Bạn có biết cách sử dụng máy hút bụi sao bền và hiệu quả?

 

y hút bụi là một đồ gia dụng khá phổ biến, nhưng nhiều người chưa biết cách sử dụng  hiệu quả, đôi khi dùng không đúng rất dễ gây cháy mô-tơ. Bài viết tổng hợp các mẹo sử dụng và chỉ ra các cách dùng sai để tránh gây hỏng máy.

1. Không đợi hộp/túi đựng bụi thật đầy mới đem đổ

Một số máy hút bụi có đèn báo "kiểm tra túi đựng bụi", tuy nhiên bạn nên tự mình kiểm tra và thay túi đựng bụi mới hoặc mang đi đổ (với máy dùng hộp chứa bụi) khi thấy nó đã chứa đầy khoảng 3/4. Điều này giúp máy hút bụi hiệu quả hơn và tiết kiệm điện hơn và giữ bền máy hơn vì máy sẽ không phải gắng sức khi hút bụi. Ban nện dùng loại máy hút bụi không túi dễ vệ sinh hơn loại có túi.

2. Làm sạch các màng lọc bụi 

Bạn sẽ không loại bỏ hiệu quả  bụi cũng như các chất bẩn nếu bộ lọc bụi bị tắc với bụi bẩn, bạn cần cần vệ sinh thường xuyên bộ lọc.
Với những máy hút bụi dùng loại màng lọc dùng một lần, bạn sẽ phải thay màng lọc khác khi bị bẩn hoặc rách. Với loại màng lọc có thể tái sử dụng thì bạn có thể rửa nó với nước ấm có pha chút nước rửa chén để loại bỏ bụi bẩn và màng bám.

 

3. Thay đổi đầu hút khác nhau ở các khu vực hút khác nhau

Máy hút bụi cung cấp kèm theo một bộ các đầu hút, bạn nên thay đầu hút phù hợp với vị trí mình đang hút bụi. Thường các máy hút bụi có một bàn hút sàn kết hợp, cho phép hút bụi trên sàn cứng hoặc trên thảm, bạn dùng chân nhấn chốt trên bàn hút để chọn chế độ hút thích hợp. 

Với đầu hút nhỏ có dạng chổi dùng để hút bụi ở các góc và chân tường, trên các đồ dùng như giá sách, kệ tivi hoặc bạn dùng đầu hút này để hút bụi bám trên tường.

Đầu hút khác có dạng ống hẹp dùng hút các khe hoặc những nơi chật hẹp không đưa được bàn hút vào. Đầu hút này dùng để hút các vật cứng nhưng chú ý không hút các vật quá to, sắc nhọn.

4. Cách thu dây điện

Các máy hút bụi có thể dễ dàng kéo máy ra xa khỏi ổ cắm điện nên thường có cuộn dây điện khá dài. Khi dùng  bạn nên tháo hết dây ra ngoài vì nếu để trong máy sẽ gây nóng cho cả máy và dây. 

5. Thời gian sử dụng máy hút bụi ko nên lâu quá 2 giờ

Mỗi khi hút  nên bật máy khoảng 3-4 phút và tắt máy ngừng một lát rồi lại bật, ko nên hút liên tục, nó sẽ làm cho mô-tơ của máy bị nóng, dẫn đến tình trạng hở điện. Nếu hấy dấu hiệu vòi hút bụi bị tắc, bạn nên ngắt nguồn điện, tháo rời vòi hút ra, làm vệ sinh sạch sẽ rồi mới cho máy hoạt động tiếp.

6. Dùng sai chức năng máy hút bụi 

Không nên dùng máy hút những vật nặng như sỏi đá, đá cuội bê tông ướt sẽ làm tắc ống hút, làm cho máy không hoạt động được, để lâu còn dễ bị cháy máy. Tùy từng loại máy hút bụi có công suất bé chỉ hút được trong một khoảng diện tích.

7. Chọn mua máy hút bụi công suất hút lớn phù hợp 

Thường thì các siêu thị điện máy thường chỉ ghi công suất tiêu thụ điện năng chứ không ghi công suất hút của máy. Với nhà có diện tích vừa phải chỉ dùng để hút bụi  thường có thể chọn những máy có công suất từ 1000W- 1600W. Nếu nhà có diện tích rộng bạn chọn công suất máy dao động từ 1800W -  2200W. 

8. Hạn chế bụi bần vào trong nhà

Để hạn chế lượng bụi vào nhà, bạn hãy đặt ở lối vào thảm chùi chân và thường xuyên thay thảm này và dùng dép đi trong nhà riêng biệt ở từng tầng và hút bụi trên các đồ nội thất, rèm và bậu cửa sổ.

9. chuẩn bị lên lịch hút bụi

Nên có lịch hút bụi hàng tuần cho nhà những khu vực thường xuyên có ra vào và sinh hoạt chung thì hút bụi thường xuyên hơn. Bạn nên dùng kết hợp một máy hút bụi cầm tay và một máy hút bụi thông thường, máy cầm tay sẽ giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng hút bụi ở các khu vực cần làm sạch hàng ngày, nếu không bạn sẽ ngại phải lôi máy hút bụi ra. 

10. Bạn hãy xử lý các vết bẩn trước khi hút

Khi vết bẩn bám chặt, bạn phải dùng bàn chải cạo tơi sau đó mới hút được. Nếu bạn muốn hút bụi ở bất kỳ một vật dụng nhỏ, mỏng manh nào không nên dùng máy có công suất lớn vì nó có thể cuốn cả những vật nhỏ vào máy. Khi máy hút bụi chạy sẽ tạo ra luồng gió, nên nếu bạn hút bụi bám ở các mạch điện hay máy vi tính, đàn piano, organ... không nên để đầu hút chạm vào máy.

 

Chưa có câu trả lời nào