Hỏi về thời gian lao động?

Thoi gian lao dong qui dinh la 8h/ngay và 5 ngay/tuan. Hien toi lam nhan vien cho mot cong ty 100% von nuoc ngoai. Toi lam viec tu 8h toi 17h moi ngay (thoi gian nghi trua la 1h). Nhung do yeu cau cong viec toi phai lam viec qua dien thoai thuong khoang 6h30 cho toi 21h moi ngay và 7 ngay/tuan. Toi khong biet thoi gian lam viec qua dien thoai nhu vay co duoc tinh la lam viec hay khong. Toi co the yeu cau cong ty tra tien luong them gio cho toi khong. Mong cac anh/chi vui long cho toi thong tin ve qui dinh phap luat co lien quan den van de cua toi. Tran thanh cam on.
A T
A T
Trả lời 15 năm trước
Theo điều 5 của [b]Nghị định 109/2002/NĐ-CP ngày 27-12-2002 của chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 195/CP ngày 31 tháng 12 năm 1994 [/b] “Điều 5. Thời giờ làm thêm theo Điều 69 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung được quy định như sau: 1. Thời giờ làm thêm không được vượt quá 50% số giờ làm việc được quy định trong mỗi ngày đối với từng loại công việc. Trong trường hợp quy định thời giờ làm việc theo tuần thì tổng cộng thời giờ làm việc bình thường và thời giờ làm thêm trong một ngày không vượt quá 12 giờ. Tổng số thời giờ làm thêm trong một ngày vượt quá 12 giờ. Tổng số thời giờ làm thêm trong một năm không vượt quá 200 giờ, trừ các trường hợp đặc biệt được quy trịnh tại khoản 3 Điều này. 2. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận làm thêm không quá 200 giờ trong một năm theo quy định tại khoản 1 Điều này trong các trường hợp sau: - Xử lý sự cố trong sản xuất; - Giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn; - Xử lý kịp thời các mặt hàng tươi sống, công trình xây dựng và sản phẩm do yêu cầu nghiêm ngặt của công nghệ không thể bỏ dở được; - Giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời được. 3. Trường hợp đặc biệt được làm thêm không quá 300 giờ trong một năm, được quy định như sau: a) Các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sản xuất hoặc gia công hàng xuất khẩu, bao gồm sản phẩm: dệt, may, da, giày và chế biến thủy sản nếu phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn do yêu cầu cấp thiết của sản xuất hoặc do tính chất thời vụ của sản xuất hoặc do yếu tố khách quan không dự liệu trước thì được làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm, nhưng phải thực hiện đúng các quy định sau: - Phải thỏa thuận với người lao động.; - Nếu người lao động việc trong ngày từ 10 giờ lên thì người sử dụng lao động phải bố trí cho họ được nghỉ thêm ít nhất 30 phút tính vào giờ làm việc, ngoài thời giờ nghỉ ngơi trong ca làm việc bình thường; - Trong 7 ngày liên tục, người sử dụng lao động phải bố trí cho người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. [b] Bạn áp dụng điều này vào trường hợp của bạn nhé. Chúc bạn thành công!!! [/b]
c_con_zip
c_con_zip
Trả lời 15 năm trước
Theo pháp luật hiện hành, việc trả lương cho người lao động (NLĐ) làm thêm giờ như sau: nếu trả lương theo thời gian thì NLĐ được trả lương làm thêm giờ khi làm thêm ngoài giờ tiêu chuẩn; nếu trả lương theo sản phẩm, lương khoán thì được trả lương làm thêm giờ khi NLĐ làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc ngoài giờ tiêu chuẩn. NLĐ được trả lương theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm, cụ thể: (a) vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; (b) vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; (c) vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%. Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương làm vào ban ngày. Trường hợp NLĐ được nghỉ bù thì chỉ được trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương của ngày làm việc bình thường. Như vậy, anh có quyền yêu cầu công ty trả tiền lương làm thêm giờ như trên. Trước mắt, anh nên có văn bản yêu cầu đến công ty, nếu không được chấp nhận anh gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp về tiền lương đến hội đồng hòa giải lao động cơ sở của công ty hoặc hòa giải viên lao động của cơ quan quản lý lao động cấp huyện (nếu công ty không có hội đồng hòa giải). Trường hợp hòa giải không thành hoặc quá bảy ngày kể từ ngày nhận đơn mà hội đồng hòa giải hoặc hòa giải viên không tổ chức hòa giải, anh có quyền kiện ra tòa án nơi đặt trụ sở của công ty.
Gà con
Gà con
Trả lời 14 năm trước
Name: nguyenthithanhhoa Email: hoathanhnguyen@gmail.com 1.Trong những ngày hè cán bộ nhân viên trường chúng tôi được nghỉ mà vẩn hưởng nguyên lương,vào năm học mới được nhà trường bố trí làm bù vào các ngày thứ 7,CN và làm đêm như vậy có đúng luật không? 2.Chúng tôi chấp nhận sự phân công như vậy nhưng đề nghị nhà trường phải thực hiện tính thêm giờ ví dụ : làm TB,CN ngoài giờ làm bù phải tính thêm 8h ,vào ngày lể tính thêm 16h, ban đêm trực 10h tính thêm 3h nữa như vậy có đúng không?( Vì trường tôi thừa biên chế nên không được thanh toán tiền như luật lao động quy định) 3.Trong phân công lao động vì Lái xe ở trường nên ít đi nhà trường bố trí trực vào thứ 7 và CN được nghỉ vào ngày thứ 5 và thứ 4 mà không có chế độ nào khác như vậy đúng luật không? 4.Giáo viên chúng tôi được nhà trường phân công đủ viêc: Quét nhà vệ sinh,lau chùi nhà ở học sinh,trực chăm sóc học sinh vào ban đêm,trưa,tắm giặt cho các em.làm cấp dưởng,... có văn bản nào trong quy định giáo viên phải làm những việc như trên khộng?