Muốn ly hôn vì chồng không tự lập, có nên ko?

Vợ chồng tôi năm nay gần 30 tuổi, lấy nhau được 4 năm, có một con 3 tuổi. Thời gian trước, chúng tôi ở với bố mẹ chồng, anh phụ giúp mẹ chồng buôn bán nên tất cả mẹ chồng tôi lo cho anh, bản thân tôi thì tự lo cho mình, có muốn lên tiếng để chồng tôi tự lập cũng không được. Nay mẹ chồng buôn bán thua lỗ, chúng tôi phải ra riêng nên 2 vợ chồng tự lập. Vậy mà anh không chịu đi làm gì hết.

Thời gian gần đây, tôi còn phát hiện ra những khoản tiền trước đây tôi đưa cho anh với những lý do anh nói đều là giả dối. Chẳng hạn mua cái này hết 3 triệu thì anh khai lên thành 4 triệu để lấy tiền tiêu. Rồi còn vài khoản tiền anh nợ người thân quen nữa. Tôi cảm thấy hụt hẫng vô cùng, thấy chồng là người vô dụng, giả dối... Trong mắt nhiều người thì anh là người hiền lành, do bao nhiêu việc lớn nhỏ trong nhà tôi đều làm hết, nhưng vì sợ người ngoài bàn tán nên tôi đều nói anh làm vì sợ họ coi thường anh. 

Khi phát hiện ra những chuyện anh nói dối tôi về tiền bạc, cộng thêm gánh nặng anh lười biếng không chịu đi làm, cộng thêm áp lực con nhỏ... tôi muốn ly hôn ngay lập tức, xin hãy cho tôi lời khuyên. 

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Người ta từng nói chuyện bác thợ lò gốm làm một cái nồi đất công phu và qua bao nhiêu công sức phơi khô, đem nung đốt trong lò… sau đó mới đem bán. Còn người mua cũng cẩn thận không kém, sau khi mua họ cẩn trọng giữ gìn để khỏi bị vỡ, rồi mỗi lần dùng xong cũng đem rửa sạch cất kỹ... Câu chuyện chiếc nồi đất giống như cuộc đời người ta, lúc lớn lên phải trải qua bao nhiêu công rèn luyện, dạy dỗ của cha mẹ, mọi người. Rồi đi lấy vợ, lấy chồng, cứ tưởng là xong nhưng vì “như cái nồi đất” nên có thể lúc tức đập một cái là vỡ, hoặc do vô tình đánh rơi cũng vỡ, sơ ý để người ta đụng vào cũng vỡ… Cuộc đời vợ chồng là như thế, nếu không biết bảo vệ từ nhiều góc độ thì nó sẽ tan vỡ bất cứ lúc nào.

Câu chuyện của bạn xuất phát từ “ở với bố mẹ chồng và phụ giúp mẹ chồng buôn bán nên tất cả mẹ chồng bạn lo cho người chồng, còn bạn thì tự lo cho mình” nên mới rèn luyện được để bây giờ tự lo. Còn cái bất hạnh của chồng bạn là “mẹ chồng đều lo”. Bạn biết đấy, khi mọi việc người khác lo thì năng lực của người đó cứ thế mà giảm sút theo thời gian, mà bạn “muốn lên tiếng để chồng bạn tự lập cũng không được”.

Từ thực tế này đã tạo ra kinh nghiệm sống của bạn cao hơn của chồng bạn. Và bạn lại sai lầm “bao nhiêu việc lớn nhỏ trong nhà bạn đều làm hết” nên vô tình bạn đã “tập cho chồng thói quen lười biếng”. Còn việc “nói dối bạn về chuyện tiền bạc”, “nợ người thân quen” do chi tiêu cá nhân cũng không phải quá lớn để kết luận anh ấy “vô dụng, giả dối”. Trong cuộc sống có những việc chi tiêu của giới nam như mời bạn bè ly bia cũng cần một khoản tiền nhỏ mà không làm ra thì cũng có thể phải xin vợ hoặc cách nào đó, nhất là anh ấy từ trước đến nay sống nhờ cha mẹ.

Việc ly hôn dễ lắm, giống như “đập cái niêu đất vậy” nhưng giữ hạnh phúc mới là sự khôn khéo của người phụ nữ. Một mặt, bạn thu xếp công việc để tính toán kinh tế cho con, cho cuộc sống vợ chồng và nếu có thì giúp cha mẹ chồng phần nào lúc gian nan này. Mặt nữa bạn cần tạo ra công việc và hướng dẫn anh ấy làm thật cụ thể từng việc và thường xuyên, cũng như tạo điều kiện để anh ấy tiếp cận học hỏi xã hội thì mọi việc sẽ tốt.

Chúc bạn thành công.