Nên chọn iPad Air hay Kindle Fire HDX 8,9 inch?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Với giá ít hơn 120 USD so với iPad Air, tablet của Amazon cung cấp một màn hình độ phân giải cao hơn so với iPad Air và các tính năng thông minh mới. Nhưng liệu Amazon Kindle Fire HDX 8,9 inch có thực sự là một chiếc tablet tốt nhất khi so với Apple iPad Air?

Với thiết kế kiểu dáng đẹp và bộ xử lý A7 64 bit mới tốc độ cao, iPad Air ngay lập tức tạo nên “cơn sốt” ngay khi vừa được Apple giới thiệu. Nhưng Kindle Fire HDX 8,9 inch của Amazon cũng không hề thua kém khi có mức giá thấp hơn nhưng cấu hình thuộc dạng mạnh nhất trên thị trường tablet.


Với giá ít hơn 120 USD so với iPad Air, tablet của Amazon cung cấp một màn hình độ phân giải cao hơn so với iPad Air và các tính năng thông minh mới. Nhưng liệu Amazon Kindle Fire HDX 8,9 inch có thực sự là một chiếc tablet tốt nhất khi so với Apple iPad Air?

Thiết kế


Rõ ràng hình dạng của Kindle Fire HDX 8,9 inch (sau đây gọi tắt là HDX) chắc chắn là thú vị hơn hình dạng hình chữ nhật của hầu hết các tablet hiện nay, bao gồm cả iPad Air. Mỗi cạnh của HDX đều được tạo vát với các vết cắt vuông vắn. Tuy nhiên, các cạnh vát bằng crôm trên màn hình của iPad Air tạo một cái nhìn và cảm nhận cao cấp hơn, đồng thời thiết kế vật liệu nhôm của iPad Air rõ ràng nhìn sang trọng hơn nhiều so với vật liệu nhựa trên HDX.




Với kích thước 231x158x7,8mm, HDX là nhỏ gọn hơn so với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả iPad Air (240x169,5x7,5mm). Đồng thời trọng lượng chỉ 374g (Wi-Fi)/ 384g (4G), HDX cũng nhẹ hơn so với iPad Air (469g Wi-Fi/478g 3G/LTE). Tuy nhiên, iPad Air sở hữu màn hình 9,7 inch lớn hơn, đem lại nhiều không gian hơn cho người dùng trong việc và trải nghiệm.




Vị trí các nút bấm trên cả hai thiết bị này là khác nhau. Amazon thiết kế nút nguồn và nút điều khiển âm lượng ở cạnh trên của mặt sau (khi cầm ngang máy). Apple lại thiết kế nút nguồn trên đỉnh (khi cầm máy dọc), trong khi nút tắt âm thanh/khóa xoay màn hình và nút âm lượng thiết kế ở cạnh trên bên phải. Ngoài ra iPad Air cung cấp nút Home phía dưới cùng của màn hình ở mặt trước, cho phép người dùng nhanh chóng thoát khỏi ứng dụng và chuyển đổi giữa các ứng dụng đang mở.

Chiến thắng: iPad Air có thiết kế đẹp và vị trí nút bấm dễ hơn.

Màn hình


Amazon trang bị cho HDX màn hình 8,9 inch sắc nét với độ phân giải 2.560x1.600 pixel và mật độ điểm ảnh 339 ppi. Trong khi màn hình của iPad Air lớn hơn với kích thước 9,7 inch nhưng độ phân giải (2.048x1.536 pixel) và mật độ điểm ảnh (264 ppi) không bằng HDX. Độ sáng màn hình 440 lux trên HDX cũng đánh bại các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả iPad Air (411 lux).




Mặc dù thông số kỹ thuật tốt hơn, nhưng thực tế khi so sánh chất lượng hiển thị của hai màn hình bằng cách xem đoạn trailer của phim "X-Men: Days of Future Past", màn hình của iPad Air hiển thị tốt hơn một chút, nhưng màn hình của HDX lại có màu sắc sâu hơn.

Chiến thắng: Màn hình của HDX hiển thị sắc nét hơn và sáng hơn với độ phân giải cao hơn, nhưng màn hình của iPad Air vẫn hiển thị tốt hơn khi sử dụng thực tế.

Ứng dụng


Amazon tự hào khi kho ứng dụng của mình có hơn 100.000 ứng dụng, trong đó gần 75.000 ứng dụng là miễn phí. Amazon không cho biết có bao nhiêu trong số các ứng dụng đó được tối ưu hóa cho tablet. Trong khi đó, Apple cho biết App Store đã có hơn 475.000 ứng dụng và hầu hết đều được tối ưu hóa cho tablet.




Amazon chỉ cung cấp 5 trong top 30 ứng dụng hàng đầu trên App Store. Ngược lại, 21 ứng dụng phổ biến cho iTunes và Google Play không thể tìm thấy trong Amazon Store.


Chất lượng các ứng dụng cũng thay đổi khá lớn, trên Amazon Store, ứng dụng Spotify xuất hiện như là một phiên bản mở rộng của ứng dụng dành cho điện thoại Android, mặc dù nhãn "Kindle Fire Edition" bên cạnh tên ứng dụng. Nhưng trên tablet của Apple, Spotify được tối ưu hóa nhiều hơn, điều này cũng đúng với ứng dụng TripAdvisor.


Chiến thắng: iPad Air. Mặc dù Amazon Store đã có những tiến bộ, nhưng Apple vẫn là kho ứng dụng với tất cả các nhà phát triển tên tuổi lớn và nhiều ứng dụng được tối ưu hóa cho tablet.

Sử dụng cho công việc


Người dùng Air iPad có thể tải về bộ iWork của Apple miễn phí, bao gồm các ứng dụng riêng biệt Pages, Numbers và Keynote. Bộ phần mềm này là hữu ích cho những ai cần phải làm việc từ máy tính bảng của mình. Mỗi ứng dụng có thể tự động sao lưu tài liệu lên iCloud để đồng bộ liên tục và dễ dàng truy cập từ máy MacBook hoặc trên nền Web.


Khi người dùng tải về một tài liệu có định dạng DOC từ ứng dụng Word của Office, người dùng có thể sử dụng ứng dụng Pages để mở file, chỉnh sửa các tập tin và chia sẻ với người dùng iOS khác thông qua iCloud.




Apple cũng cung cấp nhiều công cũ hữu ích khác có thể tương tác với iWork thông qua App Store. Từ Dropbox, Google Drive cho đến Salesforce, như vậy chắc chắn người dùng có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng mà mình cần cho công việc.


Amazon lại không có bộ sản phẩm của riêng mình. Người dùng sẽ không thể truy cập vào Google Drive thông qua HDX, trừ khi truy cập thông qua trình duyệt web. Tất nhiên người dùng nếu muốn tương tác với các file Office vẫn có thể tải về bộ phần mềm của bên thứ ba, chẳng hạn như OfficeSuite Professional 7 hoặc Kingsoft Office cho Android. Nhưng người dùng sẽ không có Dropbox hoặc Salesforce.




Quản lý tài liệu trên HDX là dễ hơn trên iPad Air, bởi mỗi một chiếc HDX đều có một địa chỉ email riêng, nơi người dùng có thể gửi các tập tin trực tiếp. Các tập tin sẽ được tự động lưu trữ vào dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon. Người dùng cũng có thể chuyển các tập tin qua cổng USB hoặc mở thông qua email. Tuy nhiên, khi mở các tập tin thì các tập tin lại được mở giống như mở một e-book.

Chiến thắng: iPad Air với bộ ứng dụng iWork đa tính năng và nhiều ứng dụng tương tác khác.

Camera


Camera 5 megapixel ở mặt sau của iPad Air có khẩu độ F2.4 và có thể quay video 1080p. Trong khi camera phía sau 8 megapixel trên HDX tích hợp đèn flash và cũng có thể quay video 1080p.


Ảnh chụp được thực hiện từ camera chính của hai máy cho thấy, camera của HDX có màu sắc và chi tiết tốt hơn. Tương tự như vậy, ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng thấp, camera của HDX cũng cho ảnh chụp rõ ràng hơn nhờ đèn flash.






Tương tự như ảnh chụp, video được quay từ camera chính của HDX nhìn sắc nét hơn và rõ hơn so với iPad Air.


Apple iPad Air trang bị camera FaceTime HD 1,2 megapixel ở mặt trước, trong khi HDX sở hữu camera HD 720p. Ảnh chụp với camera trước của hai máy chứng minh rằng, iPad Air có độ phân giải và màu sắc tốt hơn, nhưng cả hai đủ tốt để chat video.


Chiến thắng: Kindle Fire HDX 8,9 inch với camera sau có khả năng chụp hình sắc nét hơn, đồng thời tích hợp đèn flash có khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn.

Hiệu năng


Bên trong HDX được Amazon trang bị vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 xung nhịp 2,2GHz, RAM 2GB và đồ họa Adreno 320. Trong khi Apple trang bị cho iPad chip A7 với kiến trúc 64 bit và kết hợp nó với bộ đồng xử lý chuyển động M7 cho phép theo dõi chuyển động.


Sự khác nhau về hiệu năng giữa hai thiết bị là không nhiều khi kiểm tra hiệu năng tổng thể bằng công cụ Geekbench 3. Trong khi HDX ghi được 2.609 điểm thì iPad Air ghi được 2.694 điểm. Với bài đánh giá hiệu năng đồ họa 3DMark Ice Storm Unlimited, HDX ghi được 12.786 điểm, nhưng iPad Air tốt hơn nhiều với 14.850 điểm. HDX cần đến 692,1 mili giây (ms) để hoàn thành bài kiểm tra SunSpider JavaScript, lâu hơn so với 383,5 ms của iPad Air.

Trong khi thử nghiệm thực tế với game "Riptide GP 2" thì cả hai đều chơi rất mượt mà không có bất kỳ độ trễ nào và các hiệu ứng đầy đủ. Khi mở game "Despicable Me: Minion Rush" trên iPad Air cần 9 giây, nhanh hơn 2 giây so với trên HDX, trong khi quá trình chuyển đổi giữa các ứng dụng chỉ cần 2 giây trên mỗi thiết bị.


Chiến thắng: iPad Air. Mặc dù HDX sở hữu CPU mạnh nhất hiện nay nhưng iPad Air thậm chí còn tốt hơn.

Thời lượng pin


Amazon tuyên bố, Kindle Fire HDX có thể chạy liên tục được 12 giờ sau mỗi lần sạc đầy, hãng còn cho biết khi HDX chỉ được sử dụng để đọc sách, máy đủ thông minh để tắt các thành phần của hệ thống không sử dụng điện, do đó có thể kéo dài thời gian sử dụng máy lên tới 18 giờ.

Trong bài thử nghiệm Laptop Battery Test (lướt web liên tục qua Wi-Fi với màn hình thiết lập độ sáng 40%), Kindle Fire HDX kéo dài 13 giờ 42 phút, trong khi iPad Air chỉ có thể kéo dài 11 giờ 51 phút.

Chiến thắng: Kindle Fire HDX 8,9 inch

Giá


iPad Air của Apple có giá khởi điểm 499 USD và có sẵn hai màu là màu xám hoặc màu bạc, với dung lượng 16GB. Người dùng có thể tùy chọn một trong các phiên bản 32GB, 64GB hoặc 128GB với mức giá cao nhất lên tới 799 USD, trong khi phiên bản 4G LTE có giá cao hơn 130 USD.


Đáng chú ý là phiên bản 16GB của Kindle Fire HDX 8,9 inch được Amazon bán với giá chỉ 269 USD, nhưng Amazon chỉ có thêm hai phiên bản bộ nhớ trong là 32GB và 64GB. Trong khi đó phiên bản 4G LTE của Kindle Fire HDX 8,9 inch có mức giá cao nhất chỉ là 499 USD.


Chiến thắng: Kindle Fire HDX 8,9 inch.

Kết

Như vậy iPad Air giành chiến thắng 5-4 khi “so găng” trực tiếp với Amazon Kindle Fire HDX 8,9 inch, một sự khác biệt không nhiều. Apple iPad Air có thiết kế đẹp hơn, hiệu năng tốt hơn, các ứng dụng cho công việc hiệu quả hơn, nhất là bộ ứng dụng iWork miễn phí của Apple… Ưu điểm lớn nhất của iPad Air chính là kho ứng dụng App Store được thiết kế đặc biệt cho tablet, do đó mà các ứng dụng hiển thị và làm việc tốt hơn.


Amazon Kindle Fire HDX 8,9 inch là một tablet tốt, đặc biệt cho các gia đình. Máy có thiết kế lạ với trọng lượng nhẹ, camera tốt hơn và màn hình hiển thị khá ấn tượng. Ngoài ra, nếu người dùng là thành viên Amazon Prime thì có thể xem và tải miễn phí rất nhiều phim, ảnh và ebook về sử dụng. Mặc dù Kindle Fire HDX 8,9 inch chiến thắng khi nói về mức giá nhưng iPad Air vẫn là tablet tốt hơn khi xét về tổng thể.

Nguyen Hung Viet
Nguyen Hung Viet
Trả lời 8 năm trước

tiếp tục vote cho ipad air

Nguyễn Cảnh Tùng
Nguyễn Cảnh Tùng
Trả lời 8 năm trước

ipad air