Bạn đã biết: Những loại hoa tuyệt đối không được cúng trên bàn thờ chưa?

Có rất nhiều loài hoa rất đẹp, thơm và tinh khiết nhưng không phải loại hoa nào cũng đem lên cúng trên bàn thờ.

Bên cạnh nén hương, chén nước, mâm cơm và đĩa hoa quả,... thì bàn thờ của các gia đình Việt không thể thiếu những bình hoa đẹp để cạnh. Với người Việt thì trong những ngày thờ cúng tổ tiên, lễ chạp, ngày sóc, vọng (ngày Rằm, mùng Một) với việc dâng hoa cúng lên bàn thờ gia tiên một cách thanh khiết, sẽ thể hiện tâm thành rất quan trọng.

Dâng hoa cúng cũng có ý nghĩa là dâng điều thiện lành, tốt đẹp nhất đã làm được trong cuộc sống, được ví như là đóa hoa tươi thắm dâng cúng chư Phật, Thánh, gia tiên và thể hiện hành động thành kính, bày tỏ tâm biết ơn dù là giá trị vật chất không nhiều. Mỗi một loài hoa đều có ý nghĩa khác nhưng không phải loài nào cũng cắm trên bàn thờ được.

1. Trên bàn thờ cúng hoa thì cần chú ý điều gì?

Nhà tâm linh cho rằng là không nên dùng hoa nhựa, hoa giả để dâng cúng trên bàn thờ vì như thế sẽ kém trang nhã và tươi mát. Hoa cúng biểu hiện tấm lòng thành kính của người dâng hoa. Dù là đồ giả không mất trang nghiêm và bất kính nhưng chỉ nên trưng vào những ngày thường. Trong tiết lễ tết, sóc, vọng thì hãy dâng hoa tươi lê bàn thờ . Khi chọn hoa cúng dâng lên bàn thờ, nên chọn loại hoa thơm và có tên đẹp, còn tươi và độ nở đang vừa tới. 

2. Trên bàn thờ, những loại hoa nào thì nên cúng?

Cơ bản thì loại hoa dâng cúng bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật là giống nhau. Nhưng hoa cúng lễ Phật thì nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ là màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ (hoa hồng không chọn hồng phơn phớt hoặc màu khác).  

Mỗi mùa đều có mỗi loài hoa riêng, thế nên tùy từng mùa để chọn loại hoa để dâng cúng lên bàn thờ. Các loại hoa cơ bản nhất vẫn là hoa cúc, hồng, huệ… Những loại hoa trên thì nên chú ý mấy điều như sau:

  1. Hoa cúc và hoa hồng không nên chọn những bông nở quá to mà nên cẩn thận lựa từng bông một.
  2. Hoa huệ thì có nhiều loại, màu sắc đa dạng, nhưng để cúng thì nên mua huệ ta, vì sẽ trưng được lâu và chỉ nên cúng một màu để tạo sự trang nghiêm cho bàn thờ gia tiên.
  3. Hoa sen một loài hoa rất hợp để dâng lên cúng trên cả bàn thờ gia tiên và thờ Phật.

Ngoài ra, hoa mẫu đơn cũng rất thích hợp cúng trên bàn thờ Phật.

3. Trên bàn thờ không nên cúng những loại hoa gì?

Hoa phong lan thì rất đẹp và bền được mọi người mua cắm ban thờ, nhưng  vì màu sắc của hoa rực rỡ và chữ “phong” lại gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng vì vậy không nên dâng lên phật.

Hoa lan móng rồng (miền Nam gọi là lan cua) tuy nó thơm nhưng không được dùng để thờ cúng bởi vì cánh hoa giống móng rồng, tên gọi cũng không đẹp.

Hoa đại cũng rất thơm, màu đẹp, nhưng không dùng để cúng trên bàn thờ vì theo như tích Lào gọi là chỉ chuyện tình yêu nam nữ.

Ngoài ra thì có những loại hoa không được đem vào cả lễ Phật, thánh và gia tiên, chẳng hạn như: hoa nhài tuy là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian lại là một loại hoa không đứng đắn.  

Hoa cúc áo (còn được gọi là hoa phân lợn) tuy những bông hoa rất xinh và màu cũng đẹp, lại còn chữa bệnh tốt, nhưng chỉ nên cắm chơi chứ không được đặt lên ban thờ vì cái tên của hoa không đẹp.

Cúc vạn thọ tên rất hay và màu vàng tươi tắn, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng, dễ sống, biểu hiện sự may mắn và thịnh vượng. Ở nhiều nơi không đặt lên bàn thờ vì nó có mùi hôi.  

Chưa có câu trả lời nào