Tắm cho trẻ sơ sinh như thế nào thì tốt?? Và cần lưu ý những gì khi tắm cho trẻ sơ sinh ?

Út
Út
Trả lời 16 năm trước
Bạn có thể tắm cho trẻ vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Nhưng trẻ thường ngủ sau khi được tắm (như là một hình thức thư giãn), vì vậy tốt hơn hết bạn hãy tắm trẻ vào khoảng thời gian trước khi bé ngủ. Ðừng bao giờ tắm vào lúc trẻ đói bụng. Nó sẽ khóc lóc, quẫy đạp lung tung. Và cũng không nên tắm khi mới vừa cho chúng ăn no xong, bỡi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị ộc thức ăn. Ðể bé cảm thấy thoải mái, bạn nên tắm cho trẻ ở những nơi ấm áp. kín đáo, tránh gió lùa. Tắm cho trẻ sẽ dễ dàng hơn với tư thế đứng ở một chậu tắm cao vừa phải (cỡ đến ngực là vừa). Chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trước khi tắm cho trẻ: sữa tắm, dầu gội đầu, nước thơm (lotion) và mọi thứ cần thiết. Xem nhiệt độ của nước có đủ độ nóng chưa, nước sẽ vừa phải với nhiệt độ khoảng 36,5 độ là được. Cho vài giọt sữa tắm vào chậu rồi khuyấy đều lên... Sau đây là 8 bước cụ thể để tắm cho con bạn: 1. Bỏ hết quần áo trẻ trừ tã lót. Quấn trẻ trong khăn tắm trong khi bạn lau mặt và đầu của trẻ. 2. Dùng bông sạch thấm vào nước cho mềm để lau mắt cho trẻ, bắt đầu lau từ phía đầu mắt đến đuôi mắt. Bạn nên sử dụng hai miếng bông khác nhau cho mỗi mắt để tránh nhiễm trùng. 3. Rửa phần còn lại của mắt, mũi, sau cổ và tai với một chiếc khăn thật mềm. 4. Muốn gọi đầu cho bé, bạn hãy giữ trẻ thật vững với người tì vào bạn, đầu trẻ cao hơn chậu nước tắm, tay đỡ dưới gáy và cổ trẻ. Dùng tay còn lại xoa đầu vào tóc trẻ, nhớ là phải xoa thật nhẹ nhàng, tuyệt đối không gãi và cào. Gội lại bằng nước sạch, lau cho thật khô tóc bằng khăn sạch. 5. Bỏ tả ra, đặt trẻ vào trong chậu nước, một tay đỡ cổ và vai trẻ, té nước nhẹ nhàng xoa khắp người trẻ. Nếu thích, bạn có thể dùng chiếc khăn mềm thay vì dùng tay. sau khi tắm xong phần trước, bạn hãy xoay trẻ lại và tắm lưng cho chúng. Nhớ tắm rửa thật kỹ mông và bộ phận sinh dục... 6. Nhấc trẻ ra khỏi chậu tắm và đặt vào một chiếc khăn to, khô. Thấm khô trẻ từ cổ trở xuống. Phải nhớ lau khô phần dưới cằm, nách, và các kẽ tay, chân. 7. Nên làm sạch rốn bằng cồn và tăm bông mềm. Lau sạch xung quanh rốn. Ðừng ngại trong việc vệ sinh cuống rốn cho bé. Khó có sự nhiễm trùng vì cuống rốn sẽ tự rụng từ 6 đến 10 ngày sau. 8. Mặc tả mới và quần áo mới vào cho trẻ. Bạn có thể chải tóc cho trẻ bằng lược mềm. Thế đấy, tắm cho trẻ cũng đâu phải dễ dàng, nhưng nếu biết cách, chẳng mấy chốc bạn sẽ nghiện vì thích! Nào, hãy thử xem...
van thanh
van thanh
Trả lời 16 năm trước
tren thi truong co ban ghe do de tan be, rat thich nha, tiec la con minh lon roi k con năm vua nua, chu dat be len do tam co cam giac an toan lam, hong bi moi tay, dung hai tay tam be rat de dang
Phan Anh
Phan Anh
Trả lời 11 năm trước

Với các bạn gái mới lần đầu làm mẹ, việc tắm trẻ hẳn gặp không ít khó khăn, tuy nhiên tắm trẻ là công việc vô cùng quan trọng, không ít người đã lúng túng và bối rối khi không biết cách tắm cho trẻ và phải nhờ người khác đến tắm cho trẻ mỗi ngày, thật ra việc tắm trẻ cũng khá dễ dàng nếu chúng ta biết đi treo trình tự.

Trước tiên chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ và sắp xếp sẵn:

- 1 thau chứa nước ấm

- 2 khăn bông to: 1 khăn dùng để quấn bé trước khi tắm, 1 khăn trải sẵn để lau bé sau khi tắm

- 2 khăn bông nhỏ

- Quần áo sạch

- Xà phòng tắm

- Kế tiếp để tắm trẻ, chúng ta cần đi theo trình tự:

- Pha nước ấm vào thau, thử sức nóng của nước bằng cùi chỏ, lưu ý nước vừa đủ ấm 36 - 38°C.

- Dùng khăn bông to quấn quanh người trẻ, ôm chặt trẻ, ngửa đầu

- Dùng khăn bông nhỏnhúng nước lau mặt trẻ theo trình tự: 2 mắt, mũi, mặt, 2 tai.

- Làm ướt tóc, gội đầu trẻ bằng xà phòng, xả lại với nước ấm sạch.

- Lau khô tóc ngay sau khi xả sạch nước.

- Bỏ khăn bông đang quấn quanh người trẻ.

- Cho người trẻ vào thau nước, một tay luôn đỡ đầu trẻ, tay còn lại tắm từ cổ xuống chân.

- Xong nhẹ nhàng nhấc trẻ ra khỏi thau nước. Đặt trẻ vào khăn bông to đã trải sẵn, lau khô người trẻ.

- Mặc quần áo sạch vào cho trẻ

Lưu ý:

- Khi pha nước nên cho nước lạnh vào trước rồi từ từ đổ nước nóng vào sau.

- Chú ý bế trẻ cẩn thận vì trẻ rất trơn, dễ bị vuột khỏi tay bạn.

- Tắm trẻ nơi kín, không có gió.

- Khi gội đầu cần cẩn thận tránh để xà phòng rơi vào mắt trẻ

- Chú ý vệ sinh kỹ bộ phận sinh dục.

- Nếu có thể, các bà mẹ nên có 2 thau nước: 1 thau nước tắm với xà phòng, 1 thau nước sạch.

- Vệ sinh thau sau khi tắm xong trẻ.

Với việc vệ sinh vùng mắt, mũi, tãi hay rốn cho bé bạn nên dùng nước muối sinh lý để đảm bảo tính diệt khuẩn và an toàn cho bé. Bạn có thế dùng thử nước sinh lý Biolane của Pháp

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Tắm cho trẻ sơ sinh là một việc khó khăn đặc biệt là với người phụ nữ sinh con lần đầu. Khi tắm cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

Thời điểm tắm cho trẻ

Tắm cho trẻ sơ sinh không những có tác dụng làm sạch cơ thể trẻ mà còn có thể giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu được dễ dàng hơn.Bạn có thể tắm cho trẻ vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Nhưng lựa chọn khoảng thời gian trước giờ ngủ và trước khi cho trẻ ăn từ 1 đến 2 tiếng để tránh cho trẻ bị trớ sữa, thời điểm đó cũng là lúc tốt nhất giúp bé yêu được thư giãn và ngủ sâu hơn. Nên sử dụng bồn tắm chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh và chú ý là nên làm sạch bồn tắm và tráng bằng nước nóng để diệt khuẩn.

Địa điểm tắm cho trẻ

Ðể bé cảm thấy thoải mái, bạn nên tắm cho trẻ ở những nơi ấm áp, kín đáo, tránh gió lùa. Tắm cho trẻ sẽ dễ dàng hơn với tư thế đứng ở một chậu tắm cao vừa phải (cỡ đến ngực là vừa); không nên tắm quá nhiều nước, nước trong chậu chỉ cần cao 15cm là được.

Nước tắm cho trẻ

Da của trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm, mỏng manh và rất dễ bị bỏng. Chính vì vậy, khi cha mẹ tiến hành tắm cho trẻ cần phải kiểm tra nhiệt độ của nước, nhiệt độ nước vừa phải là từ 38-41 độ C. Các chuyên gia nhi khoa khuyên rằng khi pha nước tắm cho trẻ, người lớn nên cho nước lạnh trước rồi cho nước nóng sau. Nếu cẩn thận hơn, người lớn có thể dùng thiết bị đo nhiệt độ nước để đo được một cách chính xác.

Nâng đỡ trẻ khi tắm

Khi tắm cho trẻ, bạn nên sử dụng tay trái để đỡ phần đầu giúp trẻ cố định phần đầu, cho trẻ cảm giác an toàn, tay phải đỡ thân của em bé. Sau đó, dùng tay phải để rửa nhẹ nhàng phần đầu và vành tai của trẻ. Bạn nên chú ý tránh để nước chảy vào tai của bé.

Dùng khăn mềm để ủ ấm trẻ sau tắm

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh, nhạy cảm, vì vậy không thể dùng những chiếc khăn thô cứng vì dễ gây tổn thương cho làn da của trẻ. Người lớn hãy dùng những chiếc khăn mềm mại và lớn một chút để có thể vừa quấn bé, vừa dùng phần còn lại của khăn để làm khô người cho trẻ.

Một lưu ý nữa rất quan trọng mà các chuyên gia nhi khoa đưa ra, đó chính là không nên dùng khăn đã lau bộ phận sinh dục của trẻ để đưa lên lau mắt. Điều này có thể khiến trẻ bị nhiễm khuẩn và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khi dùng khăn để lau khô cơ thể trẻ, người lớn chỉ nên dùng khăn khô một mặt, không nên đã lau một mặt rồi lại lật mặt kia lại để lau, như vậy trẻ rất dễ bị nhiễm lạnh.

Cách rửa mặt cho trẻ

Rất nhiều bà mẹ không chú ý, thường dùng khăn rửa hai bên má của trẻ sau đó tiến dần vào bên trong là lau mắt và sống mũi. Tuy nhiên cách làm này lại hoàn toàn không đúng.

Phần mắt của trẻ là bộ phận nhạy cảm nhất trên khuôn mặt nên cần phải được ưu tiên rửa trước tiên. Khi rửa, người lớn phải thật nhẹ nhàng, sau đó rửa phần sống mũi và hai bên má.

Làm sạch rốn cho trẻ

Sau khi trẻ được sinh ra, mỗi ngày trong khi tắm, người lớn nên dùng khăn hoặc tăm bông nhúng cồn 75% để làm sạch bụi bẩn, giữ cho rốn của trẻ luôn sạch sẽ.

Nếu phát hiện rốn của trẻ sưng hoặc có mủ, người lớn cần nhanh chóng đưa trẻ đi gặp bác sĩ để khám và chẩn đoán bệnh nhanh nhất.

Có một số trẻ thích tắm và thích nước. Số khác lại ghét tắm. Nếu bé không thích tắm thì có thể giảm số lần tắm xuống tối thiểu trong mỗi tuần.

Ngoài ra, khi tắm, bạn cũng nên trò chuyện với bé để bé quen với việc tắm rửa và tình cảm mẹ con thêm gắn bó

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Tắm cho bé sơ sinh là một trong những kỹ năng cơ bản mà tất cả những người mới ‘lên chức’ cha mẹ cần biết. Làm thế nào để tắm cho bé đúng cách nhưng không khiến da bé bị tổn thương? Đây là điều băn khoăn của không ít ông bố, bà mẹ.

Dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn bạn!

Chuẩn bị:

- Phòng tắmkín gió.Đặt nhiệt độ phòng khoảng 24 độ C (74 độ F) trước khi cởi quần áo cho bé.

- Chậu tắm, khăn tắm, xà phòng tắm cho trẻ (nếu có), dầu gội, quần áo sạch...

Lưu ý: Chỉ tắm cho trẻ khi đã rụng rốn hoàn toàn. Và điều quan trọng là phải giữ cho trẻ ấm, thoải mái.


Tắm cho bé sơ sinh là một nghệ thuật khó đấy các mẹ ạ! (Ảnh minh họa).

Cách tắm cho bé:

- Bước 1: Đặt một chiếc khăn vào đáy chậu để tránh cho bé bị trượt.

- Bước 2: Đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước lạnh vào sau.

Lưu ý:

* Chỉ tắm cho bé 1-2 lần/tuần.

* Mực nước trong chậu chỉ 5-8cm

* Không được để bé một mình

* Nước phải đủ ấm nhưng không được quá 32 độ C. Để kiểm tra nhiệt độ nước, bạn có thể dùng cùi trỏ tay vì da cùi trỏ nhạy cảm hơn da bàn tay.

* Để tránh cho bé bị trượt, phải vòng tay giữ cho đến khi bé ngồi vững.

- Bước 3: Bắt đầu rửa mặt trước bằng cách lấy một miếng bong sạch lau từ trong ra ngoài. Sau đó dùng tăm bong làm sạch vành tai. Tuyệt đối không cho vào trong tai bé.

- Bước 4: Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé. Bắt đầu từ chỗ sạch nhất: Khuôn mặt. Tiếp tục, vòng tay ra sau lưng, nâng cằm vé lên và làm sạch vùng cổ.

- Bước 5: Vệ sinh phần bụng. Khi bé lớn dần lên, chân tay cũng to ra, vì vậy, chú ý làm sạch những nếp gấp. Lau từ đầu xuống chân và lau mông cuối cùng. Lau từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng.

- Bước 6: Gội đầu cho bé. Bế bé ra khỏi chậu, sau đó, đặt bé vào khăn, quấn lại để giữ ấm cho bé. Bế ngửa bé để tránh nước, dầu gội vào mắt. Dội một chút nước lên đầu bé rồi xoa một ít dầu gội lên và rửa sạch ngay. Sau khi rửa sạch, dùng một chiếc lược tròn, mềm để kích thích da đầu.

Bước 7: Nhẹ nhàng thấm khô người bé. Lau khô kẽ ngón tay và chân

Lưu ý:

* Tắm cho bé sơ sinh không cần dùng sữa tắm. Nếu dùng, phải là loại nhẹ và chắc chắn không làm cay mắt bé.

* Không phải bé nào cũng thích tắm. Vì vậy, nếu bé khó chịu hay nổi cáu thì phải tắm cho bé thật nhanh.

* Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều kiểu chậu tắm khác nhau. Có kiểu rất tiện dụng vì có thể xếp gọn hoặc loại có bộ phận báo nhiệt độ nước. Tuy nhiên, trong trường hợp ‘bí’ quá, bạn có thể dùng bồn rửa và lót một chiếc khăn vào đáy để tắm cho bé.