Hỏi về chuyển đổi mục đích sử dụng đất?

Tôi có lô đất tại Đồng Nai. Mục đích sử dụng đất: Rừng trong sản xuất. Vậy tôi có thể xây dựng trang trại chăn nuôi trên đất đó không? Nếu được tôi phải làm thủ tục như thế nào? Ngoài ra, tôi xây dựng trang trại để chăn nuôi (phát triển nông nghiệp) với tư cách cá nhân có bắt buộc phải có giấy phép xây dựng và giấy phép kinh doanh không? Tôi làm sản xuất nông nghiệp như thế có được ưu đãi gì không?
Con Nan
Con Nan
Trả lời 15 năm trước
Khái niệm “Rừng trong sản xuất” mà ông (bà) sử dụng trong câu hỏi, tôi không thấy thể hiện trong các văn bản pháp luật liên quan. Theo quan điểm của tôi, pháp luật về đất đai chỉ có khái niệm “đất rừng sản xuất”. Do vậy, có nhiều khả năng chế độ sử dụng đất của ông (bà) tại Đồng Nai là đất rừng sản xuất. Căn cứ Điều 82 Luật Đất đai năm 2003 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Điều 68, Điều 75 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/10/2004 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 thì khi chuyển đất rừng sản xuất sang hình thức kinh tế trang trại phải đăng ký chuyển mục đích sử dụng. Theo đó, ông (bà) phải lập phương án sản xuất, kinh doanh gắn với việc sử dụng đất trình Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xét duyệt. [b]Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện như sau:[/b] Ông (bà) nộp một (01) bộ hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất, hồ sơ gồm có: - Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất; - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ liên quan. Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trình Uỷ ban nhân dân cùng cấp quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ký lại hợp đồng thuê đất. Thời gian thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất khoảng 30 ngày làm việc (Điều 122, Điều 134 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP). Theo Điều 62 Luật Xây dựng của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam năm 2003, trước khi khởi công xây dựng công trình, ông (bà) phải có giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp. Trong trường hợp ông (bà) sử dụng thường xuyên từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Nếu quy mô sản xuất nông nghiệp của ông (bà) mang tính chất nhỏ lẻ thì phải thực hiện thủ tục đăng kí kinh doanh tại cơ quan huyện nơi ông (bà) tổ chức hoạt động sản xuất (khoản 4, Điều 170 Luật Doanh nghiệp của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam năm 2005). Việc sản xuất nông nghiệp của ông (bà) có được ưu đãi hay không, phụ thuộc vào chính sách của tỉnh đối với từng địa bàn cụ thể. Ông (bà) hãy liên hệ với cơ quan quản lý đất đai tại địa phương để biết thêm thông tin chi tiết.
thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn!

Thủ tục hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

+ Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất
+ Trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính khu đất xin chuyển mục đích sử dụng đất

+ . . .

Bạn muốn cập nhật thông tin phần đường đi thể hiện trong sổ đỏ, bạn có thể làm Đơn xin đăng ký biến động về sử đụngđất(đề cập thêmnội dung thông tin theo yêu cầu của bạn).

Trân trọng!