Nên học văn bằng 2 nghàn tài chính ngân hàng hay học MBA sẽ phù hợp hơn và thuận lợi hơn cho tương lai?

Em đã tốt nghiệp cử nhân công nghệ thông tin, nay em muốn chuyển nghề vào lĩnh vực ngân hàng. Nhưng em không biết nên học văn bằng 2 ngành tài chính ngân hàng hay học MBA sẽ phù hợp và thuận lợi hơn cho tương lai? Em mong các thầy cô/anh chị hướng dẫn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Thực ra học MBA không cần phải tốt nghiệp từ trường kinh tế đâu. Bạn tốt nghiệp ngành kỹ thuật thì cần học một lớp gọi là lớp chuyển đổi thì phải, gồm 5 hay 6 môn gì đó (trước mình học tại ĐH Kinh tế TPHCM, ở Đại học Bách khoa TP HCM cũng có mở lớp này). Có cái chứng nhận này + tốt nghiệp ĐH 2 năm (nếu bạn tốt nghiệp ĐH loại khá, giỏi thì điều kiện này không cần) vậy là bạn đủ điều kiện để thi MBA rồi. Mình cũng tốt nghiệp ngành kỹ thuật (Điện tử Viễn thông), cũng từng rất phân vân như bạn và cuối cùng thi cả VB2 và MBA. Vì công tác trong ngành giáo dục (gần như bắt buộc phải là thạc sỹ) nên mình học luôn MBA. Mình nghĩ học MBA không khó (học kiểu "thường dân" không khó, thậm chí dễ hơn Đại học), nên bạn bỏ qua Đại học cũng không phải là một vấn đề gì lớn, trừ phi bạn từ ngành kinh doanh nhảy sang cao học ngành kỹ thuật thì là "cực kỳ gian nan" (trường hợp này chắc cũng rất hi hữu). Nhưng học xong MBA để thấy rằng đã thực sự "chuyển mình", đúng là "đẳng cấp" của MBA thì bạn phải đầu tư rất rất nhiều, gấp 2, 3 lần người học bình thường. Mà như thế thì rất rất khó khi bạn phải vừa làm vừa học, bạn sẽ không có nhiều thời gian để đầu tư như khi còn là sinh viên đại học. Theo mình nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm quản lý, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, hoặc tài chính ngân hàng (ngành bạn đang muốn học) hoặc công việc yêu cầu bạn phải có bằng cấp này thì bạn học MBA. Còn nếu bạn chưa có kinh nghiệm thực tế thì đừng học nhảy bạn ạ, nên theo đúng trình tự. Còn nếu bạn học chỉ để lấy tấm bằng MBA thì mình không có ý kiến.
Trung
Trung
Trả lời 12 năm trước

Trường ĐH Ngân hàng Tp.HCM đào tạo bằng 2 cũng bình thường. Nhiều giảng viên dạy như cưỡi ngựa xem hoa. Thời gian đào tạo không đảm bảo đúng như kế hoặch, ví dụ môn đó 45 tiết, thì không bao giờ dạy đủ đâu. Học ở tuốt quận 7, gần cầu Ánh Sao, mỗi ngày đi học thật mệt. Cách thức tổ chức dạy học, chương trình học, lịch học, phòng học, việc đăng ký môn học, chuyện thi cử hết sức là lộn xộn và vô trách nhiệm. Các thông báo quan trọng và cần thiết hay bị thông tin trễ nải.

Mọi người tưởng làm NH là lương cao lắm thì phải, sai lầm. Ngành này giờ cũng bảo hòa rồi. Toàn mấy tụi con ông cháu cha lo lót xin vào. Cái trường ĐH NH năm nào cũng tuyển cả đống văn bằng 2 mà không biết ra có xin được việc hết hay không. Nếu những người đang làm ở NH mà muốn củng cố kiến thức thì không nói làm gì, đằng này nhiều người đang làm bên kỹ thuật nghe tưởng NH ngon ăn thế là cũng tối tối xách cặp đi học cho vui. Có người học xong, nhưng cũng có không ít người đứt gánh giữa đường. Hãy làm những việc mình yêu thích hay có sở trường, đừng làm theo phong trào.