Gây thiệt hại trong lúc say rượu có phải bồi thường?

Do vui trong tiệc liên hoan, tôi đã say rượu và không điều khiển được hành vi. 

Các đồng nghiệp kể trong lúc say xỉn tôi đã ngã vào bàn ăn làm đổ nồi nước lẩu khiến hai người ở bàn bên cạnh bị bỏng.

Xin hỏi, tôi không cố ý, lại đang trong tình trạng mất kiểm soát thì mức độ bồi thường có được "xem xét giảm bớt" không? 

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Về trách nhiệm bồi thường: Mặc dù bạn không cố ý nhưng hành vi của bạn trong lúc say rượu đã gây ra thiệt hại về sức khỏe cho hai người bạn trong quán nên theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại trong tình trạng say rượu không phải là căn cứ để giảm mức bồi thường.

Điều 615 Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định về Bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra: "Người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi của mình, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường" .

Pháp luật không quy định về giảm mức bồi thường thiệt hại trong tình trạng say rượu, do đó mức bồi thường được tính theo sự thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 605 Bộ luật dân sự "người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình".

Về mức độ bồi thường: Điều 609 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm như sau:

"1. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:

a. Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b. Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c. Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

2. Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định".

Như vậy, về nguyên tắc bạn sẽ phải bồi thường cho đồng nghiệp của mình những khoản sau:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại;

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại. Ngoài ra, bạn có thể còn phải bồi thường cho 02 người bạn bị bỏng một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà họ phải gánh chịu (nếu có).

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Làm người đàn ông thì có trách nhiệm đi ông anh, cho dù anh say hay anh tỉnh thì anh nên bồi thường cho người ta đi anh. Nếu ko muốn phải bồi thường thì anh đừng uống là được rồi.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Phạt gấp đôi chứ ở đó mà giảm. Không làm chủ được bản thân, nốc cho cố vô để đến mức say xỉn mất kiểm soát hành động, lý trí giờ than vãn gì chứ. Có chơi có chịu thôi ông anh ơi.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Say rượu hay không say rượu thì cũng là người đó, vậy thì cứ phạt chứ bệnh gì phải cữ? Nếu châm chước kẻ say rượu, vậy khi tôi đi tàu xe bị say xe quờ quạng phụ nữ chắc được "xem xét giảm bớt"?

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Cho hắn đi tù mọt gông, ăn uống bê tha không kiểm soát được hành vi, có kẻ giết người, giết vợ con cũng vì rượu đấy loại này nên khởi tố ra pháp luật. ai cũng lấy cớ vì rượu để gây án rồi lại đổ tội cho rượu chỉ là mượn cớ thôi, đây là bọn côn đồ không biết kiểm soát hành vi. Đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra cố tình hay hữu ý.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Cho dù say cũng phải chịu trách nhiệm,vì anh biết rằng anh sẽ say để đủ bản lĩnh gây án!Những kẻ say rượu cũng như ngáo đá nếu gây án đều phải chịu trách nhiệm cho hành vi mình gây ra!Chỉ không phải chịu trách nhiệm gây án khi đang say thôi,còn khi đã tỉnh rượu lại rồi mới phải chịu trách nhiệm án mình gây ra!Do vậy muốn không phải chịu trách nhiệm thì đừng gây án trong bất cứ tình trạng nào!

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Không! Bạn Đủ năng lực và hành vi kiểm soát được việc dùng chất kích thích, vì vậy không thể đổ lổi mất kiểm soát do chất kích thích! Nếu bạn thấy không thuyết phục thì bạn giải thích như thế nào nếu những người có mâu thuẫn nhau sẽ dùng chất kích thích vào và "tự xử" nhau - sau đó đòi vô tội?