Nên mua iPad Mini Retina hay iPad Air?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Về mặt cấu hình mà nói, iPad Mini Retina và iPad Air không có sự khác biệt, ngoại trừ kích thước màn hình của hai máy. Do vậy, đã khiến không ít người dùng phải băn khoăn ở điểm này.

Để dễ hình dung hơn và có thể lựa chọn ưng ý một trong hai chiếc tablet hàng đầu của Apple trong năm 2013, mời mọi người cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Kiểu dáng thiết kế

Đúng là nhìn cái tên nói lên tất cả, iPad Air có thân hình "nhẹ như không khí" với cân nặng chỉ bằng 2/3 so với iPad thế hệ thứ 4, viền máy được gọt mỏng hơn tới 40%.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng iPad Mini Retina có “body” còn chuẩn và gọn hơn. Cụ thể, iPad Air có số đo 3 vòng là 240 x 169,5 x 7,5 mm và nặng 469 gram, trong khi iPad Mini Retina có kích cỡ 200 x 134,7 x 7,5 mm và nặng 331 gram.

Hay nói một cách khác, Mini đủ nhỏ để bỏ vào túi, còn Air lại đi kèm với màn hình lớn, do vậy bạn cần phải mang theo bên mình một chiếc túi lớn hơn.

Màn hình hiển thị

Trên lý thuyết, cả iPad Mini Retina và iPad Air đồng sở hữu chung độ phân giải màn hình là 2048 x 1536 pixels. Tuy nhiên, thực tế lại khác hẳn, iPad Mini Retina có nhiều điểm ảnh hơn trên mỗi inch với 326 ppi hơn hẳn 264 ppi của iPad Air. Từ đó, đồng nghĩa với việc, khả năng hiển thị hình ảnh của “bé tẹo” Mini sẽ tốt hơn.

Bên trong “nội thất” được trang bị phần cứng nào?

Theo tuyên bố của Apple, vi xử lý A7 của cả iPad Air và iPad Mini Retina có sức mạnh gấp đôi A6X trên iPad 4. Cũng giống như iPhone 5s, A7 trên hai mẫu iPad 2013 này được trang bị cả vi xử lý phụ M7 nhằm phục vụ tối ưu cho các tác vụ cảm biến chuyển động.

Hệ điều hành

iPad Air và iPad Mini Retina đều được trang bị hệ điều hành iOS 7.0.3. Ngoại trừ bản vá cho một số lỗi nghiêm trọng, iOS 7.0.3 còn có iCloud Keychain, một tính năng cho phép bạn đồng bộ mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng trên tất cả các thiết bị iOS của mình, cũng như một khả năng tạo mật khẩu tự động mới cho Safari.

Khả năng nhiếp ảnh

Ảnh chụp từ iPad Mini Retina

Ảnh chụp từ iPad Mini Retina

Khả năng “nhiếp ảnh” của iPad Mini Retina được đánh giá là chỉ tương đối tối, kể cả trong các điều kiện chụp không lý tưởng như các sự kiện lớn có nguồn sáng không hợp lý. Gần như có thể khẳng định chắc chắn rằng camera của iPad mini Retina là một bước tiến so với iPad mini thế hệ đầu.

Video được quay từ iPad Mini Retina

Nhìn chung, chất lượng của camera trên iPad Air vẫn giống như các thế hệ trước. Apple gần như không mang tới thay đổi nào cho camera iSight: vẫn là chiếc camera 5MP khẩu độ f/2.4 với cảm biến BSI tự động lấy nét như 2 đời iPad trước.

Ảnh được chụp từ iPad Air

Ảnh được chụp từ iPad Air

Video được quay từ iPad Air

Nói một cách khách quan thì chất lượng ảnh của iPad Air cũng khá ổn, và bạn cũng có thể chụp "tốc độ cao" với 12 kiểu ảnh trong vòng 5 giây. Camera của iPad Air không có đèn flash, do đó chụp đêm sẽ bị mờ và khá nhiễu.

Lẽ ra, Apple nên cung cấp nhiều chế độ chụp cho iPad Air như panorama, chụp liên tiếp và quay chậm. Cũng giống như các thiết bị iOS cũ, ứng dụng chụp ảnh trên iPad Air gần như không có tùy chỉnh nào, ngoại trừ HDR, chụp ảnh vuông và chỉnh sửa sau khi chụp.

Pin “trâu” đến đâu

Thời lượng sử dụng pin của iPad Mini Retina (14 giờ 14 phút xem video) còn tốt hơn cả iPad Air (13,2 giờ), hơn hẳn những gì mà Apple tuyên bố chỉ trụ được khoảng 10 giờ. Trong khi iPad Mini (2012) chỉ hoạt động được tối đa 12,1 giờ, đánh giá từ Cnet.

Giá thành

iPad Mini Retina có mức giá khởi điểm 399USD dành cho phiên bản 16GB (hỗ trợ kết nối Wifi). Mức giá tương ứng dành cho các phiên bản tương tự (hỗ trợ Wifi) với ổ cứng 32GB, 64GB và 128GB lần lượt là 499USD, 599USD và 699USD.

Trong khi đó, với phiên bản iPad mini Retina hỗ trợ cả kết nối 3G sẽ có mức giá tăng thêm 130USD so với giá của phiên bản có ổ cứng tương ứng nhưng chỉ hỗ trợ Wifi, cụ thể mức giá của iPad mini Retina hỗ trợ kết nối 3G lần lượt là 529USD, 629USD, 729USD và 829USD cho phiên bản ổ cứng 16GB, 32GB, 64GB và 128GB.

Đối với phiên bản iPad Air 16GB chỉ có Wi-Fi được bán với giá 499 USD, trong khi phiên bản 32GB giá 599 USD. Chi ra 699 USD, bạn sẽ có được phiên bản 64GB và 128GB giá 799 USD. Những mức giá này sẽ tăng lên nếu bạn muốn cả hỗ trợ mạng di động và Wi-Fi: 629 USD cho 16GB, 729 USD cho 32GB, 829 USD cho 64 GB và 929 USD cho 128GB.

Kết luận

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để phục vụ tốt cho nhu cầu giải trí thì iPad Mini Retina được xem là ứng viên sáng giá nhất. Bạn có thể dễ dàng cầm nắm thiết bị để đọc sách báo chỉ bằng một tay và hơn thế nữa bạn có thể sử dụng tất cả những ứng dụng có trên iPad Air. Tuy nhiên, một số nút bấm và item trên màn hình sẽ trông nhỏ hơn và khó để sử dụng như trong iMovie.

Đối với dân “kẹp giấy” đang muốn mua một chiếc máy tính bảng Apple để thuận tiện cho quá trình làm việc của mình thì lời khuyên tốt nhất là nên chọn iPad Air. Cùng với vỏ bàn phím như Logitech Ultrathin Keyboard Case hay Zaggkeys Folio Case, iPad Air có thể trở thành một thiết bị hoàn hảo thay thế cho các mẫu laptop truyền thống.

Ngoài ra, một số người dùng khác vẫn thích sử dụng iPad Air hơn, bởi vì màn hình lớn hơn sẽ giúp họ dễ dàng xem được nội dung mà thiết bị hiển thị, đặc biệt là khi có nhiều người xem cùng một lúc hay khi bạn phải đứng xa để quan sát.

hao
hao
Trả lời 9 năm trước

Lỡ xài ipad 3 rồi, vẫn thấy nhanh mạnh, chơi game Infinity vẫn phà phà, nhu cầu đọc báo xem phim rất ổn và bình dân, màn hình vẫn retina như air

Ko cần máy mạnh đến mức dùng Photoshop trên ipad nên Thôi nhịn chờ đột phá mạnh hơn từ apple mới đổi