ĐI điều hòa kinh nguyệt có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này ko ?thank

Phạm Ngọc Nam
Phạm Ngọc Nam
Trả lời 13 năm trước

Trong hút ĐHKN, bác sĩ dùng bơm hút áp lực chân không cho người chậm kinh dưới 14 ngày, bất kể có thai hay không có thai. Thực tế thì có đến 80% trường hợp hút ĐHKN là có thai. Đối với người rối loạn kinh nguyệt, do hằng tháng niêm mạc trong tử cung bong không tự nhiên, thủ thuật này sẽ hút hết những mảng niêm mạc tử cung và tạo ra một vòng kinh mới. Từ những năm 70 của thế kỷ 20, thủ thuật này đã được áp dụng ở nước ta. Nó là thủ thuật đơn giản, không mấy đau đớn, không phải nong cổ tử cung, không cần dùng thuốc giảm đau.

Cũng chính vì những ưu điểm của thủ thuật mà không ít trường hợp đã có những chỉ định sai. Nếu hút khi thai lớn hơn 14 ngày thì rất dễ sót vì kích thước ống hút chỉ đủ để hút thai ở ngày tuổi theo quy định. Nhiều người thai đã lớn nhưng sợ nạo nên vẫn nói dối để được hút. Ngược lại nếu hút quá sớm, khi tổ chức thai chưa về làm tổ trong tử cung, thì gây ra tình trạng hút rồi mà thai vẫn phát triển (hút gió), dẫn đến chửa ngoài tử cung ngay tại thời điểm đó hoặc sót thai.

Theo các bác sĩ, việc xác định chính xác tuổi thai dưới 14 ngày qua thăm khám lâm sàng rất khó, nhiều khi phải làm siêu âm mới đánh giá được. Ở tuyến cơ sở, rất nhiều nơi còn thiếu trang thiết bị chẩn đoán nên bác sĩ chủ yếu xác định tuổi thai phụ thuộc vào ngày kinh bệnh nhân khai.

Trên thế giới, ống hút chỉ dùng một lần, người bệnh được chẩn đoán chính xác tuổi thai nên rất hiếm xảy ra các biến chứng. Ở nước ta, ống hút thường được dùng lại nhiều lần, đây là những ống nhựa, dài, rất nhỏ, phải ngâm hóa chất nên khó bảo đảm vô khuẩn. Đối với người bệnh, sau hút nhiều khi không dùng kháng sinh, nhất là những cô gái trẻ chưa có chồng (vì phải giấu bạn bè và người thân), hoặc có dùng nhưng không đủ liều nên viêm nhiễm vẫn âm thầm diễn ra.

Theo các chuyên gia sản khoa, bản chất của phương pháp này không phải là yếu tố nguy cơ, vấn đề là ở nhận thức chưa đầy đủ của người bệnh, dụng cụ, nơi thực hiện hút ĐHKN không bảo đảm (nhất là các phòng khám tư nhân). Trong các trường hợp đến Bệnh viện phụ sản Trung ương điều trị vô sinh hoặc chửa ngoài tử cung, rất nhiều người đã từng hút ĐHKN, nhiều khi chỉ duy nhất một lần cũng dẫn đến biến chứng.

Tốt nhất khi quan hệ bạn nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn như thuốc tránh thai, bao cao su...Bao cao su vừa giúp tránh thai lại bảo vệ bạn khỏi những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

Thân.