Khi li hôn, ai sẽ đc quyền nuôi con?

Vợ chồng tôi đang làm thủ tục xin ly hôn, cái khó hiện nay là ai cũng đòi nuôi đứa con trai 4 tuổi. Sau nhiều lần tranh cãi, tôi đồng ý để cô ấy nuôi con nhưng với điều kiện cô ấy không được đi bước nữa, nếu đi bước nữa phải giao lại con cho tôi nuôi, tôi muốn thỏa thuận bằng văn bản luôn. Không biết làm như thế có được không?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Theo quy định của luật Hôn nhân và gia đình, vấn đề nuôi dưỡng và chăm sóc con chung do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì nhờ tòa án giải quyết. Tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên nuôi dưỡng và chăm sóc căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của trẻ. Về nguyên tắc con dưới 3 tuổi được giao cho người mẹ nuôi; trường hợp con đủ 9 tuổi trở lên còn phải xem xét đến nguyện vọng của con. Người nào được giao nuôi con phải có nghĩa vụ chăm sóc và nuôi dạy con trong điều kiện tốt nhất có thể và phải tạo điều kiện cho người kia được tới lui thăm nom, chăm sóc thực hiện quyền làm cha (hoặc mẹ). Nếu người nuôi con vi phạm những nghĩa vụ nói trên hoặc không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ thì người kia có quyền làm đơn xin thay đổi người nuôi con. Sau ly hôn, đương nhiên các bên sẽ trong tình trạng độc thân và có quyền kết hôn với người khác, miễn sao người đó bảo đảm được việc nuôi dưỡng và chăm sóc con chung. Vì vậy, việc lập văn bản thỏa thuận "Nếu đi bước nữa sẽ mất quyền nuôi con" là làm mất quyền kết hôn của người khác - một trong các quyền nhân thân rất quan trọng của công dân, nên cách làm nói trên là không phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp vợ anh tái hôn, nếu thấy chị không thể chăm sóc con cái được thì anh vẫn có thể kiện lên toà án để xin nuôi con.
Nguyễn Đình Mạnh
Nguyễn Đình Mạnh
Trả lời 14 năm trước
Bạn có thể dành được quyền nuôi con ngay từ bây giờ nếu bạn yêu cầu tòa án xem xét quyền nuôi con ngay trong lúc li hôn, chứ đừng để sau này mới đòi quyền thì rất khó. Nếu bạn đã lường trước vấn đề vợ bạn hiện tại có thể đi bước nữa thì theo tôi ngay từ bây giờ bạn nên tính trước cho cháu về sau đỡ khổ. Về nguyên tắc bạn có thể yêu cầu tòa án cho quyền nuôi con khi con của bạn đã trên 36 tháng tuổi. Nếu gặp phải vấn đề khúc mắc cần sự trợ giúp pháp lý thì email cho tôi: m_anhqn@yahoo.com.vn hoặc gọi ĐT tư vấn trực tiếp: 0169.9963.877 - 0168.7308.577. Tôi tư vấn vì mục đích từ thiện không đòi hỏi chi phí gì cả. chúc bạn thành công/ Mr Mạnh