23 tuổi tiết kiệm 15 triệu/tháng có quá ít?

Em năm nay 23 tuổi. Em đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội. Em chưa lập gia đình.

Mức lương của em cố định là 12 triệu/tháng, nhiều tháng có thể lên 20 - 30 triệu tuỳ doanh số. 

Em đã có nhà của bố mẹ cho nên không phải trả tiền thuê nhà nhưng những chi phí phát sinh như điện nước, xăng xe, ăn uống... em phải chi. Em tự lập sớm do hoàn cảnh gia đình và một phần em không muốn dựa dẫm bố mẹ.

Đầu năm nay, bố em chia đất tách sổ cho các con. Em được phần 80m2. Lúc đầu, bố em định bán một phần đất để lấy tiền cho hai anh em xây nhà. Phần đất này không ảnh hưởng gì đến phần đất bố cho anh trai và cho em. Vì không được giá nên bố em không muốn bán. Thâm tâm em cũng không muốn bố bán đất.

Mấy tháng nay, em đều bị mất ngủ trầm trọng. Đêm nào, em cũng nghĩ làm sao tiết kiệm hơn nữa, để trong vòng 3 năm tới có thể tự mình xây nhà mà bố không phải bán đất. Em xây xong nếu bán đất, bố sẽ trả lại cho em tiền xây, hoặc không bán thì về sau, phần đất đó sẽ chia đôi cho em và anh em.

Từ đầu năm đến nay, mỗi tháng em tiết kiệm 15 triệu. Trong vòng 3 năm tới, tháng nào cũng như vậy thì em chỉ có khoảng 640 triệu. Mấy năm đi làm trước, em có để dành được 100 triệu. Trong khi đó, em dự định xây nhà từ 1,2 tỷ đến 1,5 tỷ.

Em đang phân vân có nên tiết kiệm hơn nữa. Hiện tại, mỗi tháng tiết kiệm 15 triệu, em đã phải gò bó bản thân, thấy khó chịu lắm rồi, nhưng em lại lo tuổi trẻ không tiết kiệm thì tương lai sẽ khổ.

Em muốn lời khuyên chân thành từ mọi người là em nên giữ mức tiết kiệm 15 triệu/tháng hay là tiết kiệm hơn nữa. Chính vì phân vân về tiết kiệm mà em bị áp lực, đầu óc không thoải mái để nghĩ đến những công việc có thể kiếm thêm thu nhập nữa. Em có đang quá ép bản thân mình không? Em muốn đổi điện thoại, muốn đi du lịch, mua sắm thêm cho bản thân nhưng nghĩ đến tiết kiệm lại thôi.

Chưa có câu trả lời nào