Sinh viên yêu nhau có được tạm trú cùng một phòng trọ?

Năm nay tôi 20 tuổi, đang là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội). Bạn gái tôi kém một tuổi và học chung trường. Do điều kiện khó khăn nên chúng tôi muốn thuê chung một phòng trọ cho đỡ tốn kém.

Tôi đến công an phường xin đăng ký tạm trú nhưng không được chấp nhận. Xin luật sư cho biết, chúng tôi có thể đăng ký tạm trú, thuê trọ cùng phòng được không?
rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Theo Điều 3 Luật Cư trú thì quyền tự do cư trú của công dân được quy định như sau: “Công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú".


Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 4 Luật Hôn nhân và Gia đình cũng quy định: “Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”.

Việc nam nữ chưa đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng thì không bị phạt hành chính hay xử lý hình sự, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 4 Luật Hôn nhân và Gia đình như đã nêu ở trên.

Như vậy, đối chiếu quy định nêu trên vào trường hợp bạn hỏi, hai bạn chưa đăng ký kết hôn, là người chưa có vợ, có chồng thì quyền tự do lựa chọn việc chung sống cùng phòng, cùng nhà không bị coi là vi phạm pháp luật.

Để được đăng ký tạm trú ở cùng người yêu, bạn có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ quy định về cư trú theo Điều 11 Luật Cư trú như sau: Chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú; Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu về cư trú của mình cho cơ quan, người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về thông tin, tài liệu đã cung cấp; Nộp lệ phí đăng ký cư trú; Xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú khi cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu.

Thực hiện đăng ký tạm trú vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của công dân. Việc từ chối đăng ký tạm trú cho công dân với lý do nêu trên là không phù hợp với quy định của pháp luật.