Làm lễ cúng đầy tháng cho con như nào?

Bé nhà mình sắp đầy tháng. Nhà nội muốn mình tổ chức lễ đầy tháng cho con mà mình chẳng biết phải chuẩn bị như nào, làm lễ cúng ra sao. Mong các mẹ tư vấn giúp mình với. Mình cảm ơn ạ.

Trả lời 8 năm trước
Lễ vật phải làm đủ 12 chén bởi vì từ khi trẻ hình thành đế khi sinh ra được 12 bà Mụ và 1 bà Chúa chăm sóc bao gồm 12 chén chè nhỏ, 12 dĩa xôi nhỏ, 12 chén cháo nhỏ, và 1 xôi lớn, 1 chè lớn, 1 cháo lớn. Tất cả được săp xếp theo nguyên tắc” Đông Tây bình quả” chia làm 2 mâm trên dưới cách nhau 10 phân. Ngoài các lễ vật này thì thêm chén, đũa, muỗng và đặc biệt không thể thiếu đôi đũa hoa vì theo quan niệm Bà Chúa chỉ thích dùng loại đũa này. Người thực hiện là người trưởng tộc hoặc người biết thực hành nghi lẽ, thắp ba nén nhang khấn nguyện: Hôm nay, ngày (mùng )… tháng… (aal), ngày cháu ( nội hay cháu ngoại…) họ, tên… tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh mụ bà và tam đức ông trươc về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên…) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đìn an vui, hạnh phúc. Nghi thức khai hoa hay còn gọi là nghi lễ “ bắt miếng”. Đứa trẻ được đặt ngay trên bàn giữa chủ lễ rót trà thắp hương xin phép bắt miếng. Xong bồng đứa trẻ một ay, tay kia cầm một nhánh hoa điệp ( có thể hoa khác ) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy: “Mở miệng ra cho có bông, có hoa Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ, Mở miệng ra cho có bạc, có tiền Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…” Để thực hiện cần một cái nồi nước sôi để giữa nhà bỏ cây đinh nung đỏ vào cho khói bay ra, mẹ bồng con bước qua bước lại. Nếu là con trai thì bước 7 lần, nếu là con gái thì bước 9 lần. Sau lễ mẹ và con có thể đi xung quanh nhà được, không bị bạn chế các phòng trong gia đình cũng như người mẹ có thể đi ra ngoài đi chợ. Lần đầu tiên đi chợi thì mua một bịch muối, gạo mở hàng và giả vờ làm rơi một ít tiền với mục đích cầu mong con sinh ra được cơm ngon áo ấm. Sau cùng khi gần hết một cây nhang, gia chủ rót trà, khấn vái cảm tạ ơn trên, mang vàng mã đi đốt vẩy rượu gạo, muối, mã não kết thúc nghi lễ. Mọi người cùng thu lộc chúc cho em bé mọi điều tốt lành và trao quà mừng cho bé.
Trả lời 8 năm trước
1. Thời gian tổ chức lễ đầy tháng Các gia đình khi làm lễ đầy tháng cho con thường băn khoăn lựa chọn giữa ngày dương hay ngày âm. Trên nguyên tắc "gái sụt hai, trai sụt một" (tức là cúng đầy tháng cho bé gái phải làm trước 2 ngày, còn với bé trai thì làm trước một ngày). 2. Lễ vật cúng lễ đầy tháng cho con gái - Lễ vật cúng kính Đức ông: Một con gà luộc, một tô cháo lớn, một tô chè lớn, ba đĩa xôi lớn, một miếng thịt quay, một đĩa hoa quả, trầu cau, hoa, rượu và đồ hàng mã (giấy tiền). - Lễ vật cúng kính 12 bà Mụ: 12 bát chè, 12 đĩa xôi, 12 bát cháo, 12 ly nước, 2 đĩa bánh hỏi, các loại bánh dành cho trẻ con xếp thành 12 đĩa, khoảng 2 kg thịt quay chia làm 12 đĩa, đồ hàng mã (giấy tiền). 3. Văn khấn Không cần cầu kỳ quá về nội dung này mà các mẹ chỉ cần nghĩ gì khấn đó, quan trọng là thành tâm. Tuy nhiên, bố mẹ cẩn thận hơn có thể lên chùa nhờ thầy viết giúp hoặc tham khảo các bài khấn trên mạng. Sau phần đọc văn khấn, bố mẹ sẽ điểm hoa và dùng cuống trầu vẽ chân mày cho bé. Giống như cách "làm phép" để mong rằng sau này con gái lớn lên sẽ dịu dàng, xinh đẹp như hoa.
Trả lời 8 năm trước
Làm lễ đầy tháng cho bé trai, bé gái, ngoài việc chuẩn bị món ăn, thức uống dùng để chiêu đãi khách, bạn, gia chủ còn phải chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Bà Mụ và một mâm cúng kính 3 Đức ông. Sau đây là danh sách 12 Bà Mụ sẽ luân phiên lo việc thai sản trong 12 năm cho bé và bà mỗi bà sẽ kiêm một việc trong sinh nở giáo dưỡng: Mụ bà Trần Tứ Nương, coi việc sanh đẻ (chú sinh) Mụ bà Vạn Tứ Nương, coi việc thai nghén (chuyển sinh) Mụ bà Lâm Cửu Nương, coi việc thụ thai (thủ thai) Mụ bà Lưu Thất Nương, coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé Mụ bà Lâm Nhất Nương, coi việc chăm sóc bào thai (an thai) Mụ bà Lý Đại Nương, coi việc chuyển dạ (chuyển sinh) Mụ bà Hứa Đại Nương, coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản) Mụ bà Cao Tứ Nương, coi việc ở cữ (dưỡng sanh) Mụ bà Tăng Ngũ Nương, coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống) Mụ bà Mã Ngũ Nương, coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử) Mụ bà Trúc Ngũ Nương, coi việc giữ trẻ (bảo tử) Mụ bà Nguyễn Tam Nương, coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ Cách làm lễ cúng đầy tháng cho con để trình báo với mọi người một thành viên mới chính thức gia nhập cộng đồng phần 1 Ngoài ra, còn có 3 Đức ông: Thánh sư, Tổ sư và Tiên sư với chức năng truyền dạy nghề nghiệp cho bé trong tương lai (không phải 13 đức thầy). Chuẩn bị lễ vật cúng lễ đầy tháng cho con Cúng Bà Mụ 3 đĩa xôi 3 tô chè 12 chén chè Hàng mã (giấy tiền vàng bạc) Cúng Đức ông 3 chén cháo 1 con vịt chéo cánh luộc chín Hàng mã (giấy tiền vàng bạc) 1 tô cháo Ngoài ra, có thể sử dụng thêm những vật cúng khác như: 12 đôi hài xanh 12 nén vàng màu xanh 12 bộ váy áo xanh 12 miếng trầu cánh phượng 12 bộ đồ chơi 12 con cua 12 con ốc 12 con tôm Bánh kẹo, hoa quả,… chia thành 12 phần bằng nhau.
Dao Haiyen
Dao Haiyen
Trả lời 8 năm trước
Trước mình làm đầy tháng thì để ông ngoại cúng :)
Trả lời 8 năm trước
làm nhỏ nhỏ trong gia đình thôi chứ không cần làm to đâu bạn