Ôtô gây tai nạn làm tử vong người khác thì bị xử phạt thế nào?

Mẹ bạn mình bị tai nạn mất hôm 1tết nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy cơ quan pháp luật liên lạc đến gia đinh để giải quyết ,

chi tiết: Mẹ bạn minh đi  xe máy đến ngã ba chợ nhật tân lạc long quân thì gặp đèn đỏ trong lúc chờ đèn xanh thì bị 1 xe ôtô 45 chỗ đi với tốc độ lớn cán làm mẹ bạn mình tử vong tại chỗ.

mình muốn biết lái xe sẽ bị phạt và đền bù cho gia đình nạn nhân thế nào mong các bạn giúp đỡ trả lời cho mình câu hỏi này.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Trong trường hợp có tai nạn chết người như vậy nên phải xét về trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự:
1. Trách nhiệm hình sự
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hai cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép lái xe hoặc bằng lái theo quy định;
b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thich mạnh khác;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
Như vậy người điều khiển sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 202 bộ luật hình sự năm 1999. Tuy nhiên việc truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh và khung hình phạt cụ thể như thế nào sẽ do hội đồng xét xử toà án nhân dân quyết định.
2. Trách nhiệm dân sự:
Trong trường hợp này là do gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết người nên ngoài trách nhiệm hình sự , người điều khiển phải chịu trách nhiệm hình sự ra chúng ta cần phải nói đến trách nhiệm dân sự.