Hỏi cách kiếm sống ở Mỹ?

Mình chuẩn bị hoàn thành giấy tờ sang Mỹ. Mình đang đắn đo vì chưa hoàn toàn hiểu hết cuộc sống, phong tục, thị trường, quy tắc sinh hoạt và công việc tại Mỹ.

Ở Việt Nam mình có công việc tốt ở ngân hàng, thu nhập ổn định, đủ nuôi gia đình bốn người. Bây giờ nếu sang Mỹ mình phải làm lại từ đầu, chưa kể tìm việc trước tiên phải học tiếng người. Cũng có thể mới qua sẽ làm bồi bàn hay công việc phụ nào đó. Để có cuộc sống và công việc ổn định tại Mỹ mình phải mất khá nhiều thời gian để làm lại từ đầu.

Hiện vợ và con mình sống tại Mỹ. Mình không thể bỏ vợ bỏ con. Vợ con mình vì hoàn cảnh không thể về sống tại Việt Nam với mình. Mình thích ở Việt Nam nhưng khó quá.

Xin các anh chị một vài lời khuyên.

Nhat Quang

pham pham
pham pham
Trả lời 13 năm trước

bạn là đàn ông mà bản lĩnh của bạn vứt đâu hết rồi. lấy chồng thì phải theo chồng đằng này bạn phải theo vợ. mất mặt đàn ông quá

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Vì tương lai của trẻ

Gửi bạn Quang,

Như bạn nói thì bạn có công việc ổn định ở Việt Nam nhưng vì vợ và con bạn bên Mỹ, theo mình, hiện giờ bạn chưa nên qua Mỹ vì kinh tế Mỹ chưa thể phục hồi nhanh. Bạn mà qua lúc này sẽ thất vọng lớn lắm. Theo mình, bạn nên chờ 2-3 năm nữa thì hãy qua đây. Vợ bạn cũng có thể về thăm bạn được mà. Lúc này bạn mà qua đây, chưa chắc bạn đã có công việc làm liền đâu, lúc đó sẽ dẫn đến gia đình hay cãi vã, vì mình cũng là đàn ông, mình hiểu tâm trạng của bạn.

Nhưng mình nghĩ cuộc sống bên Mỹ tốt cho trẻ con hơn và cuộc sống bên Mỹ chỉ dành cho những ai siêng năng. Nói thật với bạn, năm đầu tiên là năm thử thách nhất của những ai qua Mỹ. Nếu vượt qua được rồi, sẽ thấy bên Mỹ cuộc sống có ích hơn.

Hiện tại mình ở Mỹ nhưng vợ mình vẫn còn ở Việt Nam. Bây giờ thì mình chưa đưa vợ qua sớm, đợi vài năm sau sẽ đưa vợ qua.

locbui

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Chào anh Quang

Chào quang Quang, Cuộc sống của anh ở Việt Nam như vậy là quá tốt rồi. Nhưng việc vợ và con anh ở Mỹ và không thể về lại Việt nam sống với anh thì đó cũng là một big problem lớn. Tôi nghĩ trước sau gì rồi thì anh cũng phải qua Mỹ sống với vợ con anh mà thôi.

Về cuộc sống ở Mỹ thì tôi chỉ giới thiệu chút đỉnh cho anh rõ. Qua đây coi như là anh phải làm lại từ đầu vì mọi bằng cấp và kinh nghiệm của anh ở Việt Nam đều coi như không có. Nếu anh đã biết khá tiếng Anh thì có thể chuyển đổi bằng cấp ở VN qua đây để đi học lên master (ví dụ anh đang làm ngân hàng thì có bằng tốt nghiệp tài chính). Chuyện này rất là khó vì anh có gia đình. Liệu bên nhà vợ của anh có chịu nuôi anh đi ăn học một thời gian đầu không?

Thông thường qua đây ít nhất phải 6 tháng tới 2 năm để có thể nghe hiểu tiếng Anh bình thường và có thể đi học bậc đại học. Anh có thể chọn đi làm 1 buổi và đi học một buổi. Chuyện này là bình thường cho tất cả mọi người ở đây bất kể tuổi tác. Bên này thì cuộc sống vô cùng buồn chán nếu so với Việtnam. Mình nghĩ anh sẽ bị shock nhưng có gia đình bên cạnh thì cũng không đến nỗi nào. Cách sử xự của người nhà bên vợ anh nữa, sẽ không giống như những gì anh tưởng ở Việtnam đâu. Theo mình đi là anh phải đi rồi, nhưng có sự chuẩn bị tốt thì sẽ bớt bị shock.

Chúc anh gặp nhiều may mắn

binh nguyen

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Chào anh Quang,

Câu chuyện anh làm mình nhớ lại 15 năm trước qua Mỹ vói bàn tay trắng, không tiếng Anh vì ở Vietnam mình học tiếng Nga Đại học bách khoa TPHCM. Mình đã chấp nhận làm mọi chuyện từ bỏ pizza đến bỏ báo partime và đi học partime. Sau 5 năm mình tốt nghiệp đai học và có việc làm ổn đinh & nhà cửa.

Rất may mình ở Seattle nên cũng đông cộng đồng Vietnam và nhận nhiều sự giúp đõ về tinh thần. Mình và bà xã mình cùng đi học và ỏ nhà chính phủ, đó là căn hộ 10m x10m vói đủ tiện nghi trên lầu 12. Nói chung nếu nói qua đây buồn thì cũng không đúng ngoại trừ bạn o các tiểu bang ít nguoi Viet. Còn các nói như Seattle, Cali, Texas hay DC thì cũng vui.

Còn nếu nói qua đây lúc này kinh tế xuống không nên qua cũng chưa chắc đúng vì kinh tế đi theo chu kỳ 5-6 lên, 5-6 xuống nếu mình bây giờ đi học xong ra trường là vừa. Tất nhiên về giáo dục con cái thì không đâu bằng Mỹ là thiên đường cho trẻ em & công trường cho người lớn. Tóm lại nếu kiên trì & chịu khó thì bạn sẽ thành công.

Chúc bạn vạn sự như ý.

Antonio pham

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Gứi anh Quang

Tôi muốn chia xẻ kinh nghiệm của mình để anh chuẩn bị tinh thần.

Khi ở Việt nam, tôi có một công việc khá bận rộn, đôi khi điện thoại reo cả lúc nửa đêm. Thu nhập cũng khá tốt, nói chung một cuộc sống hoàn toàn chủ động. Khi qua Mỹ, mọi chuyện thay đổi 100%. Không có việc làm, không có ai gọi DT cho mình, mọi thứ chi tiêu đều một tay chồng lo, tôi có cảm giác như mình là người vô dụng, dẫn đến việc rất dễ cáu gắt. Mỗi khi nghĩ đến tiền là gần như mất tự chủ, có thể gây lộn ngay lập tức.

Cảm giác hiện tại đỡ hơn rất nhiều do tôi đã dần chấp nhận được hoàn cảnh và tìm ra hướng đi mới cho mình. Cũng may mắn là chồng tôi có thể chu cấp để tôi yên tâm đi học lại.

Anh nên bàn bạc kỹ với vợ để tránh bị sốc, và cũng phải định rằng khi anh qua Mỹ anh sẽ quên đi thời gian làm việc tại ngân hàng, anh sẽ bắt đầu gần như từ đầu.
Mọi thứ sẽ khác hẳn sự tưởng tượng của anh đấy

Chúc anh may mắn.

Phuong Luong

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Sự khác biệt văn hóa

Gởi bạn Nhật Quang,
Xin giới thiệu bạn đôi nét về bản thân!
Tôi đi du hoc Mỹ khoảng 4 năm, co nhiều niềm vui nỗi buồn, tôi xin góp vài ý với bạn như sau:
1. Văn hóa giao tiếp ở Mỹ khác ở VN. Nếu bạn cảm thấy buồn, tức giận vì những lời nói, cách cu xử của những người xung quanh bạn (kể cả vợ bạn) thì cũng đừng nên có thái độ phản ứng thái quá, dần dần bạn sẽ thích nghi va dễ chịu hơn.
2. Đừng nghĩ về quá khứ, về công việc và vị trí xã hội ở VN, bạn là nothing ở Mỹ.
3. Phải tiết kiệm để dành thật nhiều tiền.
4. đầu tư tài chính qua internet hoặc người thân.
5. Nếu có tài sản đầu tư dài hạn (cổ phiếu, nhà đất, hùn vốn kinh doanh) mà có lãi tốt thi cứ để nguyên.
Chúc ban có cuộc sống tốt

Minh Thành

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Cái gì nặng hơn!

Hi Quang,

Thật tình mà nói, khi Tony đọc bài viết của bạn, bạn nói là: vì vợ con bạn, bạn phải qua. Điều này, Tony nghĩ đây là 1 quyết định chính xác. Phận làm cha, Con là con của chúng ta, chúng ta nên có trách nhiệm dạy dỗ chúng. Tony góp ý với bạn:

Hãy sang Mỹ càng sớm càng tốt, để ổn định cuộc sống, rồi sẽ có thời gian gần gũi và dạy dỗ con mình trước khi quá trễ!" Ông bà ta đã dạy: dạy con từ thuở còn thơ, mong bạn hãy coi trọng vấn đề này hơn bất cứ điều gì khác, nhất là con bạn đang ở Mỹ, nếu bạn không gần gũi, mà phải gởi daycare hoặc thảy vô trường, về nhà không có bạn bên cạnh để làm bạn với nó, bạn sẽ gặp trở ngại rất lớn với con sau này...

Về cuộc sống ở Mỹ, tốt hay xấu, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí vươn lên của bạn. Mặc dù, bạn theo vợ, nhưng bạn là người đàn ông có ý chí, ít nhất, dẫn dắt con mình tốt trong tương lai thì gia đình vợ bạn không thể không suy nghĩ "dùm" cho bạn. 2-3 năm đầu tiên sẽ rất chật vật và khó khăn cho bạn, nhưng bạn nên "chấp nhận" hoàn cảnh hiện thời để vươn lên trong tương lai, bạn sẽ vượt qua được tất cả, chúc bạn thật nhiều!

Nói thật, Tony đã ở hàng 40 rồi, khi sang đây đã 24 tuổi, Tony gặp rất nhiều trở ngại, cũng "cày" đủ thứ, rồi vừa cày vừa "đánh bừa đi học", rồi bỏ cày vác bừa đi học... bây giờ Tony có lương căn bản và lo cho con. Cái vui là Tony không dám nói theo kiểu ông bà ngày xưa: "lo vợ lo con", ở Mỹ này mấy bà cũng đi làm và cũng lo gia đình giống như đàn ông mình, nên mình lở miệng thì mấy bà "quát" cho mà nghe...

Hãy vươn lên, cố gắng lên bạn Quang nhé, cứ nghĩ rằng mình vươn lên vì gia đình của mình và cho con bạn trong tương lai, bạn sẽ có mục đích sống và vươn tới trong tương lai. Bạn sẽ cực khổ, nhưng rồi bạn sẽ biết "quý" những gì bạn đã trải qua để tạo dựng cho con cái mình. Hãy cố lên, chúc bạn thành công mỹ mãn nha!

Bạn không hề quen biết

Tony Nguyen

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Kiếm sống ở mỹ

Bao nhiêu năm sống bắc mỹ tôi đã nghe chán câu qua đây cho tương lai con cái, nhưng sự thật tôi thấy có bao nhiêu gia đình có con cái hoc thành tài đâu, 10 gia đình thì may ra được 1, còn hầu hết thì xong high school là may rồi, ba mẹ thì sợ con cái, không dám chửi hay đánh, làm tụi nó giận là nó bỏ nhà đi luôn...

Nếu đi nước ngoài để thay đổi cuộc sống khó khăn ở VN thì nên, còn đã ổn định thì đừng bao giờ đi, vì bạn sẽ hối hận mà không còn đường quay về vi sợ bị chê cười vì thất bại trở về, bao nhiêu người vì sợ bị chê cười mà cắn răng ở lại để tiếp tục cuôc sống buồn tẻ nơi đất khách.

Đi định cư nước ngoài là 1 bước ngoặt rất lớn trong đời nên bạn suy nghĩ cho thật kỹ, hiện nay người bản xứ còn đang thất nghiệp tràn lan nên rất khó có việc làm tốt cho người mới nhập cư.

steve pham