Cách phòng tránh trẻ lên cơn hen suyễn?

Gia đình tôi có một bé bị bệnh hen suyễn, xin các bạn cho biết những yếu tố nào gây ra cơn hen để tránh cho bé tiếp xúc? Cảm ơn.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chào chị,

Người bệnh hen vốn đã bị viêm trong phế quản làm hẹp lòng phế quản. Thời tiết thay đổi, hoạt động gắng sức, khói thuốc, bụi... là các yếu tố gây khởi phát cơn hen. Chúng gây kích ứng phế quản, làm cho lòng phế quản vốn đã bị sưng hẹp nay càng chít hẹp hơn. Đề phòng trẻ lên cơn hen, cha mẹ nên:

- Giữ ấm cho trẻ.

- Tránh hoạt động gắng sức, xúc động mạnh.

- Tránh khói từ thuốc lá, bếp, nhang, nhà máy.

- Tránh bụi trong nhà, trên đường, trong vải, phấn.

- Tránh tiếp xúc với phấn hoa, các loại mùi nồng, nước hoa, các loại thuốc xịt, hóa chất, nấm mốc, thú nuôi có lông như chó, mèo, gián và các chất tiết của gián, con mạt nhà trên giường, gối.

- Trẻ nhỏ cần một chế độ ăn phù hợp cho sự phát triển cơ thể. Khi bé bị hen suyễn chỉ cần kiêng cữ đúng loại thức ăn có thể gây dị ứng cho các em mà thôi. Một số phụ huynh bắt trẻ kiêng tất cả mọi thứ là điều không cần thiết. Thí dụ khi ăn gà, trẻ sẽ xuất hiện cơn hen, nếu xác định đúng do gà thì sẽ tránh món gà nhưng các món khác vẫn được ăn. Một số thức ăn hoặc các chất kích ứng làm khởi phát cơn hen thường gặp là hải sản, bò, gà, mắm, chao, rượu, bia, thuốc aspirin, giảm đau, kháng viêm...

- Bệnh nhi cần được tăng sức đề kháng bằng cách uống sữa, uống nước cam, chanh, quýt, bưởi, tập thể dục, phơi nắng sáng. Dùng thuốc đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- Gia đình nên vệ sinh nhà cửa lau chùi nhà mỗi ngày một lần và có biện pháp ngăn bụi. Mùng mền chăn chiếu nên giặt nước sôi hoặc phơi nắng mỗi tuần một lần.

Thân ái.