Cơ quan nào xử phạt người hút thuốc lá nơi cấm?

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực, vậy cơ quan nào được phép xử phạt người vi phạm và việc xử phạt có được thực hiện thường xuyên, liên tục như xử phạt vi phạm giao thông không?

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử phạt là Thanh tra y tế, Công an, Quản lý thị trường và UBND các cấp. Do tính chất, mức độ vi phạm giữa vi phạm Luật GTĐB và vi phạm về địa điểm cấm hút thuốc lá có khác nhau, nên không thể có đủ lực lượng để kiểm tra và xử phạt thường xuyên, chủ yếu việc xử phạt mang tính răn đe và có tác dụng giáo dục thuyết phục để người dân thực hiện là chính.

Việc hút thuốc lá tại các địa điểm cấm diễn ra khá phổ biến, trên diện rộng và ở mọi đối tượng nên việc xử phạt cùng một lúc là rất khó khăn. Trong khi đó, lực lượng chức năng, cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt lại không đủ, các cơ quan này cũng quá nhiều việc, vì vậy việc xử phạt không thể tiến hành thường xuyên được, mà chủ yếu dựa vào sự tự giác, ý thức pháp luật, hành vi văn hóa của người hút thuốc lá và sự nhắc nhở, cảnh báo của những người xung quanh.

Có như vậy việc chấp hành pháp luật về cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm mới từng bước được thực thi nghiêm chỉnh. Kinh nghiệm ở nước ngoài, đặc biệt là các nước quanh ta trong việc xử lý vi phạm cũng vậy.