máy in rất khó sửa chữa; khi gặp sự cố, phụ tùng thay thế rất khó tìm mua, cho nên khi mua máy in nên tìm thương hiệu thông dụng.

đỗ thị trinh
đỗ thị trinh
Trả lời 12 năm trước

Nhóm cá nhân, công ty:

Do mục đích nhóm nhu cầu sử dụng này ít đòi hỏi cao về tốc độ mà chú trọng vào chất lượng bản sao, giá mua dao động từ 500 - 100 USD. Cho nên người mua cần lưu ý :

- Chọn máy có tốc độ từ 20 - 35 trang/phút.
- Khổ giấy tối đa mà máy có thể sao chụp là A3.
- Nguồn điện sử dụng cho máy phải là 220V (vì có một số máy nhập từ Nhật, Mỹ thì sử dụng nguồn điện 110V).
- Khi xem máy, cũng nên chú trọng vào hình thức của máy đang trưng bày. Vỏ máy trắng đều, không bị trầy xước, mở nắp máy xem bên trong có sạch sẽ hay không?.
- Xem các phím bấm, các phím số trên bảng điều khiển có bị mờ hay không?.
- Số bản chụp mà máy đã chụp được bao nhiêu?.
- Thời gian bảo hành máy ?.
- Khi mua máy có ưu đãi gì không?. (Ví dụ như: tặng chân máy, mực, giấy, .... )
- Một số sản phẩm tiêu biểu: CANON NP-1215, NP-3020, RICOH FT - 4422, FT-5632, FT-5527, ...

Ngoài ra, công ty, doanh nghiệp có nhu cầu sao chụp nhiều thì cần nên chọn những máy có tốc độ nhanh, chất lượng tốt: RICOH FT-5640, FT-5840, AFICO 650, 550. TOSHIBA E6570, E-STUDIO E50, E55, .... Tốc độ từ 40 tờ đến 70 tờ/phút.

Nhóm kinh doanh dịch vụ:

Nhóm kinh doanh dịch vụ thường cần máy có tốc độ nhanh là ưu tiên hàng đầu khi chọn mua máy. Tốc độ máy đáp ứng yêu cầu trên thường vào khoảng 50 tờ/phút - 70 tờ/phút. Các tiêu chí chọn lựa mua cụng như trên. Máy photocopy thích hợp cho nhóm này và được nhiều người chọn mua: RICOH FT-7650, 7660, 7950, 7960, AFICO 550, 650; TOSHIBA E6570, E50, E55, ... Giá bán cho các dòng máy này vào khoảng 1000 - 1500 USD tuỳ theo chất lượng.

Cách bảo quản:

Vì là thiết bị điện tử nên máy photocopy cũng tuân thủ theo các điều kiện bảo quản như các thiết bị điện tử khác. Người sử dụng cũng cần phải tham khảo cách sử dụng cũng như cách bảo quản từ kỹ thuật viên, nhưng cũng cần chú ý một vài điểm như sau:

- Để nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào
- Sử dụng giấy đúng trọng lượng, kích cỡ mà nhà sản xuất qui định.
- Sử dụng mực có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trong thời gian sử dụng nên sử dụng cùng một loại mực, có thề mua mực tại nơi bán máy cho mình.
- Nên tham khảo cách lau chùi, vệ sinh máy từ kỷ thuật viên.
- Cũng cần phải hỏi kỹ thuật các thao tác xử lý sự cố đơn giản: thay mực, cách lấy giấy khi bị kẹt, cách bỏ giấy vào khay giấy như thế nào là đúng, ...

Cách xử lý sự cố thông dụng:

Máy photocopy là hệ thống vận hành tương đối hoàn hảo. Chính vì vậy, mọi sự cố về kỹ thuật đều được thể hiện rõ trên màn hình. Ví dụ như:

- Máy hết mực, nếu là dòng máy có màn hình hiển thị LCD, một thông báo sẽ hiện trên màn hình. Nếu là máy thông thường, đèn báo mực trên bảng điều khiển sáng lên.
- Máy bị kẹt giấy, đèn báo hay hiển thị hình ảnh trên màn hình báo vị trí kẹt giấy.
- Khi hết giấy, máy cụng báo cho ta biết giấy ở khay giấy nào hết.
- ...v...v...v...v...

Điều mà người sử dụng lưu ý, cần lưu lại toàn bộ thông tin nơi cung cấp máy để thuận tiện hơn khi xảy ra sự cố. Mọi sự cố mà mình không xử lý được, cần phải gọi ngay kỹ thuật để họ có hướng giải quyết cho mình.