Làm thế nào để con không bị chân vòng kiểng ?

Chân của bé khi bị vòng kiềng tuy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con tuy nhiên thì sẽ khiến dáng đi của bé bị xấu. Nếu bố mẹ không để ý thì sẽ rất khó phát hiện sớm để điều chỉnh kịp thời cho bé.  Để tránh cho bé không bị chân vòng kiềng thì bố mẹ cần phải tìm hiểu kỹ và  biết rõ những điều sau đây.

1. Nguyên nhân

- Do chịu trọng lượng lớn: Việc để bé đi lại quá nhiều , hay cho bé tập đi quá sớm, hoặc là do tăng cân đột ngột cũng có thể dẫn tới việc xương phát triển bất thường.

- Bé bị thiếu dinh dưỡng:  khi những dưỡng chất cần thiết cho bé không được cung cấp đầy đủ thì sẽ khiến  cho sự chắc khỏe và phát triển của xương  kém hơn, xương yếu hơn nên không thể đỡ và chịu đựng được trọng lượng cơ thể của bé sẽ khiến chân bé bị cong thành hình chữ “O”.

- Để cho bé nằm sấp quá nhiều hay bé hay quỳ gối để chơi ,… thì cũng có thể khiến bé chị chân vòng kiềng.

- Do bố mẹ sử dụng bỉm size quá rộng hay quá chật hoặc dùng bỉm không đúng cách.

2. Cách phòng tránh

- Lưu ý đến tư thế ngồi và ngủ của con, không để bé nằm sấp quá nhiều và tránh  nắn bóp chân cho bé quá nhiều. Khi bé ngủ thì  bố mẹ nên lật bé sang 2 bên luân phiên để phát triển cân đối và tránh cho bé khả năng bị chân vòng kiềng.

- Không ép hoặc cho bé tập đi quá sớm , việc này sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển xương chân cho bé.

- Lựa chọn bỉm , tã phù hợp và vừa vặn cho bé vì việc bỉm quá lớn, rộng, hay quá chật cũng sẽ ảnh hưởng tới bước đi của bé.

- Cho bé ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều vitamin D và canxi để tốt cho sự phát triển của xương.

3.Bố mẹ phải  làm gì để khắc phục khi  bé bị chân vòng kiềng?

- Massage cho bé : bố mẹ dùng 2 tay nắm đùi và bắp chân của bé hai ngón tay cái đặt lên phần gối lồi lên, dùng lực nhẹ massage theo chiều ngược lại của hướng biến dạng và xoa bóp các cơ, bắp gần đó, giúp cho dây chằng và khớp xương lỏng ra.

-  Cho bé khom lưng, hai chân mở rộng bằng vai, hai tay đặt lên đầu gối, đầu gồi thì hướng vào trong khoảng 10 giây rồi lại đứng thẳng lên… làm khoảng 5-10 lần.

-  Nếu bé bị chân vòng kiềng quá nặng thì nên đưa bé đến bác sỹ tư vấn để có những cách chữa trị tốt nhất

 

 

Chưa có câu trả lời nào