Em theo đạo, nhà chồng theo phật, bây giờ chồng e bắt e bỏ đạo theo phật em phải làm thế nào?

em muốn hỏi một chút,mong mọi người tư vấn.em mới lấy chông cách đây ko lâu.em bên đạo,con chồng em ko theo đạo.chúng em yêu nhau kha lâu, tầm 4,5 năm j dđó.tinh anh ay cung gia trương và ngang bướng. nhà em muốn cưới là phải theo đạo.lúc đầu anh ko chịu theo,sau cũng đồng ý,học xong cưới xong anh ko chiu theo nưa, anh bắt em bỏ đạo. mà ên em bỏ đạo đồng nghĩa với bị người nhà xa lánh.em cung ko bắt anh phải ju,chi mong anh làm sao cho thuận 2 bên la được.em cứ nghĩ sau này chỉ cần em lam tốt việc nhà chồng ,chu toàn bổn phận la người dâu cả.nhưng giờ mọi việc ko như em nghi.mới đây mẹ chồng băt em lam bàn thờ,chẳng thà là thờ ông bà tổ tiên,bat em thờ cô hồn, tùm lum.mà bên ngoai thì muốn là thờ chúa,rồi ông bà.chông em thì làm theo nhà chồng.em mệt mỏi wa.con em sắp ra đời lại gặp trường hợp rửa tội và ko được phép.em ko biet co sông đc ko nưa.cảm giác em ko chấp nhận đc việc nay.phải nói là em đang ân hận.mọi người chỉ giúp làm sao đẻ em thuyết phục mẹ chồng ko lập bàn thờ nhủ vậy.khuyen chồng theo em.ma có lẽ hơi khó.mới cưới mà em nản vấn đè này wa ah.hix.thanks mọi người.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Mình cũng lấy chồng đạo Công Giáo và theo đạo chồng. Ban đầu tiên khi biết ox mình có đạo, mình đã định không quen biết chi hết (chẳng qua là thấy khác mình, chứ chưa hiểu gì nhiều về đạo), rồi sau đó cũng chấp nhận, cũng định xin MC và chồng là đạo ai nấy giữ nhưng khi MC nói thế này, mình mới quyết định theo đạo : khi về làm dâu (mặc dù mình cũng chưa phải thật sự làm dâu), con phải biết được những tập quán trong nhà, phải thích nghi và chia sẻ những hoạt động của gia đình chồng, Nếu con không vào đạo thì những cái ấy con đâu có biết, sau này có con, vợ chồng cùng dạy bảo nó theo 1 cách (chứ hổng lẽ chồng dạy - nói theo lời nói câu văn - theo cách đạo Công Giáo, vợ dạy theo cách đạo Phật) mặc dù đạo nào cũng tốt nhưng mà 2 vợ chồng cùng tiếng nói thì sẽ dễ dàng dạy bảo con cái hơn.

Chồng em cũng khá tâm lý, vì biết vợ không quen lắm nên cũng không để ý hay gây khó khăn gì cho vợ, bản thân em theo đạo rồi thì cũng quyết tâm làm sao cho tròn, ví dụ ở nhà em ăn cơm thì chồng miễn cho vụ làm dấu trước bữa ăn nhưng khi qua nhà chồng hoặc nhà bà nội chồng thì mọi người làm gì em làm theo đó, để cảm thấy mình không khác gia đình chồng.

Nếu nói rằng em đã tin Chúa ngay thời gian đầu sau khi được rửa tội thì không hoàn toàn đúng vì con người mà, không thể nhanh chóng phủ nhận 1 niềm tin mà mình đã dựa vào nó để sống 25 năm, nhưng dần dà đi lễ nhà thờ, nghe Cha giảng, mình cũng nhận ra rằng, đạo nào cũng thiện hết, và mình bắt đầu thay đổi, thay vì xin Phật Bà Quan Âm thì sẽ là Xin Chúa giúp con ...
1 vài lời chia sẻ cùng chủ top. Mình nghĩ chồng bạn theo đạo gì thì bạn nên tôn trọng anh ấy.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

DTC ko bắt buộc bạn ko được thắp hương hay thờ phượng ông bà tổ tiên mình đâu bạn ạ. Nhiều người mình thấy không hiểu DTC nhưng cứ hay nói DTC là bắt ép người ta theo đạo rồi theo đạo là bỏ ông bà tổ tiên mình thấy những điều một số người nhận xét như thế là ko đúng và ko hiểu biết. Trong luật hội thánh ko có điều luật nào bắt buộc đối phương phải theo đạo thì mới cho lấy nhau đâu nhé. Vấn đề theo đạo khi kết hôn hoàn toàn là do gia đình người Công Giáo mong muốn như thế dĩ nhiên là tất cả đều có nguyên nhân sâu xa của nó. Ko nói về những vấn đề ngày xưa mà chỉ nói những chuyện vẫn xảy ra làm cho người Công Giáo luôn có cảm giác đề phòng khi cho con mình kết hôn với người ngoại đạo nhất là con gái kết hôn với co trai ngoại đạo . Thứ nhất là người Công Giáo hầu hết đều rất coi trọng " lời thề hôn nhân" vì " sự gì thiên chúa đã liên kết loài người không được phân li" đó là luật mà ko thể thay đổi được vì đó là lời chúa nói. Khi vào nhà thờ làm lễ cưới bạn sẽ phải thề trước Chúa là " khi hoạn nan cũng như lúc gian lao khi đau bệnh cũng như lúc mạnh khỏe đề yêu thương và tôn trọng anh ( em ) suốt đời tôi" sau khi thề thì sẽ ràng buộc nhau đến suốt đời. Nếu là người Công Giáo dù ít hay nhiều thì về tâm linh người ta tự hiểu là đó là điều ko thể thay đổi. Nếu 2 người cùng tôn giáo thì hiển nhiên là an tâm rằng lời thề đó sẽ được giữ vững. Nhưng 1 trong 2 ko có đạo khi theo đạo hiển nhiên làm cho gia đình an tâm là con mình được vào nhà thờ cưới hỏi đàng hoàng và đứng trước bàn thờ thề hứa và con cháu mình sẽ giữ đạo được và ko bỏ đạo dĩ nhiên cũng ko thật sự an lòng đâu bạn à ( nhất là con gái lấy chồng ko có đạo ). Chưa kể " Con cưới được vợ con thôi nhà thờ " và ko cho vợ con đi lễ, đó là 1 trang những cái làm gnười DTC lo lắng Còn trường hợp đạo ai lấy theo thì phải là gia đình thoáng lắm nhưng nói thật là hiếm có ai chấp nhận chuyện này lắm vì khi đó chỉ có người có đạo TC giữ lời thề hôn nhân thôi. Còn ko vào nhà thờ làm lễ thì chẳng có ai đi đám cưới mà gia đình còn bị dòng họ chê cười nữa đó giống như một hình thức " theo không" ( sr nếu ai trong trường hợp này nhé ). Mình cũng có 1 đứa bạn thân lắm nhưng nó kết hôn mà ko vào nhà thờ nên khi đám cưới chỉ có ba mẹ nó và vài người bạn ko Công Giáo thôi, nhà nó buồn lắm nhưng ko làm gì được. Đó là mình nói cho mọi người hiểu dó là 1 trong số lí do người đạo TC thường muốn là phải theo đạo mới cho cưới chứ trong Luật ko co điều này nhé.
Còn vấn đề mà có một số người nói là " theo đạo là bỏ ông bà tổ tiên" nói như thế là ko hiểu biết nhé. Đạo TC có 10 điều răn 3 điều đầu là " thờ phượng 1 đức chúa trời và mình mến người trên hết mọi sự. Chớ kêu tên đức chúa trời vô cớ. Giữ ngày chủ nhật" thì 7 điều sau thuộc về loài người thì điều đầu tiên thộc về loài người là " thảo hiếu với cha mẹ" chúa đã dạy như thế thì ko bao giờ có chuyện là bỏ ông bà tổ tiên mình được. Mỗi tôn giáo có 1 cái nghi lễ khác nhau. Bên Phật thì thường cúng đồ ăn .... còn quan điểm của người DTC lại khác lắm. lời kinh đọc hàng ngày chính là thức ăn là nguồn nước mát tưới lên linh hồn người quá cố nếu như đang ở nơi luyện ngục hay luyện tội vì đâu ai biết chắc là khi còn sống người thân mình có vướng mắc diều gì nơi trần thế hay không nên người còn lại chỉ biết hằng ngày đọc kinh dâng lên Thiên Chúa để xin rủ lòng thương mà cứu vớt linh hồn người thân mình thôi. Mình là người đạo gốc luôn nhé, gia đình mình thì ngoài bàn thờ chúa ra thì kế bên là bàn thờ ông bà ngoại và ông nội mình, gia đình mình ko cúng chỉ cắm hoa và để nhang điện thỉnh thoảng lễ hay giỗ thì mới mua nhang trầm về đốt ko phải là kiêng đốt nhang mà là ko ai chịu được cái mùi nhang khói cứ luẩn khuất trong nhà thú thật ai nói nhang thơm chứ mình hửi thấy là mốn bệnh rồi. Mọi người trong gia đình mình thì háng tháng ai cũng ráng 1 lần đi ra nghĩa trang viếng mộ ông bà. Nếu ai mà biết nghĩa trang nơi mình sống thì thấy vui lắm nhé, cứ sáng sáng sau khi đi nhà thờ về nhất là ngày cuối tuần mọi người thường tập chung ra mộ đọc kinh thắp nhang. Ngoài cổng nghĩa trang ngày nào cũng vậy từ 5h sáng là đã có người bán nhang, hoa, nến rồi , người ra vào tấp nập lắm nhé. Mà đâu phải mộ của mọi người tập chung 1 nơi đâu, tháng nào tranh thủ ra nghĩa trang là ai cũng mất hết nửa ngày vì mỗi mộ ở 1 Giáo Xứ. Mình nói ra để cho ai chưa hiểu về đạo TC hiểu đừng nên xuyên tạc làm mình khá bức xúc mỗi khi nghe những lời ko đúng dược truyền nhau như thế. Đạo nào cũng có cái hay của đạo ấy, Đạo phật thi Phật Thích Ca dạy là " từ bi, bác ái , hỷ xả" ko nên " tham sân si" mình cũng có tìm hiều khá nhiều về các tôn giáo khác nhất là đạo Phật nên mình khá tôn trọng và mến mộ Phật Thích Ca vì một số lời người nói cũng làm cho mình tỉnh táo khá nhiều trong cuộc sống nhất là một số câu nói mà người nói mình được đọc trong " đường xưa mấy trắng " làm mình tỉnh ngộ khá nhiều. Nên mình nghĩ là Đạo nào cũng có cái hay của Đạo ấy ko Đạo nào dạy mình giết người hay nói mình sống cực đoan cả chỉ là do nhận thức của con người mà thôi. Hy vọng mọi người đọc bài của mình xong sẽ có một cái nhìn khách quan hơn và ko bài xích Tôn Giáo khác mình nhé :)

Đoàn Thị mơ
Đoàn Thị mơ
Trả lời 12 năm trước

Em đồng í vớihiennhe. Đạo tại tâm! sống ở đâu thì theo ở đó cái quan trọng là mình sống như nào. Nhà ông ngoại em theo 2 đạo(Cụ Ông đạo Thiên Chúa, Cụ Bà theo phật) nhưng vẫn bình thường. Giỗ cụ nào thì làm theo thủ tục của cụ đó, ở đâu theo ở đó. Sống, nghĩ thoáng ra cho thoải mái. Chị cũng thờ tổ tiên nhà nội, thắp hương... đi có sao đâu nhỉ? Chúa nào chả muốn mình sống tốt chứ. Mình nghĩ và chia sẻ vậy:))

vuvanba
vuvanba
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn,theo mình nghĩ thì niềm tin của bạn vao Thiên Chúa đang bị lung lay rồi đấy,không biết bạn thế nào chứ mình thì tuyệt đối không làm bàn thờ để cúng bái Phật đâu vì nếu làm thế thì bạn đã phạm tội với Chúa,theo mình nghĩ thì bạn nên chia sẻ với gia đình nhà chồng về vấn đề này,còn những việc khác của nhà chồng bạn làm tốt là được,còn nếu chồng bạn bắt bạn bỏ đạo thì bạn sẽ phải lựa chon 50/50 thôi,mình hi vọng và cầu mong Chúa sẽ đến nâng đỡ bạn trong lúc khó khăn này

Lưu Xuân Lê
Lưu Xuân Lê
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn vanbanb bạn có thấy bạn đang tự nói xấu về bản thân cũng như tôn giáo của bạn đang theo không ???

Mời bạn và mọi người cùng tham khảo thêm về vấn đề này qua :http://vn.360plus.yahoo.com/ufo3000vn/article?mid=20&fid=-1 trong đó cũng có nhưng lời nhận xét rất khách quan của tôi mà tôi không muốn nói lại ở đây nữa cũng bởi vì một số câu trả lời cho bài viết trên làm tôi mất hứng .

Thân ái !!!

Lưu Xuân Lê
Lưu Xuân Lê
Trả lời 12 năm trước

Bức xúc quà mình lại muốn nói thêm vì mình cung đang yêu một người theo dạo TC .

Cho minh xin phép " xổ" ra một câu hơi kho nghe la f : " làm đéo gì có tôn giáo nào có thật đâu . Sản phẩm trí tưởng tượng của con người cả thôi "

Theo mình đạo nào cũng tốt nhưng không theo đạo nào thì còn tốt hơn vì lẽ đơn giản là khỏi phải nói xấu , so sánh với người theo tôn giáo khác . khỏi phải xích mích tôn giáo , khỏi bị lợi dụng cũng chỉ vì tôn giáo . nói tóm lại là có tôn giáo vừa tốt vừa đéo tốt . kaka !

Tớ chẳng cần theo dạo đéo nào nhưng tớ vẫn sống tốt tốt hơn vạn lần những người theo đạo . Tớ dám khẳng định đó !!!

Đoàn Thị Mơ
Đoàn Thị Mơ
Trả lời 12 năm trước

Thế kia là không khách quan rùi, đánh giá vấn đề thì nhìn ở mọi khía cạnh, đặt mình vào vị trí người khác. Ở đây là chia sẻ, bình luận vấn đề đừng mang phản ứng cá nhân ra tranh luận. hehe

Nguyen Minh Hieu
Nguyen Minh Hieu
Trả lời 12 năm trước

Đạo do Nhân sinh

Nhân tu tâm thiện

Tâm tốt Nhân tốt

Tâm xấu nhân xấu

Đạo nào thiện tâm ?

Đạo nào ác tâm ?

ThậpđạoThập thiện !

Đạo nào thiện hơn ?

Đạo như sách đóng

Học đạo đọc sách

Sách không chịu đọc

Đạo nào cũng xấu !

Mỗi đạo mình đẹp !

Sách hàng ngàn sách

Đạo hàng ngàn đạo

Học sách học khôn

Mỗi sáchnhiều điều phải học

Người khôn không đọc một sách !

1:Hôn nhân là chuyện 2 người !

Ép người theo đạo còn gì hôn nhân ?

2:Tiền bạc là vật ngoài thân

Lấy tiền "mua" đạo chi bằng cho tui! ^^ để giành mà di làm từ thiện đi !

xét về 1 + 2 nói ở trên thì đạo Chúachiếm 80-95% chuyện này, đạo phật chiếm 2-5% đây chỉ là thống kê củamình trên 100 giadình công giáo , 100 gia đình phật giáo! (Hỏi 100 gia đình đạo chúa, 100 gia đình đạo phật,hõi 3 lần như vậy kết quả sẽ chính xác hơn nữa)

Em "VÔ" đạo, ba mẹ đạo Phật (1 người thích ca, 1 người Quan công),Bà ngoại đạo Chúa,ông ngoại đạo phật,bà con bên ngoại đạo chúa, bà con bên nội đạo phật,cậu tư bên Đức đạo Hồi,Dì bên Ấn Độ đạo Bà La Môn,Bạn gái là dân tộc Chăm............................ ^^ đạo nào hơn đạo nào ? -----> Noproblem ! It's My Family !

Lưu Xuân Lê
Lưu Xuân Lê
Trả lời 12 năm trước

bài viết rất tuyệt . nói như bạn tôi dần dần thấy sự khác nhauw của các đạo rồi .

Nói thế chắc mọi người tự hiểu .

nguyen huu phat
nguyen huu phat
Trả lời 12 năm trước

Ban a ! mjnh noi that ! dung vi tinh yeu truoc mat ma bo dao .

ban suy nghi ki di . keo sau nay se hoi han . neu chong ban bat ban bo dao chung to anh ta cung that su ko yeu gi ban cho lam . dung vi loi truoc mat ma dat mat thien chua . tha chia tay chu ko do dao nhe ban

ngay tu dau ban biet la cuoi ve lam vo la phai ve nha chong ma ben do ai cung dao phat ko thi ....de bi ...

nen nguoi xua co cau : con trai co dao lay vo ko dao ko sao vi ve lam dau ben chong toan nguoi co dao thi nguoi vo de theo hon va de dan dan hieu biet thien chua hon .vi nhung loi song phong tuc cua nguoi co dao .

con ben gai co dao ma lay nguoi ban trai ko dao khj ve saong ben trong theo phong tuc ben do thi ban da hoi bi lung lai ve dao nghia roi + voi ben do so dong thay ban theo dao pjen phuc nen se tim moi cac bat bo dao

du the nao di nua thi dung co bo dao nhe ban