Bàn phím laptop bị đổ cafe vào phải làm sao?

Em có thói quen rất xấu vừa ăn uống vừa dùng máy tính để xem phim . Chả là hôm qua đáng mải xem phim như mọi lần, vừa xem phim vừa pha cafe để uống , không may lại gạt tay làm đổ hết cốc cafe đang pha vào bàn phím của chiếc máy tính. Sau đó em có nhanh chóng làm sạch chiếc bàn phím nhưng một số phím trên máy tính laptop của em không còn sử dụng được nữa. Em không biết có cách nào giúp khắc phục tình trạng này không chứ giờ phải thay mất mấy trăm thì khó quá. Hiện tại em đang là sinh viên nên vài trăm nghìn với em khó quá.

Chử Đại Thông
Chử Đại Thông
Trả lời 7 năm trước


Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím


Vào 1 ngày đẹp trời nọ, đang ngồi lướt web bỗng nhiên làm đổ nước lên bàn phím, các bác có thể làm như sau:

1. Tháo sạc ra ngay lập tức, tắt máy bằng nút nguồn.


Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím


2. Lật ngược máy lại nhằm tránh nước tràn vào, cho khăn giấy mỏng nằm giữa màn hình và bàn phím, trước đó nhớ dùng khăn khô lau bàn phím cho sạch

Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím



Hoặc có thể làm thế này cũng được

Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím


Nếu chất lỏng đổ lên laptop không phải nước lọc, bạn cần sử dụng bông tăm nhúng cồn để làm sạch các vết bẩn trên bàn phím.

Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím


3. Tháo pin. Tháo ổ cứng. Nếu dùng các máy giấu pin như MacBook Pro thì phải mượn vít về tháo nắp lưng ra và ngắt kết nối pin với máy. Nhớ tháo luôn tất cả các phụ kiện ra nhé.

Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím


Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím



4. Sau đó, để laptop ra chỗ khô thoáng (có thể phơi nắng) khoảng 5 - 6 tiếng. Bạn có thể bật quạt để laptop khô nhanh hơn.Tuyệt đối không sử dụng máy sấy tóc để tránh tình trạng tĩnh điện.

Sau khi phơi ngoài nắng 1 thời gian, bạn cần lắp ráp lại laptop và thử khởi động lên. Nếu máy không thể khởi động lên được do bị hỏng nặng, thì cách tốt nhất là nên mang đi sửa.

3 lưu ý quan trọng:

- Ngay sau khi gặp laptop dính nước bạn phải tiến hành ngay lập tức, để lâu nước đã dính vào rất khó để "cứu" bàn phím.

- Bỏ vào thùng gạo không có nhiều tác dụng như mọi người hay nói.

- Hãy bảo vệ trước cho laptop bằng cách chống nước ngay từ đầu, bằng miếng dán bàn phím này, mua có 15k - 20k, nó thế này:

Cách cứu laptop khi lỡ đổ nước lên bàn phím
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Đầu tiên - bước 1 : Nhanh chóng dốc ngược bàn phím xuống đất để nước có thể chảy ra. Đừng nên lắc máy nhé.
Bước 2: Rút hết các loại dây cắm ra khỏi máy từ con chuột, sạc phin đến đường dây mạng
Bước 3: Tháo phin ngay lập tức đồng thời với các bước trên để cho máy tắt luôn. Không nên chờ máy tự shutdown. Khi tắt đột ngột như vậy, cơ hội máy hỏng sẽ ít hơn là chờ máy tắt từ từ. Anh chị em cứ coi như là mất điện đi.
Bước 4: Dùng giấy mềm khô lau hết chỗ ướt.
Bước 5: Giữ nguyên tư thế dốc ngược đó tầm 15 - 20 phút. Tránh mang ra nắng vì màn hình có thể sẽ hỏng khi nắng chiếu vào.
Lúc này kiểm tra lại thấy mọi thứ đều đã khô thì đừng mở máy ra kiểm tra xem máy thế nào. Điều này là tối kị. Thường thì dân nhân sự là các chị em hay mất kiên nhẫn và nghe theo lời khuyên bảo lung tung. Đại khái như không sao đâu, yên tâm đi .... Rồi sau đó mở máy lên kiểm tra xem cái gì đã hỏng. Tôi thì tôi đảm bảo là nước đã vào thì chắc chắn là có sao. Và nhà mình nên xác định đi tong 5 - 6 trăm tiền bàn phím đi là vừa.

Bản thân tôi cũng đã từng đi tong bàn phím chỉ vì ... lau bàn phím bằng cái giẻ lau hơi ướt hơn một chút. Tôi thấy bàn phím bẩn quá, lau mãi không sạch nên cho cái bình xịt thẳng vào bàn phím và lau. Sau khi lau xong tôi cũng đã để một lúc cho máy khô. Chắc tầm 5 - 10 phút. Mở máy ra thì máy đơ luôn.

Vì thế tôi đã khuyên bạn trợ lý không nên mở máy ra kiểm tra. Thay vào đó thì gấp máy lại rồi mang ra hàng.

Bước 6: Đừng cắm phin vào máy, mang nó ra cửa hàng để người ta mở máy ra xem, sấy máy cho khô. Nếu ai ở gần Lương Thế Vinh thì nên mang máy ra số 4 và 6. Đấy là cửa hàng của công ty anh bạn đại học cùng với tôi. Anh ý tên là giám đốc tên Phong.

Lúc này, sau khi thợ đã sờ tới thì có thể mở máy lên được rồi. Cô bạn trợ lý báo về là mở máy ra vẫn thấy nước trong đó. Sau khi sấy xong thì tạm thời vẫn dùng được bàn phím. May quá. Chắc ăn ở hiền lành.

Anh chị em thấy đấy. Quả ý mà nghe lời chim lợn mở máy ngay ở công ty để "xem máy có sao không" thì chắc là đi quả máy. Không chỉ đi bàn phím, có khi đi cả main luôn.

Một số máy có cơ chế chặn nước vào bàn phím nhưng một số máy thì không. Vì thế đừng có tin lời "Máy anh còn đổ cafe vào mà không sao cơ mà. Yên tâm đê". "Yên tâm cái con khỉ".

Thực ra, chuyên gia người ta còn khuyên là: sau khi sấy khô thì đừng vội mở. Để máy tầm 12 - 24h rồi hẵng mở. Nhưng tôi thấy bạn trợ lý mở luôn mà vẫn không sao thì chắc không vấn đề gì.

Bước 7: Để máy 12 - 24h cho khô hoàn toàn.

Chúc cả nhà không bị sao. Trời luôn giúp những người ăn ở hiền lành. Ví dụ như những ai hay viết blog chia sẻ kinh nghiệm công việc cho mọi người chả hạn. Trời sẽ thương lắm đấy.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Tùy vào lượng nước đổ ra mà bạn có thể cứu chữa trong trường hợp hi hữu này. Nếu đổ ít thì bạn có thể lật ngược bàn phím lên cho nước chảy xuống đất đồng thời lau khô bằng vải. Nếu đổ nhiều thì bạn phải rút nguồn điện ra ngay lập tức và không được bấm vào bất ký phím nào trên đó dùng Plastic để lau sạch đi. Nếu nước đổ quá nhiều làm cho bàn phím không còn hoạt động thì bạn phải tắt nguồn và tháo bàn phím ra khỏi máy và tiến làm khô bản mạch điện hoàn toàn rồi lắp lại ..Nếu vẫn không được thì bạn bắt buộc phải thay IC.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Những chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục bàn phím khi không may bị đổ nước vào:

1. Khi bàn phím bị ướt do nước lọc

- Ngay lập tức rút bàn phím ra khỏi máy tính của bạn. Nếu bạn đổ nước hết cả mặt bàn phím, hãy tắt máy tính của bạn bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng “Shut Down” trên “Turn Off” ở thanh Start. Rút nguồn điện và tháo pin.

- Lật ngược bàn phim xuống và lắc cho đến khi bạn chắc chắn rằng không còn nước trong bàn phím.

- Lấy máy sấy tóc và để thiết bị này ở chế độ nhiệt độ thấp nhất. Hãy sấy khô bàn phím, hãy nhớ là sấy khô cả các phím trên bàn phím.

- Sau ít nhất 12 giờ đồng đồ, bạn mới được cắm lại bàn phím vào máy tính. Nếu máy tính của bạn là một chiếc laptop, hãy đợi sau 12 tiếng hãy bật thiết bị lên.

2. Bàn phím bị ướt do các chất lỏng khác

‘ - Tháo bàn phím ra khỏi máy tính của bạn ngay lập tức sau khi bị bất kỳ chất lỏng nào đổ vào để tránh bị chập mạch điện. Tắt máy tính, tháo pin và ngắt nguồn điện.

- Lấy một cuộn giấy vệ sinh, lật ngược bàn phím xuống và lắc mạnh cho chất lỏng không còn đọng lại trên bàn phím.

- Dùng một ít giấy vệ sinh sạch để lau chất lỏng trên bàn phim. Để có thể lau sạch chất lỏng giữa các khe phím, bạn có thể dùng bông tăm với một ít nước.

Nếu chất lỏng mà bạn đánh đổ vào bàn phím có một lượng đường lớn như cafe sữa, nước soda, có thể, bạn phải tháo rời từng phím để lau bề mặt dưới của bàn phím.

- Chờ đợi ít nhất 12 tiếng sau mới được sử dụng lại bàn phím. Nếu máy tính của bạn là chiếc laptop thì bạn cũng phải chờ đợi thời gian tương tự như trên.
Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Khổ nhất là khi khách bị tình trạng thế này, mình khuyên "tuyệt đối không bật máy, không dùng máy sấy và không phơi nắng", rồi họ toàn làm đủ cả vì nghĩ mấy cái đó là cách cứu máy, mình khuyên không nên làm chỉ để họ phải mang máy ra cho mình sửa để kiếm tiền, chết tiệt

Cơ mà ngâm máy vào gạo có hiệu quả thật đấy bác chủ ơi

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Rút điện
- Úp máy => Tháo pin (với máy pin rời)
- Tắt nguồn => Úp máy => Tháo pin (với máy pin liền)
Tắt nguồn là biện pháp bất đắc dĩ khi máy bị vô nước ! Khi ắn nút tắt nguồn máy cấp điện cho toàn hệ thống để tắt lần lượt từng thứ !
Để sấy khô không nên dùng máy sấy mà có thể dùng giấy ăn hay giấy vệ sinh bọc kín rồi để máy dưới bóng đèn đỏ (dây tóc) lưu ý không để quá nóng

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

1 năm trước đổ ly càfe sữa vào em dell, lấy cái khăn lau mấy vòng cái bàn phím, bật cái game cho nóng máy, bên ngoài thì thêm máy quạt cho mau khô=))). Ok cũng khô, nhưng bàn phím bị cứng khó bấm thế là quăng 1 bên qua ngày hôm sau bầy kiến giúp 1 vé máy hoạt động bình thường trở lại

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 7 năm trước

Giải pháp tốt nhất là mua máy tính có khả năng chống tràn nước như mấy cái Thinkpad.

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 7 năm trước

đầu tư mua cái máy chống nước hoặc chúc mừng: bạn sắp đc sở hữu máy tính mới...

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 7 năm trước

Thấy tắt máy bằng nút nguồn là biết dùng Macbook hoặc máy Unibody rồi, máy thường thì gỡ PIN ra cho nhanh và an toàn hơn