Đánh giá iPad thế hệ 3?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

iPad 2012 gây ấn tượng mạnh với màn hình mịn, sắc nét và màu sắc hiển thị tốt nhưng sạc mất nhiều thời gian cũng như hơi nóng ở mặt sau.

Apple không nổi tiếng với quá nhiều nâng cấp trong mỗi sản phẩm mới nhưng các tính năng lần đầu tiên xuất hiện đều được hãng khá trau chuốt trước khi đến tay người dùng. iPad phiên bản 2012 mà "Quả táo" giới thiệu hôm 8/3 vừa qua cũng không phải ngoại lệ. Sản phẩm này chỉ thay đổi một chút ở kiểu dáng nhưng gây ấn tượng mạnh với màn hình độ phân giải siêu cao Retina từng gây "sốt" giống như khi iPhone 4 mới xuất hiện. Ngoài ra, khả năng nhập liệu giọng nói bằng Siri, kết nối mạng 4G cũng như camera độ phân giải cao cũng là những nâng cấp đáng kể khác.

iPad thế hệ 3. Ảnh: Tuấn Hưng.

iPad mới có độ dày 9,4 mm, dày hơn so với iPad 2 là 8,8 mm để dành không gian cho bộ pin có dung lượng gần gấp đôi so với iPad 2, 42,5 watt một giờ so với 25 watt một giờ . Máy nặng 652 gram cho bản Wi-Fi và 662 gram cho bản 4G.

iPad thế hệ 3 vẫn giữ màn hình kích thước 9,7 inch nhưng độ phân tăng gấp 4 lần lên 2.045 x 1.536 pixel, mật độ điểm ảnh 264 ppi, vi xử lý lõi kép A5X (bên trong có chứa chip xử lý đồ họa lõi tứ), bộ nhớ RAM 1 GB, camera phía sau tăng lên 5 Megapixel, quay video chuẩn Full HD, trong khi camera phía trước vẫn giữ nguyên độ phân giải VGA.

iPad mới có giá tương tự như phiên bản 2 bao gồm khởi điểm 499 USD cho bản 16 GB, bản 32 GB và 64 GB là 599 và 699 USD. Phiên bản mạng 4G là 629, 729 và 829 USD.

Giá bán ở thị trường Việt Nam tính đến ngày 29/3 tham khảo khoảng 12,5 triệu đồng cho bản 16 GB kết nối Wi-Fi, 15,8 triệu cho bản 16 GB có kết nối 4G, 18,6 triệu cho bản 32 GB và 20,7 triệu cho bản 64 GB.

Phần 1: Thiết kế, phần cứng

Thiết kế

Không dễ để phân biệt iPad 2012 với iPad 2 nếu chỉ nhìn bên ngoài. Ảnh: Tuấn Hưng.

iPad thế hệ 3 thoạt nhìn khá khó phân biệt với iPad 2 do không khác nhiều về thiết kế tổng thế. Máy có độ dày 9,4 mm, dày hơn so với iPad 2 là 8,8 mm nhưng hầu như không thể cảm nhận khi cầm trừ việc đặt cạnh và so sánh bằng mắt về độ mỏng.

Thiết kế mặt nhôm của iPad 2012 vát về phía sau hơn so với iPad 2 tạo cảm giác máy mỏng hơn dù thực tế dày hơn. Thêm nữa, kiểu vát nhiều hơn cũng khiến máy cầm trên tay vừa vặn và chắc chắn hơn nhưng lại khiến các loại ốp sát dành cho iPad 2 trước đây không thể sử dụng trên phiên bản mới.

iPad mới với cả phiên bản 4G hoặc Wi-Fi đều nặng hơn so với model tương tự của iPad 2 chỉ khoảng 50 gram nhưng cầm trên tay nhận thấy khá rõ, đặc biệt nếu cầm cả hai máy trên tay để so sánh cùng lúc. Sản phẩm mới cũng nhanh gây mỏi hơn khi sử dụng lâu nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Phần viền của iPad thế hệ 3 vát nhiều hơn so với iPad 2. Ảnh: Tuấn Hưng.

Với các kích thước và cân nặng của mình, iPad thế hệ mới rõ ràng đã đi ngược với xu hướng ngày càng mỏng nhẹ của thị trường máy tính bảng. iPad 2 năm ngoái mất ngôi mỏng nhất thế giới vào tay của Samsung Galaxy Tab 10.1 chỉ ít tuần sau khi ra mắt và tiếp sau đó là Transformer Prime hay Toshiba AT200. Tuy nhiên, việc thiết kế dày hơn cũng như nặng hơn là để Apple trang bị bộ pin dung lượng gần gấp đôi trên iPad thế hệ mới.

Máy dày và nặng hơn so với iPad 2. Ảnh: Tuấn Hưng.

Cách bố trí phím bấm khác không có điểm khác giữa iPad 2 và iPad 2012. Vị trí đặt loa phía dưới gần cổng kết nối dock, phím tăng giảm âm lượng bên tay phải cũng như phím nguồn và giắc cắm tai nghe ở trên.


So sánh thiết kế giữa iPad 2 và iPad thế hệ 3. Video: Tuấn Hưng.

Phần cứng, tản nhiệt

iPad mới vẫn giữ sự khác biệt ở hai phiên bản khác nằm ở dải nhựa đen phía sau xuất hiện ám chỉ cho bản kết nối mạng di động. Ở iPad 2 là 3G, còn ở iPad thế hệ mới là biểu tượng của phiên bản 4G, tuy nhiên, đáng tiếc là kết nối mạng di dộng có tốc độ tương đương ADSL này lại không thể sử dụng được ở Việt Nam. Trên thực tế mới chỉ sử dụng được tốt ở Mỹ cũng như Canada. Tuy nhiên, thử nghiệm kết nối 3G ở Việt Nam vẫn rất tốt và nhận mạng rất nhanh, thậm chí không cần cài đặt APN như một số dòng máy khác.

iPad thế hệ 3 hỗ trợ 4G nhưng chỉ sử dụng tối đa mạng 3G ở Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng.

iPad 2012 không thay đổi vị trí đặt nam châm phần rìa dành để hoạt động với SmartCover so với iPad 2. Tuy nhiên, những loại bọc SmartCover được sản xuất trong đợt đầu tiên cùng với máy tính bảng thế hệ 2 lại được phản hồi không thể sử dụng được với iPad 2012. Với các mẫu SmartCover được sản xuất trong khoảng từ tháng 6,7 năm ngoái đến thời điểm hiện tại vẫn sử dụng được với iPad thế hệ 3.

Một nhược điểm khá lớn và đang được thảo luận khá nhiều trên các diễn đàn công nghệ là khả năng tản nhiệt của iPad mới. Thực tế sản phẩm này tăng nhiệt độ phần vỏ lên khá nhanh dù chỉ sử dụng máy để lướt web và không chơi game chỉ trong khoảng 20 phút đầu tiên. Phần nóng nhất được ghi nhận chính là ở mặt sau máy lệch về bên phải (chính là phần tay cầm trái khi sử dụng thuận chiều với iPad). Đây cũng chính là vị trí đặt bảng mạch logic của máy với chip xử lý A5X với lõi tứ đồ họa ngay cạnh bộ pin.

Vùng màu đỏ là vùng nóng nhất ở mặt sau iPad 2012. Ảnh: Tuấn Hưng.
Vùng màu đỏ là vùng nóng nhất ở mặt sau iPad 2012. Ảnh: Tuấn Hưng.

Các thử nghiệm cụ thể cho thấy iPad mới nóng hơn iPad 2 tới khoảng từ 5 đến 10 độ C khi cùng chạy một ứng dụng trong cùng khoảng thời gian. Nếu chơi game khoảng 45 phút, nhiệt độ nóng khá rõ và gây khó chịu cho người sử dụng. Điều này có thể khắc phục bằng cách sử dụng vỏ bao nhưng lại không tốt cho việc tản nhiệt của máy.

Không chỉ máy mà ngay cả sạc của iPad mới cũng nóng lên rất nhanh. Sạc iPad 2 vốn đã được phản hồi là khá nóng thì trên thế mới, sạc còn nóng hơn một chút và cũng nhanh bị nóng hơn so với phiên bản cũ.

Apple hiện chưa công nhận lỗi quá nóng trên thế hệ iPad mới và cho rằng thiết bị này hoạt động trong khoảng tiêu chuẩn nhiệt độ cho phép của hãng.

Phần 2: Màn hình và âm thanh

Với cùng kích thước 9,7 inch như iPad 2 nhưng màn hình Retina với độ phân giải lên tới 2.048 x 1.536 pixel trên iPad mới rõ ràng đã khiến nhiều người tò mò về chất lượng hiển thị tốt như nào trên sản phẩm này. Độ phân giải mỗi cạnh tăng gấp hai lần đã khiến độ phân giải tổng màn hình trên iPad 2012 đã gấp tới 4 lần so với iPad 2. Tuy nhiên, độ phân giải tăng lên không phải là tất cả những gì màn hình trên iPad mới mang lại, độ bão hòa màu sắc cũng tăng lên tới 44% so với phiên bản cũ.

Ấn tượng lớn nhất ở sản phẩm này chính là màn hình siêu nét và mịn. Ảnh: Tuấn Hưng.

Ngoài ra, bộ lọc màu sắc trên iPad mới tốt hơn đã giúp độ tương phản cao hơn và ít bị rò rỉ ánh sáng nền khiến các màu sắc phân biệt rõ ràng, không xuất hiện cảm giác đôi khi "nhờ nhờ" giống như phiên bản 2. Khi tăng cùng độ sáng lên tối đa, có thể thấy là iPad 2 sáng hơn một chút so với iPad phiên bản 3 nhưng hình ảnh không cho cảm giác sâu bằng và có thể bị mất chi tiết khi sử dụng độ sáng tối đa trong một vài trường hợp hiển thị hình ảnh.

Màn hình trên iPad thế hệ 3 có tác dụng lớn khi người dùng lướt web. iPad 2 luôn bị chê vì hình ảnh vỡ hạt, chữ rất khó nhìn khi không zoom và sử dụng toàn trang với một số trang web phổ biến như Số Hóa, VnExpress. Tuy nhiên, nhược điểm này gần như được khắc phục triệt để trên iPad thế hệ mới.

Trải qua 3 đời iPad, nhưng đây mới là lần đầu tiên Apple nâng cấp màn hình trên iPad (do iPad thế hệ đầu tiên và iPad 2 có màn hình gần như giống hệt nhau).

Dưới đây là so sánh hình ảnh hiển thị trên iPad 2 và iPad phiên bản 3. Máy ảnh được đặt cùng một khoảng cách và điều kiện chụp với cả hai mẫu iPad, hình ảnh chụp được crop 100% và giữ nguyên kích thước khi lên trang.

Phần 3: Hiệu năng và pin

Vi xử lý trên iPad mới là bản nâng cấp "nhẹ" so với iPad 2 với A5X so với A5. Vẫn lõi xử lý lõi kép Cortex A9 nhưng A5X lại có lõi tứ đồ họa PowerVR SGX MP4+ (so với iPad 2 là PowerVR SGX 543MP2) được Apple thông báo là mạnh gấp 4 lần về khả năng xử lý đồ họa so với chip Nvidia Tegra 3 có tới 12 lõi bên phía Nvidia. Tuy nhiên, đi kèm với khả năng xử lý cao hơn, RAM gấp đôi so với iPad 2 (1GB so với 512 MB), iPad 2012 phải "gánh" một hệ thống nặng hơn với độ phân giải màn hình tăng tới 4 lần.

iPad 2 bên trái có độ bão hòa màu không tốt bằng iPad thế hệ mới.
Màu sắc trên iPad thế hệ 3 (bên trái) rực rỡ hơn và mịn màng hơn so với iPad 2. Cả hai máy cùng sử dụng hình nền mặc định.
Thử nghiệm với một icon phầm mềm mặc định sẵn của hệ điều hành cho thấy iPad 2 kém sắc nét hơn rất nhiều so với phiên bản mới.
Thử nghiệm với một icon phần mềm của hãng thứ 3 là Facebook cũng cho thấy iPad 2 "thua toàn diện" trước iPad thế hệ mới.
Thử nghiệm với một game GT Racing trên iPad thế hệ mới (dưới) và iPad 2. Hiệu ứng đổ bóng thực tế cho thấy iPad 2012 tốt hơn nhưng cũng không dễ để phân biệt nếu nhìn xa. GT Racing được Số Hóa thử cài trên iPad 2012 là phiên bản mới nhất có hỗ trợ màn hình Retina.
Thử zoom lớn sát hình ảnh trong game với iPad thế hệ mới (dưới) và iPad 2.
Lướt web tổng thể trên iPad 2 (trên) và iPad thế hệ 3.
Hình ảnh cả chữ lẫn logo Số Hóa đều tốt hơn hẳn so với iPad 2.
Điểm đánh giá với Browser Mark trên iPad 2012. Ảnh chụp màn hình.
Điểm đánh giá với Browser Mark trên iPad 2012. Ảnh chụp màn hình.

Thực tế cũng cho thấy hiệu suất xử lý tổng thể mà iPad thế hệ 3 mang lại không hơn so với iPad 2. Thử nghiệm với chương trình Geekbench, iPad 2012 đạt 720 điểm, iPad 2 thậm chí nhỉnh hơn một chút với 721 điểm, con số này với iPad thế hệ đầu tiên và iPhone 4S là 442 điểm và 623 điểm tương ứng.

Các kết quả khi đánh giá về khả năng duyệt web cũng cho thấy iPad mới không tốt hơn so với iPad 2, thậm chí còn thấp hơn một chút. Thử nghiệm với trang web đánh giá hiệu năng lướt web là Browser Benchmark, iPad 2012 đạt 102.659 điểm, thấp hơn so với iPad 2 là 103.052 điểm (điểm cao hơn là tốt hơn), iPad thế hệ đầu tiên là 68.034 điểm. Trong khi đó, với thử nghiệm bằng SunSpider, iPad mới có thời gian đáp ứng 1.817 ms, so với iPad 2 là 1.788 ms (điểm thấp hơn thì tốt hơn).


Giao diện trực quan so sánh giữa iPad 2 và iPad thế hệ 3. Video: Tuấn Hưng.

Chơi thử game trên iPad 2 và iPad thế hệ 3. Video: Tuấn Hưng.

Thời lượng sử dụng pin

Máy có thể sử dụng nhiều trong hai ngày mà không cần phải sạc. Ảnh: Tuấn Hưng.

Pin của iPad thế hệ mới có dung lượng lớn gần gấp đôi so với iPad 2, 42,5 watt/giờ so với 25 watt/giờ nhưng thời gian sử dụng pin lại không có cấp số nhân tương tự bởi còn phải "phục vụ" cho chip A5X mới, màn hình độ phân giải siêu cao (được cho là ngốn cao hơn 20-30% điện năng so với iPad 2 theo nghiên cứu của Dot Color) và kết nối mạng LTE (chưa được sử dụng tại Việt Nam).

Trong thử nghiệm bật kết nối 3G, bật kết nối Wi-Fi, đồng bộ e-mail với hai tài khoản, iCloud và dịch vụ định vị, độ sáng tự động, chơi game và lướt web thường xuyên, trung bình iPad mới mất khoảng 10-12% sau mỗi giờ sử dụng, khá ấn tượng. Khi để qua đêm với tất cả các cài đặt trên trừ việc không sử dụng đến máy từ 11h tối đến khoảng 7h30 sáng, pin bị mất khoảng 4%. Thời gian này gần tương đương so với iPad 2. Trước đó, iPad 2 cũng sử dụng được khoảng 10 tiếng liên tục và mất khoảng 5% pin với cài đặt tương tự.

Trong một số thử nghiệm khác của các trang công nghệ trên thế giới, iPad mới có thể phát liên tục được 10 tiếng khi phát video độ nét cao từ mức pin 90% đến 10%, trong khi iPad 2 là 10 tiếng 20 phút.

Do trang bị bộ pin lớn hơn nên iPad mới cũng mất nhiều thời gian để sạc pin hơn. Nếu không sử dụng máy và để sạc, tắt màn hình thì phải mất khoảng hơn 6 tiếng từ mức pin 5%. Điều này đồng nghĩa với việc nếu muốn sạc đầy iPad mới người dùng sẽ phải sạc qua đêm. Thời gian này tương ứng bên iPad 2 là khoảng 3,5 tiếng.

Ngoài ra, khi máy sạc đến 100%, biểu tượng sạc vẫn chưa bị thay thế bằng biểu tượng giắc cắm (báo hiệu khi pin đầy) mà tiếp tục khoảng hơn nửa tiếng sau mới tắt. Một số trang công nghệ trên thế giới lý giải điều này là do máy vẫn sạc tiếp và thực tế việc báo 100% chỉ là "ảo".

Phần 4: Camera và âm thanh

Camera nâng cấp đáng kể trên iPad thế hệ 3. Ảnh: Tuấn Hưng.

Camera iSight trên iPad thế hệ 3 có độ phân giải nâng lên 5 Megapixel (từ 0,7 Megapixel phiên bản 2) với cấu tạo bao gồm 5 thấu kính, bộ lọc IR, cảm biến BSI cao cấp, cho phép phơi sáng, lấy nét tự động và quay video chuẩn Full HD. Nhiều thông tin cho rằng iPad phiên bản mới sử dụng camera tương tự như iPhone 4. Tuy nhiên, đáng tiếc là camera trước vẫn giữ nguyên độ phân giải VGA khiến việc hội thoại video qua facetime không tốt hơn so với phiên bản trước. .

iSight trên iPad mới có thể nhận diện tới 4 khuôn mặt trong cùng một khung hình. Ngoài ra, một thay đổi nhỏ nhưng rất hữu ích là phím chụp được Apple đưa ra phía bên gần tay phải hay sử dụng để chụp thuận tiện thay vì phải để tay xuống dưới như ứng dụng trên iPad 2 và iPhone.

Video quay thử bởi iPad thế hệ 3


Video Full HD quay bằng iPad trong điều kiện thiếu sáng (xem video trên Youtube tại đây. VIdeo: Tuấn Hưng.

Một số hình ảnh của iPad 2012 và đọ với iPad 2.

Ảnh chụp với iPad 2 và cắt 100% khung hình (ảnh dưới).
Ảnh chụp với iPad thế hệ 3 và cắt 100% khung hình (ảnh dưới).
Ảnh chụp bằng iPad 2 (trên) và iPad thế hệ 3.
iPad 2012 chụp trong điều kiện thiếu sáng khá tốt.
Zoom quang tối đa chỉ tương đương như khi phóng ảnh.

Âm thanh

Nếu như màn hình được cải thiện lớn thì iPad thế hệ mới gần như giữ nguyên hệ thống loa trên iPad 2 và cũng không được Apple thông báo rõ ràng. Rất khó phân biệt được chất lượng trên hai thế hệ iPad này. Tuy nhiên, chất lượng loa trên iPad 2 đã là khá tốt so với nhiều thiết bị di động khác, âm thanh khá lớn, trong và có bass dù không nhiều, đủ cho giải trí cá nhân trong không gian yên tĩnh.

Phần 5: So sánh với đối thủ và iPad 2

Với những ưu điểm nổi bật của mình, iPad thế hệ 3 vẫn tiếp tục đi đầu trong thị trường máy tính bảng. Màn hình của máy có độ phân giải cũng như mật độ điểm ảnh cao nhất trong số các mẫu tablet bán trên thị trường. Khả năng xử lý đồ họa tốt, kết nối mạng tốc độ cao, camera ổn, iOS nhiều phần mềm thú vị và thời lượng pin tốt là khá nhiều lý do để người dùng lựa chọn sản phẩm này.

So sánh thông số kỹ thuật giữa iPad 2 và iPad thế hệ 3

Model/tính năng iPad 2 iPad thế hệ 3 (The New iPad)
Màn hình 9,7 inch
LED-backlit IPS LCD
9,7 inch
LED-backlit IPS LCD
Độ phân giải 1.024 x 768 2.048 x 1536 "Retina Display"
Vi xử lý 1GHz lõi kép Apple A5 lõi kép Apple A5X
Đồ họa PowerVR SGX 543MP2 lõi tứ, PowerVR SGX MP4+
Bộ nhớ RAM 512 MB RAM 1 GB
Bộ nhớ trong 16GB / 32GB / 64GB 16GB / 32GB / 64GB
Camera trước VGA (640 x 480) VGA (640 x 480)
Camera sau 0,7 megapixel 5 megapixel
Mạng EDGE plus Quadband HSPA hoặc CDMA EV-Do Rev.A (Verizon) "World-Ready" 3G, HSPA+, DC-HSPA, 4G LTE (AT&T, Verizon)
WiFi 802.11 a/b/g/n 802.11 a/b/g/n
Bluetooth 2.1 + EDR 4.0
Gia tốc 3 trục 3 trục
Con quay hồi chuyển 3 trục 3 trục
Mỏng 8,8 mm 9,4 mm
Cân nặng (WiFi) 601 gram 652 gram
Cân nặng (3G / LTE) 613 grams
Verizon là 607 gram
662 gram
Thời lượng pin 25-watt hour lithium polymer rated 10 Hours 42,5 watt-hour lithium polymer
10 hours / 9 on 4G
Kết nối 30-pin dock, 3,5 mm headphone 30-pin dock, 3,5 mm headphone
Định vị (WiFi) WiFi, Digital Compass WiFi, Digital Compass
Định vị (3G / LTE) aGPS, 3G, Digital Compass, WiFi aGPS, 3G, 4G, Digital Compass, WiFi

So sánh với Asus Transformer Pad 700, Galaxy Note 10.1 và Toshiba Excite X10 LE.

Model/tính năng Apple iPad thế hệ 3 (The New iPad) Asus Transformer Pad Infinity 700 Samsung Galaxy Note 10.1 Toshiba Excite X10 LE
Hệ điều hành iOS 5.1 Android 4.0 Android 4.0 with TouchWiz Android 3.2
Màn hình 9,7 inch
LED-backlit IPS
Retina Display
10,1 inch
Super IPS+
10,1 inch WXGA
backlit LCD
10, 1 inch LED-backlit IPS
Độ phân giải 2.048 x 1.536 1.920 x 1.200 1.280 x 800 1.280 x 800
Vi xử lý Lõi kép
Apple A5X
(đồ họa lõi tứ)
1,6 GHz lõi tứ NVIDIA Tegra 3
(WiFi model)

1,5GHz lõi kép Qualcomm
MSM 8260A/8960 Snapdragon S4
(3G / 4G model)
1,4GHz lõi kép 1,2 GHz lõi kép TI OMAP4430
Bộ nhớ RAM Nhà sản xuất không công bố 1GB 1GB 1GB
Bộ nhớ trong 16GB / 32GB / 64GB 16GB
(phiên bản mạng LTE)
32GB / 64GB
mở rộng 32GB
microSD
16GB / 32GB / 64GB
mở rộng 32GB microSD
16GB / 32GB
Kết nối 35-pin dock, 3.5mm audio micro HDMI,
dock connection,
3.5mm audio
microSD,
dock connection,
3.5mm audio
micro USB, micro HDMI, microSD,
3.5mm audio
Camera trước VGA 2-megapixel
HD video
2-megapixel 2-megapixel
Camera sau 5-megapixel,
5 thấu kính,
IR bộ lọc,
1080p video
8-megapixel,
LED flash, HD video, f2.2
3-megapixel 5-megapixel,
1080p video,
LED flash
Kết nối mạng 3G,
HSPA+, DC-HSDPA,
LTE
HSPA+, LTE HSPA+ Không
WiFi 802.11a/b/g/n 802.11a/b/g/n 802.11b/g/n 802.11a/b/g/n
Bluetooth 4.0 4.0 3.0 2.1 + EDR
Gia tốc 3 trục
Con quay hồi chuyển 3 trục
Pin 42,5 Wh 25Wh 7.000 mAh 25 Wh
thay thế
Mỏng 9,4mm 7,6mm 8,9mm 7,7mm
Cân nặng 652 gram
(WiFi)

662 gram
(WiFi + 4G)
586 gram
585 gram
535 gram
Giá 499 USD (16GB WiFi)
599 USD (32GB WiFi)
699 USD (64GB WiFi)

629 USD
(16GB WiFi + 4G)
729 USD
(32GB WiFi + 4G)
829 USD
(64GB WiFi + 4G)
không rõ không rõ $530 (16GB)
$600 (32GB)
Thời điểm bán 16/3 không rõ không rõ Đã bán
nguyễn văn việt
nguyễn văn việt
Trả lời 11 năm trước

Hàng apple thì miễn chê rùi

nguyenvankhoa
nguyenvankhoa
Trả lời 11 năm trước

duong nhien iPAD3 la tot va hien dai hon roi

Minh Trực
Minh Trực
Trả lời 11 năm trước

không phải bàn cải gì cả! Quá tuyệt

truong thanh phong
truong thanh phong
Trả lời 11 năm trước

hang cua appel cang ngay cang tuyet!

Trả lời 11 năm trước

giá như rẻ như Ipad 2 thì tốt biết mấy

tran hoang
tran hoang
Trả lời 11 năm trước

la 1 minh chu ve tat ca.di truoc thoi dai va suc manh cua moi y tuong cuoc song

nguyễn đức quang
nguyễn đức quang
Trả lời 11 năm trước

minh dang mong som co duoc 1 em nay ma dung thi that la tuyet

Nguyễn Trinh
Nguyễn Trinh
Trả lời 11 năm trước

đẹp nhỉ:X

Ngô Thị Trang
Ngô Thị Trang
Trả lời 11 năm trước

SP TOI LM DUNG MAI ROI MA VAN HU HOAI