Chế độ thanh toán bảo hiểm thai sản

Tôi tham gia Bảo hiểm xã hội từ tháng 4/2007 đến tháng 10/2007 tại cơ quan cũ, sau đó tôi chuyển việc làm qua 1 dự án và tiếp tục tham gia bảo hiểm từ tháng 11/2007 đến nay, dự kiến hợp đồng lao động hiện tại của tôi sẽ chấm dứt vào 31/12/2008, cùng thời gian tôi nghỉ sinh con đầu lòng do hoạt động của dự án mà tôi tham gia đã hết. Vậy tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản không? Tại sao? Và nếu được thì tôi phải làm thủ tục thanh toán như thế nào? Xin trả lời giúp, xin cảm ơn!
Nếu một ngày..
Nếu một ngày..
Trả lời 15 năm trước
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau: Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Theo trình bày của bạn thì bạn đã tham gia BHXH đủ 6 tháng trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con, như vậy bạn có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định. Theo quy định Điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi sinh con của lao động nữ là: a) 4 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường; b) 5 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế ban hành; làm việc theo chế độ 3 ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc là nữ quân nhân, nữ công an nhân dân; c) 6 tháng đối với lao động nữ là người tàn tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; d) Trường hợp sinh một lần từ 2 con trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc quy định tại điểm a, b, c khoản này thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con lao động nữ được nghỉ thêm 30 ngày. Đồng thời theo quy định tại Thông tư 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 30-1-2007 của Bộ LĐ-TB&XH thì mức hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc sinh con được tính như sau: Mức hưởng khi nghỉ việc sinh con bằng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc nhân với số tháng nghỉ việc sinh con. Ngoài ra, theo quy định tại Điều 14 Luật BHXH, lao động sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con. Như vậy bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản bao gồm thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là 4 tháng, mức hưởng chế độ thai sản của bạn được tính là mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc, nhân với số tháng nghỉ việc sinh con và trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung.
Do Quang Nhat
Do Quang Nhat
Trả lời 9 năm trước
Hỏi chế độ thai sản<br> Cho toi hỏi vợ tôi làm việc tại một cty năm 2007 được một năm thi cty làm ăm thua lỗ rồi phá sản, vợ tôi được cty đó trả sổ bảo hiểm và đã nhận tiền bảo hiểm theo như sổ bh .<br> Đến năm 2010 vợ toi xin vào làm việc tại một cty và từ đó đến nay vợ tôi vẫn đóng bảo hiểm xã hội bình thường tới tháng 1năm 2015 vợ tôi nghĩ xinh con đầu lòng .tới tháng 3 năm 2015 vợ toi được cty điện thoại nói la do vợ tôi có hai sổ bảo hiểm xã hội nên xẻ không được hưởng chế độ thai sản như vậy có đúng không ? <br> Và xin hỏi thêm nếu vợ tôi muốn hưởng chế độ thai sản thì vợ tôi phải làm thủ tục và giấy tờ gì.<br> Xin cảm ơn !