Tư vấn về cuộc sống ở California?

Em đã xác định theo chồng sang Mỹ sống nhưng không biết sẽ phải học cái gì tiếp theo vì em chuyên về PR & Marketing. Em sợ sẽ phải bị lệ thuộc và trở thành gánh nặng của chồng

Năm nay em bước sang tuổi 25, em lập gia đình năm 2008 với một Việt kiều Mỹ. Hiện thủ tục giấy tờ chỉ chờ ngày gọi phỏng vấn và phải xác định là đi hay ở! Em thực sự phân vân bởi hiện tại em đang làm PR Manager cho một công ty của Pháp, thu nhập tốt, mối quan hệ xã hội tốt, cuộc sống hiện tại ở Việt Nam rất tốt và thực tế, thậm chí tốt hơn so với chồng em làm kỹ sư tại California.

Em bắt đầu tự lập và đi làm từ năm 18 tuổi, nhiều người nhìn nhận em có suy nghĩ già dặn và trưởng thành hơn so với tuổi. Trong 5 năm va chạm thực tế xã hội và công việc, giờ em nhận thấy em có nhiều offer tốt, vị trí và thu nhập tốt. Tuy nhiên, chồng không đồng ý để em nhận những offer đó, không đồng ý kéo dài thời gian ở lại Việt Nam nếu có visa hoặc để anh ấy về. Thế nhưng em nghĩ sau bao năm anh ấy gây dựng ở đó vất vả, giờ để anh ấy về sẽ không ổn và mọi người sẽ nghĩ rằng em là người ích kỷ. Một điều nữa là, bởi em cố gắng sống tự lập, giờ có cuộc sống thu nhập tốt tại Việt Nam. Song sang đó lại bị lệ thuộc vào anh ấy, phải đi học lại và còn nhiều việc khác nữa, em sợ mình sẽ phải bị lệ thuộc và sẽ thành gánh nặng cho anh ấy.

Em có xác định sẽ đi song công việc em thường làm chuyên về PR & Marketing, em chưa biết mình nên học về cái gì và làm thêm công việc gì bên đó trong lúc đi học nữa. Em chỉ thấy tự tin một điều bởi khả năng ngoại ngữ và giao tiếp của em dù chưa ở Mỹ nhưng rất ổn và có American accent. Đây là nhận định của boss và đồng nghiệp nước ngoài. Mong các anh chị cho em lời khuyên về tình huống của em hiện giờ. Em rất đắn đo, phân vân song vợ chồng không thể xa nhau mãi, mà một năm anh ấy về mấy lần cũng rất tốn kém. :-( .

Em xin chân thành cảm ơn mọi người!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Ý kiến

ý kiến! Với mức thu nhập và công việc làm cuả Bạn tại VN thì có nhiều người mơ ước lắm, nhưng cái khó cuả bạn là chồng ở xa.Theo suy đoán cu Tôi Bạn thích ở Vn hơn, nếu muốn ở Vn bằng cách thuyết phục chồng cuả mình ( vn hiện nay cũng phát triển và có cơ hội làm giàu, nên đầu tư dự án ở đây, vợ chồng ở bên nhau vư hạnh phúc, vưà có thu nhập nưã).

Trường hợp không thuyết phục được chồng thì bạn phải chọn 1 trong 2 chứ, nếu bạn đam mê công việc và thu nhập cao như thế này thì hạnh phúc cuả bạn tôi nghĩ cũng khó bảo toàn, có nhiều tiền Bạn có mua nổi hạnh phúc không? trong khi đó chồng bạn đâu phải là người thất nghiệp, hôm nay thu nhập ít hơn Bạn nhưng ngày mai sẽ có thu nhập cao hơn thì sao?

Theo tôi Chồng ở đâu Vợ ở đó hay hơn hết, mà bạn sang nước Mỹ chứ Bạn có sang các nước Châu Phi nghèo nàn mà Bạn phải sợ không có cơ hội để làm giàu, với khả năng giỏi như Bạn, biết ngoại ngữ thì Tôi nghĩ nếu Bạn phn đấu thì ở nước nà Bạn cũng có thể làm việc được, cơ hội mới biết đâu thành công hơn, nhưng ko phải 1 ngày là được, có khi bạn sang đó PR vn để mọi người biết đầu tư dự án về Vn thì sao! cố gắng lên bạn. Chúc bạn thành công.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Đi hay ở lại ?!

Đi để làm gì ? Đi để tạo dựng 1 gia đình.

Hoàn cảnh của em một phần nào đó giống hoàn cảnh của chị bây giờ, rất khó quyết định...Chị đã 33 tuổi cũng đã kết hôn với 1 VK Mỹ, hiện tại đã có 1 cô con gái 2 tuổi, chị đang làm Managing Director cho 1 công ty khá lớn của nước ngoài, thu nhập rất ổn định. Chồng chị làm sales cho hãng Toyota, thu nhập cũng tạm ổn...

1. Nếu chị sang Mỹ đoàn tụ cùng chồng, chị sẽ phải bắt đầu mọi thứ: cuộc sống, công việc và người thân của chị chỉ có chồng và con.

2. Nếu chồng chị về VN sống cùng chị sẽ: khó khăn khi tìm việc làm tại VN, thu nhập chắc chắn sẽ thấp hơn vợ,...có thể anh ấy sẽ cảm thấy không vui vì điều đó, vì đa số đàn ông ai cũng muốn làm chủ gia đình, là chổ dựa cho vợ về mọi mặt: vật chất và chắc gì khi về VN bản thân của người vợ sẽ mãi vui vẻ khi có người chồng "kém" hơn mình mà đặc biệt là những người vợ khá thành công ngoài xã hội.

Chị nghĩ em nên đi, với khả năng và tuổi của em sẽ không khó để bắt đầu cuộc sống tại Mỹ, cố gắng và xác định rõ con đường mình chọn, đừng hối tiếc cuộc sống em đã có tại VN. Trước khi quyết định điều gì đó cho cuộc đời mình ai cũng phân vân cả nhưng khi lập gia đình đa số phụ nữ phải hi sinh nhiều hơn đàn ông... Và khi em đồng ý lấy chồng em tất nhiên em đã xác định được điều này.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Ở Việt Nam sướng hơn

Hi,

Chị đã quy Mỹ hơn 15 năm. Một trong những kinh nghiệm mà chị cho em là với điều kiện như em đã nói thì đừng nên qua Mỹ.

1- Em phải bắt đầu lại từ đầu, ở đó không phải thiên đường như mọi người nghĩ.

2- Nếu chồng em có company ở đây hoặc có income 100.000/năm (nếu nói thật) 50/10.

3- Hỏi lại trái tim mình có sẵn lòng từ bỏ những gì mình đang có và sẽ có từ bản thân mình và nhớ là không được ân hận để theo tiếng gọi của tình yêu hay không (nếu chưa cưới, nếu là chồng và có con thì nên đi vì con.

4- Thuyết phục chồng về VN làm việc. Thật ra mọi người có số mệnh, không ai có thể trả lời cho ai được. Chỉ biết chúc em may mắn với quyết định của mình.

My nhu

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Đôi dòng từ một người "hiểu" bạn...

Hello Châu,

Xin phép được lên tiếng vì tôi từng là một "tín đồ" về Creative marketing và PR khi còn ở Sài Gòn. Tôi đam mê và vô cùng tự hào về nghề mình đã chọn, cũng như vị trí ừng đảm nhận. Tôi nghĩ chúng ta có rất nhiều điểm chung, ngang lứa tuổi và cũng đồng hoàn cảnh, tôi bước chân đi làm khi 19 tuổi và tự lập mọi thứ khi còn rất trẻ. Những suy nghĩ bạn chia sẻ cũng y hệt nỗi lo của tôi lúc trước.

Nhưng, khi sang đây tôi đã dùng cái đầu marketing của mình mà học hỏi và tiếp thu cuộc sống ở đây khá trôi chảy. Dù thời gian đầu không khỏi tù túng khi đôi chân tung tăng, đặc tính của nghề này lại bị bó buộc ở nhà. Tôi đã dùng hầu hết thời gian ban đầu để ngồi trên mạng, tìm hiểu "thị trường" nước Mỹ. Cách sống, cách sinh hoạt, cách kiếm tiền, thị trường công việc, trường lớp....

Và tiếp theo là những kiến thức vô cùng phổ thông với người bản xứ nhưng lạ lẫm với chúng ta. Đó là lịch sử, địa lý, văn hóa nước Mỹ... Tuy nghe chừng xa với nhưng nó là hành trang quan trọng để bạn trở thành resident tại bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Chẳng lẽ chúng ta cả đời chỉ quanh quẩn trong cộng đồng Việt Nam ít ỏi mà nước Mỹ cực kỳ bao la và nhiều thú vị ngoài kia ? Nhiều người chọn cách đó, nhưng tôi thì không chấp nhận mình như thế.

Mặc dù khi ở VN những gì tôi nắm bắt về nước Mỹ cũng đủ buôn chuyện cả tuần :) nhưng khi sang đây sống, nhìn, trải nghiệm, rồi suy gẫm. Nắm lấy cái thực vẫn là chính xác nhất ! Mới qua Mỹ bạn còn bỡ ngỡ sẽ "nghe" người ta khuyên đủ thứ trên trời dưới đất !! Nhưng quan trọng bạn hãy tự tìm hiểu và đánh giá bằng chính cái đầu của mình, trên hoàn cảnh và khả năng của mình.... Đó chính là lời khuyên chân tình của tôi với bạn !

Chú thích, tôi đang ở San Jose và sống ở đây chưa tới nửa năm đâu, Châu à ! Thời gian đầu thực sự là một cuộc đấu tranh "sống còn", hoặc ở lại, hoặc quay về. Tôi đã qua được. Vui vẻ hòa nhập và tìm được những cách mới để "enjoy" cuộc sống mới cũng như đồng ý lao vào những thử thách mới ở đây ! Ở Mỹ có những cái "bớt đi" những gì chúng ta từng có, đồng thời, cũng có những giá trị "thêm vào". Vấn đề là cái "thêm vào" đó có đáp ứng được chính cá nhân bạn và làm bạn "hạnh phúc" hay không ?

Vì mỗi người quan niệm "hạnh phúc" đều khác nhau cả ! Vì bạn không đề cập nơi bạn sẽ tới, tôi không thể cho bạn một lời khuyên nào về công việc tương lai hay bạn có thể theo đuổi tiếp những kỹ năng đã có ? Nước Mỹ bao la, 50 tiểu bang, mỗi vùng mỗi cuộc sống và điều kiện hoàn toàn khác biệt. Nên nếu không ngại bạn có thể trao đổi và liên lạc với tôi.... Tôi là người luôn chia sẻ với những ai tương đồng. Một người bạn.

Cindy N. W

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Hãy vì người mình yêu!

Tôi thấy với khả năng tự lập và trình độ của bạn, thì khi sống ở đâu bạn cũng sẽ dễ hòa nhập và phát huy năng lực của mình. Hiện tại, bạn còn tiếc nuối công việc đang có của mình, nhưng biết đâu được qua bên đó bạn sẽ có một công việc tốt hơn, Bởi vì, bạn đã có sẵn trình độ, vốn liếng ngoại ngữ mà theo boss và đồng nghiệp nước ngoài của bạn cho là rất ok và một điều nữa là bạn vẫn còn trẻ để khi qua đó bạn vẫn còn học lên nữa và tôi nghĩ cũng ko lâu đâu.

Còn một điều nữa, là bạn có thật sự yêu chồng của bạn ko? vì nghe bạn nói thấy có vẻ bạn còn fân vân giữa sự nghiệp và tình cảm gia đình của mình. Hãy vì người bạn đời của mình một chút. Vì mình thấy anh ấy cũng rất yêu bạn qua câu nói : nếu em ko qua đó thì để anh về Việt Nam. Hãy làm những gì mà bạn cho là đúng nhất mà trọn vẹn nghĩa tình bạn à. Chúc bạn hanh phúc!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Đi Mỹ hay ở Việt Nam

Tôi hiện đang là du học sinh ở Mỹ. Tôi cũng chung quan điểm với bạn Phạm Lộc. Tôi rất thích môi trường tự nhiên ở nước Mỹ, rất sạch sẽ và trong lành, đặc biệt là mùa thu rất đẹp. Y tế và môi trường học tập ở bên này thì thật tuyệt vời. Tuy nhiên, để định cư lâu dài ở nước Mỹ thì bạn cần phải cân nhắc nhiều vấn đề. Bạn có thể sẽ phải rất vất vả để thích nghi với đất nước có nhiều nền văn hoá này. Kiếm tiền ở Mỹ không hề dễ tí nào, đặc biệt những người mới sang như bạn.

Ở Việt Nam bạn có một cuộc sống rất tốt với thu nhập của bạn. Bạn có tất cả người thân, bạn bè ở bên, nhưng sang bên này bạn sẽ không được thoải mái như ở Việt Nam đâu, có thể sẽ rất buồn nữa đấy. Cứ cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định bạn ạ. Sẽ không có phương án nào là hoàn hảo đâu. Nếu xác định đi thì phải lường hết những khó khăn và tự hỏi xem minh có thích nghi và vượt qua được không. Nước Mỹ không phải là thiên đường như nhiều ngươì nghĩ đâu, Thân mến! Ngọc

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Xin chia sẽ với em một số thực tế, với cv và kinh nghiệm của em thì chồng e nên về đây vì như thế thì cả hai đều sẽ có cv và thu nhập sẽ ngang nhau. Và sẽ có nhiều tương lai hơn. Một kỹ sư như chồng e sẽ ko khó xin việc ở VN với thu nhập tương đối ko thua ở Mỹ nhiều, may be 20-50% sau đó thì phát triển khác tùy khả năng, nếu em qua đó thì thu nhập của em ko thay đổi nhiều (vì vật giá), có thể ngang với VN, nhưng ngược lại thì cv e sẽ thay đổi 100% là chắc chắn ngay lúc đầu tiên và e chỉ có thể phát triển tốt nếu e có điều kiện học vấn hay là may mắn tìm được việc trong lĩnh vực PR, rất khó đối với người ko phải bản xứ, trong khi ở VN thì PR lại là cái lợi điểm cho người VN. Bản thân anh là VK (28 năm) và đang đi làm (củng liên quan tới CV PR) ở VN nên anh nói theo kinh nghiệm thực tế. Chúc e có sự quyết định sáng suốt.

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Đi để làm gì???

Với khả năng sống tự lập khá cao của bạn thì việc hòa nhập vào môi trường mới sẽ không quá khó đối với bạn. Nhưng tôi đang tự hỏi tại sao với điều kiện như bạn và chồng bạn (kỹ sư) thì việc có một cuộc sống ổn định, thu nhập cao tại Việt Nam là điều khá dễ dàng, và hoàn toàn có thể có cơ hội làm giàu nếu mình tự mở 1 business (bạn đã có kinh nghiệm, có chuyên môn và có cả mối quan hệ tốt).

uộc sống ở Mỹ chỉ đảm bảo cho bạn về điều kiện y tế, môi trường sống nhưng cơ hội để làm giàu, thì chắc chắn ít hơn, khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn ở Việt Nam. Ngoài ra, ở Việt Nam bạn còn có gia đình, bạn bè, người thân trong khi ở bên Mỹ bạn chỉ có mỗi chồng bạn.......theo mình với điều kiện như bạn, bạn nên suy nghĩ lại quyết định có nên đi sang Mỹ định cư hay không.

lethikimngan
lethikimngan
Trả lời 11 năm trước

Tot nhat khong nen di, sang My la dia nguc