Thủ tục mở chi nhánh công ty tại Việt Nam như thế nào?

Tôi có một công ty thương mại tại Áo, bây giờ tôi muốn mở chi nhánh tại Việt Nam. Xin cho biết, tôi cần làm những thủ tục gì?
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Thủ tục đăng ký kinh doanh dành cho người Việt Nam sống ở nước ngoài tuân theo thủ tục đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Trước hết, bạn cần chứng minh bản thân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài gồm: bản sao hợp lệ hộ chiếu, giấy tờ xác nhận nguồn gốc Việt Nam (chứng minh thư, sơ yếu lý lịch về cha mẹ, người thân...). Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp thông tin về địa chỉ thường trú tại Áo và đăng ký kinh doanh hợp pháp do cơ quan chức năng của nước này cấp phép. Tiếp đó, bạn cần chứng minh năng lực tài chính của công ty do bạn sở hữu tại Áo. Bao gồm tình hình vốn của công ty, các khoản cho vay và khoản nợ, kết quả kinh doanh gần nhất, dự trù kết quả kinh doanh trong thời gian tới. Báo cáo năng lực tài chính này do bạn lập nên và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước luật pháp. Để thủ tục được tiến hành nhanh nhất, bạn nên đem các giấy tờ liên quan đến Thương vụ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại nước này nhờ xác nhận. Bạn dự kiến mở chi nhánh công ty tại địa phương nào thì cần gửi đăng ký đến Sở Kế hoạch Đầu tư của tỉnh, thành đó. Hồ sơ đăng ký gồm: đơn đăng ký theo mẫu, điều lệ công ty, danh sách các sáng lập viên... Đồng thời, bạn cần trình đề án về kế hoạch hoạt động tại Việt Nam, gồm có mục tiêu và quy mô của doanh nghiệp, thời hạn hoạt động, số vốn ban đầu, nguồn vốn, lĩnh vực, nhân sự, công nghệ, nhu cầu sử dụng đất, hợp đồng thuê địa điểm... Nếu bạn kinh doanh những lĩnh vực đặc biệt như giáo dục, y tế, tài chính... thì cần xin ý kiến của các cơ quan chức năng của tỉnh, thành. Hiện, Nhà nước Việt Nam đang khuyến khích các doanh nghiệp ở nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu và hàng thay thế hàng nhập khẩu; sử dụng kỹ thuật cao, công nhân lành nghề; đầu tư theo chiều sâu để khai thác, tận dụng các khả năng và nâng cao công suất của các cơ sở kinh tế hiện có; sử dụng nhiều lao động, nguyên liệu và tài nguyên thiên nhiên sẵn có ở Việt Nam; xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; du lịch, sửa chữa tàu, dịch vụ sân bay, cảng biển... Luật sư Trần Đình Triển - Văn phòng Luật sư Vì Dân [right]Theo Đất Việt[/right]
Nguyễn Hoàng Đức
Nguyễn Hoàng Đức
Trả lời 13 năm trước
A/-Ðể lập chi nhánh ở tỉnh, thành phố khác tỉnh, thành phố đặt trụ sở doanh nghiệp; quý ông (bà) có thể liên hệ Phòng Ðăng ký kinh doanh Sở Kế họach và Ðầu tư Tỉnh, thành phố ni dự định đặt chi nhánh để được hướng dẫn thủ tục và cấp phép họat động.
Theo Thông tư 08/2001/TT-BKH ngày 22/11/2001 của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định 02/2000/NÐ-CP ngày 3/2/2000 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh: trong thời hạn by ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Ðăng ký kinh doanh-Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh, thành phố ni doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung hồ s đăng ký kinh doanh và để được đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hồ s gồm có:
1.Thông báo đã lập chi nhánh ở tỉnh, thành phố khác
2. Bn sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký họat động của chi nhánh
3. Bn chính Giấy chứng nhận đăng ký họat động của doanh nghiệp
4. Bn sao chứng minh nhân dân Ố hộ khẩu của người đại diện theo pháp luật
Lưu ý: Bản sao CMNDHK không cần công chứng nhưng phi mang theo bn chính để đối chiếu
Hồ s nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP. HCM
Số bộ hồ s phi nộp là 1 bộ
Thời gian cấp đăng ký lập chi nhánh là 7 ngày làm việc, kể từ ngày hồ s hợp lệ.
Lệ phí: 20.000 đồng
B/- Hồ s đăng ký bổ sung thành viên và vốn điều lệ công ty gồm:
1. Thông báo tăng vốn, thay đổi thành viên ( theo mẫu ), thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh ( theo mẫu )
2. Xuất trình quyết định của Hội đồng thành viên về việc thay đổi thành viên và thay đổi vốn điều lệ công ty.
3. Bn sao hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của thành viên được tiếp nhận.
4. Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP. HCM
Số bộ hồ sơ phi nộp là 1 bộ
Thời gian cấp đăng ký kinh doanh thay đổi là 7 ngày làm việc, kể từ ngày hồ sơ hợp lệ.
Lệ phí: 20.000 đồng
Lưu ý:
- Các bản chụp CMND hoặc hộ khẩu hoặc hộ chiếu phi được thị thực tại c quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được đối chiếu với bn chính.
- Kể từ ngày 01/01/2002 khi nộp hồ s đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh, doanh nghiệp phi nộp lại bn chính Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bn chính tất c những Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi, bổ sung; bn sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh-VPÐD ( có công chứng nếu ở khác tỉnh, thành phố ); xuất trình CMND và hộ khẩu bn chính của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới.
Quý Ông (Bà ) có thể tham kho thêm chi tiết về mẫu thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh trên trang Web Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh mục Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh/...