Thuận tình ly hôn có bắt buộc phải hòa giải không?

Tóm tắt câu hỏi: 

Xin chào luật sư, tôi có thắc mắc vấn đề sau mong luật sư giải đáp giúp tôi.

Vợ chồng tôi thuận tình ly hôn, đã gửi đơn ra tòa, vậy tôi muốn hỏi: Chúng tôi có được công nhận thuận tình ly hôn ngay không hay vẫn phải tham gia các cuộc hòa giải?Tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Với câu hỏi của bạn, luật sư xin tư vấn như sau 

Theo quy định tại Điều 90, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, hướng dẫn tại Mục 9, Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao:

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu xin ly hôn thì Toà án vẫn phải tiến hành hoà giải. Trong trường hợp Toà án hoà giải không thành thì Toà án lập biên bản về việc tự nguyện ly hôn và hoà giải đoàn tụ không thành.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không có sự thay đổi ý kiến cũng như Viện Kiểm sát không có phản đối sự thoả thuận đó, thì Toà án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không phải mở phiên toà khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

 - Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn

 - Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con

 - Sự thoả thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6212 để được giải đáp.

 

CÔNG TY TƯ VẤN LUẬT RUBICLAW

Địa chỉ: Số nhà 22, ngõ 113, đường Thái Thịnh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Email :   contact@rubiclaw.vn

Điện thoại: 04.3562.7715 - Fax: 04.3562.7716

Hotline tư vấn luật: 1900.6239 - 1900.6190

Yêu cầu dịch vụ: 092.6886.936

Giám đốc điều hành: Ông Nguyễn Văn Dương

Chưa có câu trả lời nào