Sử dụng điều hòa lâu có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Vào những ngày thời tiết nóng nực thì điều hòa, quạt phu sương thì những vật bất ly thân. Tuy nhiên việc lạm dụng hoặc sử dụng không khoa học sẽ dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

 

Theo nghiên cứu khoa học gần đây, tại môi trường mật độ người cao, nếu sử dụng điều hòa nhiệt độ hay quạt phun sương sẽ ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn có hại, nguy hiểm nhất là vi khuẩn. Loại vi khuẩn này đáng sợ bởi khi xâm nhập cơ thể bạn sẽ gây ra nhiễm trùng phổi (viêm phổi).

Legionella pneumophila phát triển nhanh tai nhiệt độ trung bình từ 30 – 37 độ C, chỉ bị tiêu diệt tại nhiệt độ 70 độ C trở lên. Khu vực ẩn chứa nhiều vi khuẩn này thường là nơi có độ ẩm cao. Vì vậy trong thời tiết nhiệt độ cao, thiết bị lọc không khí kém vệ sinh sẽ là điều kiện của loại vi khuẩn này phát triển. Cộng thêm việc điều hòa thổi hoạt động sẽ tản loại vi khuẩn có hại này khắp phòng.

 

Triệu chứng của người bị mắc vi khuẩn Legionella pneumophila thường không rõ ràng như sốt, ăn mất ngon, đau đầu, ho nhẹ... Vì vậy nhiều người chủ quan, dẫn đến tình trạng bệnh thêm nặng và tiến triển thành viêm phổi, suy hô hấp, suy gan, thận. Đặc biệt nghiêm trọng nếu viêm phổi nặng di chứng đến não, nguy hiểm tính mạng.

Bạn có thể bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh khi sử dụng điều hòa nhiệt độ bằng những thao tác đơn giản sau.

- Thiết bị điều hòa, máy phun sương thường xuyên được vệ sinh, bảo dưỡng.

- Tuyệt đối không để nước còn tù đọng, vệ sinh định kì vòi hoa sen, nhà tắm... Điều này sẽ giúp giảm thiểu mầm bệnh phát triển.

- Khi có những triệu chứng bệnh như sốt, ăn mất ngon, đau đầu, ho nhẹ… cần tới cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

 

Chưa có câu trả lời nào