Đóng bỉm có tác hại cho tinh hoàn của bé không?

Con trai tôi được 13 tháng, buổi tối đi ngủ tôi thường đóng bỉm cho cháu, nhưng mọi người bảo cháu là cháu trai thi không nên đóng bỉm vì như vậy không tốt cho sự phát triển của tinh hoàn có đúng không?

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Rất nhiều bố mẹ đã bất đồng trong việc đóng bỉm cho con. Mẹ thì cho rằng bố không bao giờ phải giặt quần áo cho con, không phải trông con, cho con đi tè nên không hiểu được nỗi vất vả của mẹ,tuy nhiên bố thì bảo vệ quan điểm rằng đóng bỉm cho con sẽ làm ảnh hưởng tới cả cuộc đời con sau này.

Thực tế có một số quan điểm cho rằng: Loại tã giấy trẻ em do kín hơi, lại bó sát vào cơ thể trẻ, dễ làm cho nhiệt độ cục bộ tăng lên, trong khi đó nhiệt độ thích hợp nhất cho tinh hoàn bé trai là vào khoảng 34 độ C. Khi nhiệt độ tăng lên tới 37 độ C và lâu ngày như vậy sẽ ảnh hưởng đến tinh hoàn trong việc sản xuất tinh trùng sau này.

Tuy nhiên chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định rằng đóng bỉm có thể gây vô sinh ở trẻ em nam. Bởi vì, khi ở tuổi sử dụng bỉm, bộ phận sinh dục của trẻ chưa phát triển nên không có tinh trùng.

Các bé trai chỉ có tinh trùng khi ở tuổi dậy thì (13 – 14 tuổi). Trước tuổi dậy thì, các tinh trùng ở dạng non vì chưa được hooc môn testosterone kích thích phát triển. Sự sinh sản ra tinh trùng bắt đầu ở tuổi 12, nhưng tinh trùng trưởng thành phải đến 13 – 14 tuổi mới có.

Do vậy, khi các bé đóng bỉm đến 2 tuổi, vẫn không ảnh hưởng gì tới khả năng sinh sản của bé sau này. Vì lúc này, bộ phận sinh dục của bé chỉ có chức năng vệ sinh, chưa có khả năng sản xuất tinh trùng.

Tuy vậy, các bác sỹ cũng khuyến cáo bố mẹ không nên quá lạm dụng cho con mặc bỉm. Việc đóng bỉm nhiều sẽ gây nhiễm khuẩn, nhất là vùng da ở bẹn hoặc bộ phận sinh dục. bé có thể bị viêm da, da bị ửng đỏ, đau rát, thậm chí bong vẩy ở những vùng tiếp xúc với bỉm.