Có nên xuất khẩu lao động hay ở lại Việt Nam cố gắng tìm việc?

Tôi năm nay 28 tuổi, là kỹ sư xây dựng, đã trải qua rất nhiều nghề nhưng cho đến nay, sự nghiệp vẫn chưa đâu vào đâu. Tôi đã lập gia đình, có một bé gái. Vợ tôi ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái ngoài ra có kinh doanh thêm một số mặt hàng thực phẩm cho bé trên mạng. Cách đây 3 tháng, tôi vừa xin nghỉ làm nhân viên tư vấn bán hàng tại một công ty điện máy, hiện đang thất nghiệp.

Tôi tốt nghiệp đại học xây dựng với tấm bằng khá, tiếng Anh giao tiếp trung cấp. Trong suốt quãng thời gian sinh viên, tôi đã xin đi làm partime cho một số quán ăn, quán cà phê và cửa hàng thời trang. Với ngoại hình ưa nhìn và khả năng giao tiếp tốt, tôi cũng không khó để xin được một việc làm thêm có thu nhập từ 5-6 triệu đồng. Chính vì thế, trong quãng thời gian sinh viên đi xin việc, tôi khá tự tin và nghĩ sau này ra trường, cùng với kinh nghiệm làm việc và ngoại hình cùng bằng cấp của mình, không khó để tôi xin được một công việc tốt. 

Vậy nên sau khi ra trường được một thời gian, tôi xin nghỉ làm nhân viên bán hàng cho một shop bán đồ thể thao lớn ở Hà Nội với mức thu nhập 6 triệu/ tháng để tìm kiếm một công việc khác ổn định và có thu nhập cao hơn, cũng như nhiều cơ hội để thăng tiến hơn. Tôi xem việc trên mạng rồi hào hứng gửi CV đi, nhưng mãi chẳng thấy công ty nào hồi âm lại. Tôi bắt đầu cảm thấy băn khoăn, lo lắng, không biết mình còn thiếu những phẩm chất gì? Rồi dưới sự động viên của vợ, tôi lại đem hồ sơ gửi đi khắp mọi nơi, từ công ty lớn đến công ty nhỏ, từ công ty trong nước đến ngoài nước, tất cả trả lời cho tôi đều chỉ là sự im lặng. Cũng có một vài công ty mời tôi đến phỏng vấn nhưng rồi tôi nhận ra những công ty này đều chỉ tuyển những vị trí vớ vẩn, đãi ngộ kém, công việc đòi hỏi nhiều. Cuối cùng, tôi đành phải chấp nhận xin vào làm nhân viên thị trường, bán hàng, tiếp thị để duy trì cuộc sống.

Thế nhưng công việc bấp bênh luôn khiến tôi cảm thấy chán nản, đồng thời việc đứa con ra đời khiến việc chi tiêu trong gia đình rất khó khăn. Tôi lại cố gắng đi tìm việc mà vẫn chẳng đâu vào đâu. Với mức lương chỉ từ 4 triệu - 6 triệu, tôi không thể lo các chi phí sinh hoạt cơ bản cho một gia đình gồm 2 người lớn và 1 trẻ nhỏ. Tiền sữa, bỉm cho con mỗi tháng cũng đã tiêu tốn 2 triệu đồng dù chúng tôi cố gắng tiết kiệm hết sức, dùng hàng nội cho con.

Cũng trong thời gian đó, vợ chồng tôi bàn nhau bán số vàng hồi môn của vợ đi và vay mượn thêm một khoản nữa để lấy tiền cho vợ tôi kinh doanh trên mạng. Thời gian đầu, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn khi chưa có chỗ đứng trên thị trường, vợ chồng tôi rất nản nhưng sau đó mọi thứ cũng dần dần đi vào quỹ đạo, bắt đầu sinh lãi, shop online của vợ tôi được biết tới nhiều hơn. Tính ra mỗi tháng, trừ đi số vốn, vợ tôi cũng lãi được 5-7 triệu đồng. Như thế, tiền sinh hoạt cho gia đình hàng ngày đã được trang trải phần nào. Vậy là tôi quyết định nghỉ việc ở công ty điện máy để quyết tâm xin vào được công ty lớn. Vì năm nay tôi cũng đã 28 tuổi, muốn ổn định để phát triển sự nghiệp, sau này còn mua nhà, lo cho con cái đi học.

Nhưng đúng là tìm việc ở đất Hà Nội này thật lắm gian nan, suốt 3 tháng trời, tôi vẫn chẳng thể tìm được một công việc nào ưng ý. Ngồi nhà vừa chán nản vừa thất vọng về bản thân làm đàn ông mà không chăm lo được cho vợ con đầy đủ là một cái tội. Vợ tôi chẳng than vãn, nhưng nhìn cảnh gia đình thiếu thốn, con còn nhỏ mà chẳng được bằng bạn bằng bè, tôi thấy khổ tâm lắm. 

Cũng trong thời gian này, có một người họ hàng bên nhà vợ tôi đi Na Uy về. Trong bữa cơm đoàn viên gia đình, tôi ngồi với chú tâm sự, sau khi nghe xong hoàn cảnh của tôi, chú ngỏ ý muốn tạo điều kiện giúp đỡ tôi đi xuất khẩu lao động cùng chú, sang Na Uy làm lái xe. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, nếu tôi đi xuất khẩu lao động thì sau này về, tôi sẽ có một khoản vốn để làm ăn, mua nhà, nếu thuận lợi cũng có thể đón cả vợ con sang sinh sống cùng. Nhưng xa nhà 3 năm, để vợ con ở nhà, tôi thật sự không yên tâm. Mà ở Việt Nam thì tôi không xin được việc.

Xin tư vấn giúp tôi, giờ tôi nên chọn lựa ra sao? 

 

Huỳnh Hữu Có
Huỳnh Hữu Có
Trả lời 9 năm trước

Theo e biết môi trường sống ở Na Uy rất tốt, và tốt hơn nếu có người quen bên đó. E nghĩ anh nên qua đó làm việc trước khoảng 6 tháng đến 1 năm, nếu thuận buồn xui gió thì rước vợ con qua luôn, còn ko thì cũng kiếm đựoc 1 số vốn nhỏ, về lại VN mình tính tiếp :)

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 9 năm trước

Nếu ở Việt Nam khó xin việc bạn nên đi xuất khẩu lao động, chịu khó thì sau này sẽ có vốn về Việt Nam làm ăn.

Nguyễn Sĩ Hùng
Nguyễn Sĩ Hùng
Trả lời 9 năm trước

Theo mình thì bạn đi Na uy giúp cải thiện thu nhập trước mắt nhưng nếu tính về lâu dài lúc về nước cũng chỉ có 1 khoản nếu bạn ko biết kinh doanh cũng khó có thể đổi đời được và khi đi về bạn sẽ tính tiếp thế nào hay tiếp tục đi( đó ko phải tâm sự riêng bạn mà rất nhiều người đi xkld Đài Loan về mình cũng đưa rất nhiều người đi xkld đến lần thứ 2 vì họ tâm sự về nước không biết làm gì nên lại đi tiếp ) vì vậy ban nên đi nghiên cứu du học Nhật Bản vừa học vừa làm . Vì sao:

+ Tất nhiên là bên đó bạn sẽ chủ yếu đi kiếm tiền là chính ngoài thời gian học tiếng , bạn là từng học qua đại học khả năng tiếp thu ngoại ngữ , công việc chắc chắn sẽ tốt hơn lao động phổ thông bên Nhật họ trả lương theo thành thạo ngôn ngữ mình tin bạn sẽ có thu nhập tốt . Mức lương du học sinh nhật khoảng 20-40tr.Ngoài trừ ăn ở học phí bạn có tiền gửi về cho gia đình .càng về sau độ thành thục ngôn ngữ sư thông minh của bạn sẽ đem lại cho bạn nhiều thu nhập hơn .

+ Sau 2 năm học tiếng bạn có thể đăng ký học lên cao hơn các chuyên nghành bạn thích nếu bạn có bằng cấp bên Nhật + tiếng Nhật sẽ dễ xin vào các cty Nhật tại Việt Nam với mức lương cao

+ Nếu bạn ko theo học về việt nam với bằng tiếng Nhật bạn có thể đi dậy ở các trung tâm tiếng Nhật tùy trình độ tiếng Nhật đi dậy thêm 1 trung tâm cũng dao động 5-10t/tháng.

Bạn muốn tìm hiểu hình thức du học Nhật Bản vừa học vừa làm liên hệ với mình mình cho bạn thông tin các bạn đã du học Nhật qua công ty mình đang sống làm việc bên Nhật để giúp bạn tự tin hơn . Chúc bạn thành công.

Hùng .0914.367.315.

http://congtyxklduytin.com/category/xuat-khau-lao-dong-nhat-ban/du-hoc-tai-nhat-ban/

Hoàng Mãi
Hoàng Mãi
Trả lời 9 năm trước
Các lỗi về phần cứng và phần mềm máy tính đã được cập nhật tại website www.captocviet.com; Bạn xem, nếu bạn còn vấn đề cần hỏi thì vui lòng gọi về Trung Tâm hỗ trợ miễn phí 0909.167.388; Chúc bạn thành công.