Vì sao Apple TV có thể trở thành đối thủ đáng gờm của Google TV?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Có thể bạn thấy thất vọng với chiếcApple TV mới xuất hiện hồi tháng trước, hay ít nhất là mong chờ điều gì đó nhiều hơn từ Steve Jobs. Cũng có thể bạn thấy Apple TV tỏ ra yếu đuối hơn hẳn so với
Google TV đang được nhắc đến nhiều gần đây, thế nhưng chưa hẳn là vậy. Hãy cùng đào sâu một chút và chúng ta sẽ nhận ra, Apple đã có đầy đủ các mảnh ghép thích hợp với thế hệ Apple TV hiện tại, để có thể chiến thắng đối thủ bên chiến lũy Android. Vấn đề là thời gian và Apple sẽ triển khai mọi thứ như thế nào?

Apple TV hoàn toàn có thể chạy ứng dụng

Thông qua việc jailbreak chiếc Apple TV mới nhất, chúng ta đã khám phá ra thiết bị này hoàn toàn có thể cài đặt và chạy các ứng dụng iOS một cách trơn tru. Ngay cả khi không jailbreak, các ứng dụng vẫn có thể được cài đặt, tuy nhiên iOS hiện tại chưa cho phép chúng được chạy mà thôi. Điều này sẽ được khai thông với một phiên bản cập nhật hệ điều hành trong tương lai chứ? Tôi không chắc, nhưng có vẻ chiến thuật của Apple chính là như vậy.

Steve Jobs cũng đã từng úp mở về một kho ứng dụng trên App Store dành riêng cho Apple TV, nhưng điều ông không nói ra là: Apple muốn trở thành bá chủ của phòng khách nhà bạn.

Google TV hiện tại cũng đã có một số ứng dụng được tích hợp sẵn, hứa hẹn việc hỗ trợ mở rộng cho rất nhiều phần mềm Android khác trong năm sau.

TV giờ đây không chỉ còn là TV nữa

Mục đích chính của chúng vẫn là để giải trí, trình chiếu hình ảnh, tuy nhiên nguồn phát giờ đây đã thay đổi rất nhiều. Các dịch vụ tích hợp với chiếc TV ngày nay đã rất đa dạng, và Apple TV thậm chí còn có thể đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới cho phòng khách của bạn. Chẳng hạn như việc truyền tải các kênh dữ liệu truyền hình, hay phát video HD ngay từ iPad? Chắc chắn không ai có thể làm được việc đó, trừ Apple. Apple TV sẽ không làm bạn ngạc nhiên ngay từ giây phút đầu tiên, nhưng nó là một canh bạc dài hơi của Apple trong cuộc chiến chiếm lấy vị trí trong phòng khách của bạn. Các thiết bị di động như iPad, iPhone và iPod cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong canh bạc đó.

Khi truyền tải video tiến tới “không dây”

Trào lưu sử dụng kết nối không dây để truyền tải video giờ đây đang là một bước tiến lớn, và Apple cũng sẽ không đứng ngoài cuộc chơi. Khi giao thức AirPlay chính thức có mặt, nó sẽ mang lại một hệ thống giải trí được kết nối không dây xuyên suốt, với mức giá thấp hơn trước rất nhiều. Bạn sẽ có thể sử dụng bất kì thiết bị iOS nào để phát nhạc trên thiết bị hỗ trợ AirPlay, và cả video nữa. AirPort Express cũng đã có đợt giảm giá lớn trên Amazon gần đây, có ai chú ý đến điều này không nhỉ?

Nhìn vào bên trong

Bên trong Apple TV, bạn sẽ thấy 8GB dung lượng bộ nhớ flash, 256MB RAM và vi xử lý Apple A4 – chip xử lý chính mà bạn có thể tìm thấy trên iPad, iPhone 4 hay iPod touch mới nhất. Vì sao Apple cần tất cả những thứ đó chỉ để chạy những phần mềm đơn giản trên Apple TV? Cái mà chúng ta thấy, đó là sự chuẩn bị cho một bước tiến lớn của Apple vào thị trường điện toán đám mây, ngay khi hệ thống datacenter trị giá nhiều tỉ USD của họ hoàn tất vào cuối năm nay. Bước tiến này hẳn cũng bao gồm luôn việc Apple gấp rút phát triển iTunes cho việc hoạt động trên môi trường mới. Nền tảng mà Apple chuẩn bị cho cuộc “tấn công phòng khách” hoàn toàn đủ cả độ sâu lẫn độ rộng, vấn đề chỉ còn là chiến thuật thời gian của họ sẽ như thế nào?

Có vẻ Google sắp sửa gặp mặt đối thủ thực sự của mình.