Làm gì khi chủ đất không chịu sang tên sổ đỏ?

Năm 2007, tôi mua 60m2 đất với giá 1,2 tỷ đồng tại Long Biên (Hà Nội). Do chưa có sổ đỏ, chúng tôi chỉ làm hợp đồng chuyển nhượng viết tay, thỏa thuận sẽ đưa trước 1 tỷ, còn lại sẽ thanh toán sau khi làm xong sổ đỏ và tách thửa.

Sau khi mua đất, tôi cùng gia đình chuyển về xây dựng nhà, sinh sống ổn định. Năm 2009, chủ đất làm xong sổ đỏ, nhưng khi tôi yêu cầu sang tên thì họ chây ì, tìm nhiều lý do thoái thác.

Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Nguyễn Mạnh Hà
Nguyễn Mạnh Hà
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn1
Theo quy định tại Điều 127 Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/07/2004 thì Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có xác nhận của Công chứng. Do đó năm 2007 bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà hợp đồng không được Công chứng mà chỉ viết tay là không đúng với hình thức theo quy định của pháp luật.
Căn cứ Điều 134 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ về mặt hình thức thì trong trường hợp pháp luật quy định hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự mà các bên không tuân theo thì itheo yêu cầu của một hoặc các bên, Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn nhất định; quá thời hạn đó mà không thực hiện thì giao dịch vô hiệu. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn đã không tuân thủ hình thức là phải công chứng nên đã bị vô hiệu.
Quy định tại Điều 137 Bộ luật Dân sự năm 2005 về Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả lại bằng tiền…bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Trong trường hợp của bạn nên gặp gỡ bên chuyển nhượng (bên bán) trao đổi và phân tích cho họ thấy hậu quả pháp lý của việc không thực hiện theo đúng thỏa thuận, cũng như quyền, nghĩa vụ của họ đã thỏa thuận trong hợp đồng để họ thấy rằng có có thể sẽ phải chịu hậu quả pháp lý rất lớn từ việc giao dịch dân sự vô hiệu. Nếu các bên vẫn không thương lượng, hòa giải được thì bạn có thể đề nghị UBND xã, phường tổ chức hòa giải giữa các bên và nếu hòa giải không thành thì bạn có thể kiện đến tòa án nhân dân nơi cư trú của bị đơn (bến bán/chuyển nhượng) để yêu cầu thực hiện hợp đồng.
Chúc bạn thành công và giải quyết được vướng mắc của mình!
Luật sư Ngô Thế Thêm

Trungga
Trungga
Trả lời 9 năm trước

theo quy định của luật đất đai 2003, đối với những hợp đồng mua bán,chuyển nhượng từ ngày ngày 1/7/2004 bắt buộc phải công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã. Trường hợp của bạn chuyển nhượng năm 2007 nhưng chỉ làm giấy tay thì sau này có phát sinh tranh chấp thì theo quy định của luật đất đai 2003 tòa án buộc phải tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng trên theo hướng bên nào đã nhận thứ gì thì hoàn trả lại thứ đó hay hiểu ngắn gọn là khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tuy nhiên theo quy định tại điểm b.3 tiểu mục 2.3,mục 2,phần II của nghị quyết số 02/2004 của HĐTPTANHTC thì: "b.3. Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vi phạm điều kiện được hướng dẫn tại điểm a.4 và điểm a.6 tiểu mục 2.3 mục 2 này, nếu sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng đã trồng cây lâu năm, đã làm nhà kiên cố... và bên chuyển nhượng không phản đối và cũng không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo các quy định của Nhà nước về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thì Toà án công nhận hợp đồng. Nếu bên nhận chuyển nhượng chỉ làm nhà trên một phần đất, thì Toà án công nhận phần hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng phần đất có nhà ở và huỷ phần hợp đồng đối với diện tích đất còn lại, buộc bên nhận chuyển nhượng giao trả phần đất đó cho bên chuyển nhượng, trừ trường hợp việc giao trả không bảo đảm mục đích sử dụng cho cả hai bên giao kết hợp đồng, đồng thời buộc các bên thanh toán cho nhau phần chênh lệch." Như vậy theo như lời bạn trình bày thì mặc dù khi làm hợp đồng chuyển nhượng k được công chứng nhưng lại thỏa mãn các yêu cầu tại điều khoản trên nên tòa án sẽ áp dụng điều khoản trên để giải quyết cho bạn nếu những gì bạn trình bày là chính xác.
Còn vấn` đề chủ đất cũ đã làm được sổ nhưng khi bạn yêu cầu thì họ chai lỳ k chịu sang tên thì bạn có thể nhờ UBND phường xã giải quyết, nếu cần thiết có thể khởi kiện ra tòa để giải quyết, tuy nhiên nếu khởi kiện ra tòa thì sự việc sẽ vô cùng phức tạp (tòa sẽ giải quyết theo hướng tôi đã trình bày trên). như vậy bạn có thể sẽ k được công nhận toàn bộ diện tích như trong hợp đồng chuyển nhượng. Chính vì vậy việc bạn và phía bên kia tự thương lượng giải quyết là biện pháp tốt nhất.
Chúc bạn sẽ giải quyết được vấn đề của mình.

Nguyễn Xuyên
Nguyễn Xuyên
Trả lời 9 năm trước

Bên Long Biên Hà nội nhà mình sao? bạn có còn giấy tờ mua bán trước không, nếu còn và rảnh thì bạn alo trực tiếp cho mình,mình sẽ trao đổi và có hướng cho bạn, chứ theo luật thì không hẳn là bạn làm được theo mong muốn, mình cũng ở bên long biên, bạn ở khu nào

Rảnh qua vp mình không thì gọi cho mình có cách để đảm bảo quyền lợi cho bạn, nếu những cách của các luất sư trên chưa hẳn là tối ưu cho bạn nha,

mail: hoangthanhlam0511@gmail.com

SDt: 01676771119