Nhà một con tiêu hết sạch thu nhập 15 triệu?

Tôi 29 tuổi, chồng 30 tuổi, có một con trai 4 tuổi. Chúng tôi thuê chung cư cũ ở nội thành Hà Nội, gần nơi làm việc, giá 4 triệu đồng/tháng. Tôi làm kế toán thu nhập 6 triệu, chồng làm cho một công ty phần mềm lương tháng 9 triệu. Ngoài tiền nhà, chúng tôi chi cho con đi học 2 triệu (trường tư thục), tiền ăn 3 triệu và tiền vợ chồng tiêu riêng (xăng xe, điện thoại, ăn trưa, hiếu hỉ...) mỗi người 2 triệu mỗi tháng. Các khoản khác như quần áo, thuốc men, đi chơi cuối tuần, đám giỗ chạp ở quê, tiền về quê... cũng hết sạch số còn lại.

Mỗi năm chúng tôi chỉ để dành được khoảng 20-30 triệu là tiền thưởng cuối năm. Đến giờ chúng tôi vẫn chưa có đầy một trăm triệu. Cứ thế này bao giờ chúng tôi mới có thể mua nhà. Mong bạn đọc góp ý cách tiêu hợp lý hơn.

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

Bạn đang tập trung vào việc tiết kiệm, điều này khó để mà đủ tiền mua nhà, hãy tập trung vào việc tăng thêm nguồn thu nhập. Với số vốn hiện tại khoảng gần 100 triệu thì hãy nghĩ đến việc đầu tư:
1. Đầu tư cho bản thân như đi học thêm vào buổi tối, nâng cao kỹ năng, kiến thức nghề nghiệp để đạt mục tiêu tăng chức tăng lương
2. Đầu tư kinh doanh buôn bán nhỏ như bán hàng qua mạng, buôn đồ ăn sạch nhà tự làm, đồ sạch ở quê kiếm thêm thu nhập
3. Đi làm thêm ngoài giờ: buổi tối, thứ 7 CN để kiếm thêm tiền
Khi nào bạn tích lũy thêm vài trăm nữa thì hãy thống kê lại xem trong thời gian đó mảng nào đem lại thu nhập nhiều và ổn định nhất thì đầu tư tiền để mở rộng ra. Nếu may mắn bạn sẽ mua nhà sau tầm 5-10 nữa.
Còn chỉ tập trung vào tiết kiệm như hiện tại sẽ không bao giờ mua được nhà đâu

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

tìm kiếm nhà trọ nào đó giá < 2tr/ tháng. Cân đối chi tiêu tiền ăn 500k/ người/ tuần. Tiền điện và nước không quá 300k. Tiền xăng 700k. Có thể di chuyển bằng xe đạp vừa tiết kiệm vừa tập thể thao. Còn lại là ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để khỏi tốn tiền thuốc men. mua sắm khi thật cần thiết. Tạm gác những nhu cầu tiêu hao tiền. Trước mắt là làm sao thoát khỏi cảnh ở nhà thuê càng sớm càng tốt. Có một nhà riêng tuy nhỏ nhưng các bạn về sau sẽ mau tích lũy nhiều hơn. thuê nhà 2-4tr/ tháng = 24-48tr/năm, sau khi thoát khỏi cảnh ở thuê thì một năm hai bạn tích lũy thêm một khoảng kha khá. Bạn nào có ý kiến hay hơn thì đóng góp giùm mình. Chúc gia đình hạnh phúc

Nguyễn Thanh Vân
Nguyễn Thanh Vân
Trả lời 8 năm trước

Bạn chưa biết cách lên kế hoạch chi tiêu. Mỗi tháng khi có lương, bạn dành hẳn 3 triệu (20% thu nhập) đưa vào tài khoản để dành và tìm cách xoay sở trong 12 triệu còn lại. Nếu nợi bạn ở đang gần nơi làm việc thì tiếp tục thuê, bán bới 1 xe gắn máy, sắm 2 chiếc xe đạp. Hai vợ chồng đạp xe đi làm, đi chợ, vừa đỡ tốn kém, vừa tránh kẹt xe, vừa tập thể dục. Nếu nơi đang ở xa nơi làm việc, thì xem xem có phù hợp đi xe bus không. Hoặc nếu thấy rằng phải đi xe máy thì chuyển nhà trọ ra chỗ xa hơn để giảm tiền thuê nhà (vì đằng nào cũng tốn tiền xe rồi). Với thu nhập 15 triệu/tháng mà hai vợ chồng tiêu vặt 4 triệu là quá nhiều. Cần giảm 1/2 số này, bằng cách mang cơm trưa đi làm (vừa ngon, bổ lại rẻ). Cắt giảm vụ hiếu hỉ và về quê, chỉ đi những đám thật thân thiết. Quần áo, vật dụng thì chỉ sắm khi thật cần thiết. Bạn có thể xin quần áo cho con từ bạn bè, người quen, vì con nít mau lớn, chỉ mặc được một thời gian ngắn là đã không mặc được nữa, nên đồ xin về cũng còn rất mới. Còn quần áo của vợ chồng thì bạn có thể xin hoặc trao đổi với những người có cùng kích cỡ. Nhiều người có rất nhiều quần áo, mặc không hết hoặc chỉ mặc vài lần đã chán, mình lấy về xài vừa đỡ tốn vừa có đồ mới.

Nguyễn Trang Nhung
Nguyễn Trang Nhung
Trả lời 8 năm trước

15 triệu một tháng quả không nhiều cho gia đình bạn, cũng như phần nhiều các gđ công chức khác. Tôi cũng như bạn và tôi xin nói kinh nghiệm gđ tôi thế này: nhà tôi có 4 người thu nhập khảng 14, 15 triệu 1 tháng. 2 con đi học cấp 1 và 2 hết gần 2 tr (trường công). Hàng tháng tôi chia ra các khoản để riêng và nhất định cất đi để giành 2 triệu, tất nhiên tôi ko mất tiền nhà như bạn. Nhưng ko cất đi có việc cần ko biết trông vào đâu. Mang cơm ăn trưa nên cũng TK hơn bạn ạ.

Nguyễn Thu Hằng
Nguyễn Thu Hằng
Trả lời 8 năm trước

Theo mình thì bạn có thể tiết kiệm bằng cách này:
- Thuê nhà giá rẻ hơn. Bạn và chồng con đi làm, đi học cả ngày nên không cần phải thuê nhà to. Tầm 2tr-2.5tr/tháng là vừa. Thuê 1 phòng thôi cũng được. Bỏ bớt đồ đạc đi, chỉ giữ lại vật dụng thiết yếu thôi.
- Nấu cơm mang đi ăn trưa, vừa tiết kiệm vừa an toàn hơn là cơm hàng cháo chợ.
- Quần áo bạn chỉ cần mua đủ dùng. Bạn có thể tìm mua quần áo hàng thùng, giá rất rẻ và chất lượng thậm chí còn hơn hẳn hàng mới mà là hàng tàu.
- Tiền giỗ chạp, về quê... nên chi tiêu hợp lý và có ngân sách hẳn hoi (ví dụ, mỗi tháng ấn định chỉ tiêu pha 1tr cho việc này).
Nghề của bạn và chồng bạn rất dễ kiếm việc làm thêm để có thêm thu nhập. Bạn nên năng động hơn, chịu khó lên mạng tìm kiếm thông tin cần cộng tác viên hoặc công việc bán thời gian. Sau một thời gian lăn lộn bạn sẽ thấy việc kiếm việc làm thêm là hoàn toàn có thể, và đem lại mức thu nhập rất khá.

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 8 năm trước

Mình thấy như vậy cũng không có gì hoang phí cả. 15tr cho 3 người ở HN cũng chỉ đủ chi tiêu tối thiểu. Gia đình mình cũng thu nhập khoảng 16tr mối tháng, nhưng ở quê thôi, 2 vợ chồng + 1 bé 2 tuổi mỗi tháng chi tiêu cũng mất khoảng 13~14 triệu (4 triệu tiền trả cho cô giúp việc trông bé)