Macbook không khởi động được phải làm sao?

Nếu macbook của bạn không khởi động được thì bạn có thể thử những cách khắc phục dưới đây.

Kiểm tra Pin và nguồn 

Khi bạn ấn nút nguồn mà không nghe tiếng quạt hay bất kỳ hình ảnh nào chớp trên màn hình, có thể là do hết pin, bạn hãy thử cắm sạc trong khoảng 5 phút sau đó bật lại.

Một số nguyên nhân khác khiến máy không khởi động lên được do một số thiết bị như máy in hay USB bạn tháo tất cả các thiết bị ra sau đó thử khởi động lại.

Nếu vẫn nghe thấy tiếng quạt có thể bạn đã gặp sự cố với màn hình. Thử kết nối với một màn hình ngoài khác để kiểm tra. 

Sử dụng Disk Utility

Nếu Macbook có hiện tượng bị treo, có thể hệ thống hoặc ổ đĩa cứng của bạn đang gặp vấn đề. Sử dụng Disk Utility để khắc phục hiện tượng này.

Sau khi tắt máy, bạn giữ đồng thời phím Command và R cùng lúc, sau đó mở lại máy. Tiếp đó, màn hình Mac OS X Utilities sẽ hiện ra bạn click vào Disk Utility ở phần cuối. Rồi sau đó, bạn click vào Verify Disk để ứng dụng thực hiện kiểm tra ổ cứng. Bây giờ bạn khởi động lại máy xem đã được chưa. 

Thực hiện Safe Boot

Sau khi tắt máy, bạn ấn và giữ đồng thời nút shift, Command, V để có thể biết máy đang ở bước nào. Khi thực hiện safe boot thành công bạn khởi động lại máy và sử dụng bình thường.

Kiểm tra file hệ thống

Bạn khởi động lại và giữ đồng thời phím Command, S cùng lúc. Single User Mode sẽ xuất hiện trên mình hình. Bạn đợi khi màn hình Command hiện lên thì gõ “fsck-fy” vào cửa sổ lệnh rồi ấn Enter để máy kiểm tra file hệ thống. Sau đó, nếu bạn nhận được thông báo như “The volume appears to be OK” hoặc “File system was modified” thì bạn gõ lệnh “reboot” rồi ấn Enter để máy khởi động lại.

Khởi động lại NVRAM

Bạn giữ 4 phím Command, Option, P, R cùng lúc sau đó bấm nút nguồn khởi động lại máy. Một số trường hợp máy sẽ phải thực hiện cài trên hệ thống nên màn hình xuất hiện thông báo, bạn chỉ cần đợi hiện trên thanh thông báo là có thể sử dụng máy bình thường.

Khởi động lại SMC

Máy có pin tháo rời: sau khi tháo pin, bạn ấn và giữ nút nguồn trong khoảng 5 giây. Sau đó bạn cắm sạc cho máy, bấm nút nguồn để khởi động lại

Máy pin liền: Sau khi cắm sạc pin cho máy,bạn giữ đồng thời 3 phím Shif, Control, Option và nút nguồn cùng lúc. Sau đó bạn ấn riêng nút nguồn để khởi động lại máy.

Cài đặt lại MAC OS

Nếu các cách trên vẫn không có tác dụng thì bạn nên cài đặt lại hệ thống. Cài đặt mac OS trong chế độ Recovery Mode.

Chưa có câu trả lời nào