An phận làm việc trong nước hay đánh đổi để được du học

Mình 25 tuổi, tốt nghiệp Đại học Y Dược TP HCM, hiện tại làm công ty dược nước ngoài. Mình đang thấy bối rối về vấn đề du học, hy vọng mọi người có thể tư vấn. 

Mình dự định đi học ở Mỹ, đây là ước mơ dù có lúc gia đình kinh tế khó khăn. Mình hy vọng sau này được đến học tập ở một quốc gia phát triển, có thể tiếp thu cách làm việc ở nước đó, mở mang tầm mắt và tư duy. Tuy nhiên, vấn đề thứ nhất là vì mình đã tốt nghiệp Dược sĩ ở Việt Nam, việc học lại Dược ở Mỹ là điều gần như không thể. Mình quen một bác sĩ đã tốt nghiệp nội trú ở Việt Nam, đang học lại Y ở Mỹ. Bác ấy nói Y và Dược thực sự rất khó để vào, điều kiện khắt khe, chưa kể đến kinh phí. Nếu được đi học đồng nghĩa mình phải học ngành khác.

Vấn đề thứ hai là tuy kinh tế gia đình bây giờ đã không còn như ngày xưa nhưng còn 3 em nhỏ đang tuổi ăn học, ba mẹ mình sẽ rất vất vả chăm lo cho ba em, ba mẹ tuổi cũng không còn trẻ nữa. Công việc hiện tại dù không đam mê và cũng không có ý định làm việc lâu dài, nhưng nó cũng giúp mình hỗ trợ gia đình hàng tháng (thu nhập hiện tại mình hơn 1.000 USD/tháng). Nếu đi học mình không biết đây có phải là sự ích kỷ của bản thân, khi hiện tại ở Việt Nam mọi thứ rất ổn.

Gia đình sẽ ra sao nếu không có mình bên cạnh (ba mẹ sẽ rất buồn nếu không có mình ở trong nước, đặc biệt là mẹ mình, bà không muốn mình đi xa, ai chăm sóc ba mẹ lúc về già). Kinh tế cũng chắc chắn sẽ ảnh hưởng, vì cộng giữa khoản lương khi còn làm việc và phí đi học không phải là con số nhỏ. Nhưng nếu không đi, mình biết sẽ rất nuối tiếc về sau khi không thể thực hiện được ước mơ lớn nhất của bản thân.

Mình chỉ có một cuộc đời để sống, hơn nữa mình rất muốn tương lai có thể góp được một điều gì khác có ích. Thực sự mình rất bối rối về vấn đề này, chịu chấp nhận an phận ở lại nước hay đánh đổi để được đi, mong mọi người cho mình lời khuyên. Cảm ơn mọi người rất nhiều.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn, chia sẻ cùng bạn về việc đi du học. Mình không khuyên bạn nên hay không mà chỉ nói về trải nghiệm của mình. Mình hơn ban 1 tuổi. Vào năm 2013 mình đi du học ở Anh ngành tài chính. Trc khi đi mình đã làm cho 1 cty nhật đc 1.5 năm, lúc đó lương đc 800usd, rất cao đối với 1sv mới ra trg như mình. Gđ mình k có đk để cho mình đi. Mình đi làm tự tiết kiệm đủ tiền học phí đóng học bên đó vì mình có kế hoạch đi học từ lâu. Mình chọn trg bình thg thôi vì nộp vào nhiều trg lớn nhg k đc học bổng, chỉ đc nhận vào học. Thời gian ở uk mình có may mắn đc đi làm ở 1 cty tài chính tại london nêm bme mình không phải gửi tiền cho mình, mình xđ sẵn như vậy vì gđ cũng k làm thế đc. Nhiều bạn mình ở đó thì đi làm đủ nghề, toàn nghề chân tay và nhiều khi tham đi làm hơn đi học. Nhờ đi du học mà về mình hiểu biết ra rất nhiều, cứng cỏi hơn, có thuận lợi khi xin việc. Tuy nhiên, việc kiếm sống ở nc ngoài là vô cùng vất vả. Những ngày đi làm, mình mất 13 tiếng để đi về và làm việc, suốt từ 6h sáng đến 8 rưỡi tối. Mình nghĩ đi du học mang lại nhiều trải nghiệm nhg chúng ta cũng fai có định hướng rõ ràng và xác định mình sang đó là để học. Nếu tài chính không đủ sẽ khiến bạn cực kì vất vả, nhiều ng vì kiếm sống mà quên cả học. Còn ở lại vn tiếp tục đi làm thì bạn có thể k có nhiều trải nghiệm như vậy nhưng không hẳn là không tốt. Ở đâu thì cũng nên hướng về phía trc. Nhiều trường còn cho học online nữa đấy. Nếu bạn quyết tâm đi thì khổ cực thế nào cũng phải cố vượt qua. Tìm các nước cho miễn học phí, chỉ trả ăn ở như đức hoặc phần lan. Ngành của bạn cũng có nhiều chương trình học bổng lắm. Đôi đỉeu chia sẻ cùng bạn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Kể cả ở các nước giáo dục công không phải trả học phí thì họ vẫn yêu cầu chứng minh tài chính khoảng hơn 600 triệu VNĐ

Nguyễn Thanh Vân
Nguyễn Thanh Vân
Trả lời 8 năm trước

Nếu bạn xin được học bổng: nên đi. Nếu bỏ tiền nhà: không nên.

Phan Minh Thùy
Phan Minh Thùy
Trả lời 8 năm trước

25 tuổi, thu nhập hơn 1.000USD mỗi tháng mà nói chuyện như trẻ tuổi teen thế cô bé? Nói thẳng ra là em có tiền đi học hay không, trong thời gian học đó ai nuôi em? Không lẽ em vẫn để cha mẹ nuôi mình trong khi bản thân đã có thể tự lực cánh sinh? Đi làm không có đam mê, vậy thì em định học cái gì? Học xong thì làm ở đâu? Hay em chỉ muốn biết cuộc sống ở nước ngoài nó ra làm sao? Em đang làm cho công ty nước ngoài, vậy tại sao không đặt mục tiêu làm việc tốt, rồi tìm cơ hội để được công ty cho đi đào tạo ở nước ngoài? Hoặc làm việc tốt và phấn đấu vào công ty có thể cho em đi đào tạo như vậy? Với giải pháp này, có phải em vẫn có thể làm việc, hỗ trợ gia đình và vẫn được học ở nước ngoài không? Hay ý định của em chỉ là cái cớ để ra nước ngoài và ở lại? Nếu vậy thì xin không dám góp ý.

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

Hãy đặt các câu hỏi:
1. Mục đích du học của bạn là gì? Bạn học gì và sẽ làm gì và ở đâu?
2. Khả năng tài chính đủ để học và lo cho gia đình?
3. Khả năng học tập của bạn để lĩnh hội kiến thức mới, phát triển kỹ năng làm việc trong thời gian du học?
4. Gia đình có ủng hộ bạn đi du học ( ủng hộ về tinh thần, tài chính hay bất cứ tủng hộ nào)
Sau khi trả lời các câu hỏi trên hy vọng bạn sẽ có quyết định cho mình.

Trần Thu Huyền
Trần Thu Huyền
Trả lời 8 năm trước

Theo mình, ở trường hợp của bạn hiện tại thì không nên đi. Có nhiều cách để bạn có thể không lãng phí tuổi trẻ của mình, chứng minh được bản thân, làm một điều đặc biệt cho cuộc sống. Mình có một gợi ý cho bạn. Dược sĩ là một ngành rất quan trọng trong xã hội Việt Nam hiện tại, bạn nên tập phát triển chuyên môn tối đa. Bên cạnh đó, bạn có thể học thêm tiếng ngôn ngữ mới một cách thành thạo, hoặc học thêm về kĩ thuật để tạo ra máy móc sản xuất dược phẩm, hoặc tìm hiểu ra nhiều cách để kiểm định và quản lý thị trường dược phẩm. Bạn nên suy nghĩ thật kĩ về vấn đề này. Sự tò mò, khao khát về một nền giáo dục tiên tiến không đáng giá để bạn mạo hiểm về tương lai của mình và gia đình. Ngoài ra, mình đề nghị bạn nên đầu tư cho một trong ba em của bạn có cơ hội du học.

Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 8 năm trước

Bạn phải nói rõ là muốn đi học ngành gì, nguồn tài chính ở đâu để trang trải, sau này học xong định cư ở Mĩ hay quay lại Việt Nam thì độc giả mới góp ý được. Chứ nói chung chung không định hướng thế này thì bạn có muốn đi cũng chưa chắc đi được đâu.

Hà Hiểu Minh
Hà Hiểu Minh
Trả lời 8 năm trước

Mình đang ở trong tình huống tương tự như bạn, tuy lớn hơn bạn một vài tuổi, cũng có một công việc khá ổn so với các bạn cùng độ tuổi, vẫn có một gia đình không vững về tài chính để lo lắng. Ước mơ đi du học của mình đã hình thành từ rất lâu nhưng chưa thể thực hiện và năm nay mình quyết tâm sẽ đi đến ước mơ ấy. Cần kiến thức sách vở hoặc một tấm bằng của một ĐH nước ngoài nổi tiếng đều có thể học online và song song đó vẫn giữ được công việc hiện tại, vẫn giữ thu nhập, vẫn tiếp tục phát triển công việc. Tuy nhiên, du học cho bạn nhiều hơn những thứ đó, như chính bạn cũng đã nhìn rõ, đó là mở mang tư duy, tiếp cận cách suy nghĩ, cách tiếp cận & giải quyết vấn đề từ bạn bè các nước. Ngoài ra, tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau sẽ cho bạn hiểu hơn về cách làm việc, lối nghỉ, cảm thấy gần gũi và thoải mái hơn khi làm việc với quốc tế sau này.
Nói về công việc đang làm bạn không đam mê thì ra một môi trường mới đi học cũng là hướng bạn sẽ khám phá & hiểu bản thân mình nhiều hơn, sau đó có thể chọn cho mình một con đường công việc mới hứng thú & đam mê hơn.
Ra nước ngoài học thì bao nhiêu bạn cũng có hoàn cảnh như bạn, gia đình, cha mẹ ở lại các bạn ấy cũng thương cũng lo chứ...nhưng con đường bạn chọn nếu được gia đình ủng hộ thì hãy vững vàng mà bước tới.
Bao nhiêu người đầu tư kinh doanh chật vật bao nhiêu năm trời, về tiền bạc, bạn bè, gia đình khi lựa chọn theo đuổi, trong khi bạn đi học chỉ có 2 năm....
Đó không phải là "đánh đổi" mà là "đầu tư".
Mong bạn vững vàng lên nhé. Mình cũng tự chúc bản thân mình năm nay sẽ thành công trên cánh cửa du học.

Lý Khiết An
Lý Khiết An
Trả lời 8 năm trước

cuộc sống luôn là một thách thức , đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu không ngừng để vượt lên số phận , sự lựa chọn của mỗi cá nhân sẽ rất khác nhau, nếu theo quan điểm của cá nhân tôi sẽ khuyên bạn cố gắng để đạt được mục đích du học của mình bởi khát vọng du học của bạn luôn là khát vọng lớn mà hàng triệu , triệu con tim của các bạn trẻ việt nam đang ấp ủ nhưng không phải ai cũng đạt được vì điều đó cũng rất khó ! trong lúc cả nước đang nỗ lực đuổi kịp thế giới về kinh tế, về khoa học kỹ thuật nếu bạn có khả năng lại dám hy sinh sự giúp đỡ gia đình theo đuổi ước mơ học tập thành tài chắc chắn bạn sẽ đóng góp rất nhiều cho đất nước và con người việt nam. chúc bạn mau chóng có được lựa chọn sáng suốt ! chúc bạn thành công !