Ô nhiễm môi trường nước là gì?

Ô nhiễm môi trường nước ở nước ta hiện nay ngày càng nghiêm trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn là nguy cơ tiềm ẩn các bệnh cấp và mãn tính, chẳng hạn như: ung thư da, tiêu chảy,…Vậy ô nhiễm môi trường nước là gì ? Nguyên nhân, hậu quả của nó như thế nào ?

Ô nhiễm môi trường nước chính là sự biến đổi do con người đối với chất lượng nước. Nó làm nhiễm bẩn nguồn nước, gây nguy hại đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến công nghiệp, nông nghiệp, chăn nuôi,…

>>>Xem thêm: http://tapchisinhvien.net/details/o-nhiem-bau-khi-quyen-viet-nam.html

Ô nhiễm môi trường nước nguyên nhân do đâu ?
Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước không thể không kể đến đó là tốc độ công nghiệp hoá, đô thị hóa và sự gia tăng dân số. Tình trạng ô nhiễm môi trường nước ở các khu đô thị, khu công nghiệp và làng nghề chủ yếu là do nước thải, khí thải và chất thải rắn. Đặc biệt, ô nhiễm nước do sản xuất công nghiệp là rất nặng.

Ví như ở các ngành công nghiệp giấy, bột giấy, ngành công nghiệp dệt may thì nước thải thông thường có độ pH trung bình từ 9-11, chỉ sổ nhu cầu ôxy hoá học (COD) có thể lên đến 700mg/1 và 2.500mg/1, chỉ số nhu cầu ôxy sinh hoá (BOD), hàm lượng chất rắn lơ lửng… cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép. Hơn thế, hàm lượng nước thải của các ngành này có chứa xyanua (CN-) vượt đến 84 lần, hàm lượng NH3 vượt 84 lần và H2S vượt 4,2 lần so với tiêu chuẩn cho phép nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước nặng nề .

Ô nhiễm môi trường nước do rác thải sinh hoạt không được xử lý
Tình trạng ô nhiễm môi trường nước ở các đô thị ngày càng trở nên nghiêm trọng bởi nước thải, rác thải sinh hoạt không có hệ thống xử lý mà trực tiếp xả ra các ao, hồ, sông, hồ, kênh, mương,… Bên cạnh đó, phần lớn các bệnh viện và cơ sở y tế lớn chưa có hệ thống xử lý nước thải. Tất cả tạo nên một lượng rác thải rắn lớn trong thành phố đến nỗi không thể thu gom hết được.

>>>Xem thêm: http://kenhchiaseonline.net/details/tinh-trang-o-nhiem-moi-truong-bien-nuoc-ta.html

Hiện nay, nước ta có 76% dân số đang sinh sống ở nông thôn. Mà nông thôn lại là nơi có cơ sở hạ tầng còn lạc hậu. Chính vì vậy, hầu hết rác thải sinh hoạt, các chất thải chăn nuôi gia súc, gia cầm không được xử lý nên đều thấm xuống đất hoặc bị rửa trôi. Vì thế, tình trạng ô nhiễm nước ở nông thôn về mặt hữu cơ và vi sinh vật ngày càng tăng cao.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nước như: sự gia tăng dân số, mặt trái của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cơ sở hạ tầng yếu kém, lạc hậu, nhận thức của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường còn chưa cao…Nhưng điều đáng chú ý đó là sự bất cập trong hoạt động quản lý và bảo vệ môi trường, nhận thức của nhiều cơ quan quản lý, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ môi trường nước chưa sâu sắc và đầy đủ. Hơn hết, họ chưa thấy rõ được ô nhiễm môi trường nước là một loại ô nhiễm gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và đời sống con người cũng như sự phát triển bền vững của đất nước.
Nguồn Internet

Chưa có câu trả lời nào