Chú tôi có một vườn chuối cạnh nhà. Ngày 15/7/2014, chú tôi đang chăm sóc vườn chuối thì phát hiện có người đang ăn trộm chuối, chú tôi thấy thế đuổi

tran huong
tran huong
Trả lời 9 năm trước

Chào bạn! Với băn khoăn của bạn, Công ty Luật RUBIC xin được tư vấn như sau:

“Tội giết người” được quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự 1999 (BLHS), theo đó người thực hiện tội phạm giết người phải là người thực hiện hành vi tước đoạt tính mạng người khác với lỗi cố ý. Trong trường hợp này, chú bạn không phải là tội phạm của “tội giết người”. Với những tình tiết bạn trình bày ở trên thì chú bạn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng “ được quy định tại Điều 96 BLHS hoặc “ Tội vô ý làm chết người” được quy định tại Điều 98 BLHS như sau:

“Điều 96. Tội giết người do vựơt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

1. Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Giết nhiều người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm.”

“Điều 98. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.”

Trước hết , bạn nên đền bù thiệt hại về tính mạng cho gia đình nạn nhân để khi bị truy cứu trách nhiệm hình sự một trong các tội trên, chú bạn sẽ được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 46 “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả”

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết được những vướng mắc của bạn một cách nhanh nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6212 để được giải đáp.