Năm nay mình 19 tuổi chỉ cao 1m67. Mình còn có thể cao thêm được nữa không? Mình phải có chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Trả lời 15 năm trước
Mình biết rằng, bạn rất lo lắng về chiều cao của mình và băn khoăn không biết có còn cao thêm được nữa hay không ?Với các bạn nam thì sự phát triển về chiều cao sẽ ngừng lại khi đến tuổi 25. Hiện tại bạn mới 19 tuổi, bạn vẫn còn có thể cao thêm được nữa, vì vậy, bạn đừng quá lo lắng nhé! Bởi chính sự lo lắng này rất có thể sẽ trở thành yếu tố tâm lý gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn đấy!. Việc mong muốn có chiều cao như ý muốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Gien di truyền, chế độ dinh dưỡng, yếu tố nội tiết tại tuyến giáp và tuyến yên (hoocmon sinh trưởng và phát triển).....do cơ thể con người của chúng ta không giống như những sinh vật khác nếu muốn tăng trưởng nhanh thì chỉ cần dùng thuốc "kích thích" thì sẽ giải quyết được ngay, tuy nhiên chúng ta không thể dùng biện pháp như trên được, nếu không chúng ta sẽ phải hứng chịu hậu quả, điều này chắc chẳng ai muốn đúng không bạn?. Cho nên bạn hãy cứ để cơ thể phát triển theo hướng tự nhiên trong khoảng thời gian thích hợp chứ không thể "rút ngắn" khoảng cách được! Để tăng chiều cao, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và chuyên cần tập luyện thể dục thể thao như: Không nên ăn kiêng khem, cần ăn tạp để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cần đặc biệt lưu ý ăn đủ lượng protein, canxi và Phospho để giúp cho sự hình thành và tăng trưởng chiều cao. Những thực phẩm giầu protein là thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu nhất là đậu nành... Thực phẩm giầu canxi là sữa, cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho dừ ăn được cả xương, tôm, cua, ốc, rau xanh,... Cần bảo đảm có giấc ngủ tốt và tập luyện thể thao, chú ý những môn có tác dụng duỗi dài cột sống, vươn cao người như đánh đu, nhảy cao, nhảy xa, bơi lội, bóng chuyền, xà ngang, cầu lông… Chúc bạn luôn tự tin và mạnh khoẻ.
nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10-12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt.

Cũng không quá khó để các em “cải thiện” nhỉnh thêm vài cm đâu. Các em cùng khám phá 4 nguyên tắc dưới đây nhé!

1. Ý thức phát triển chiều cao từ lúc dậy thì

Bởi vì khi đã chấm dứt giai đoạn dậy thì (sau 18 tuổi), chiều cao của các em sẽ tăng rất chậm và hầu như không còn phát triển nữa (các em trai có thể cao đến 22-25 tuổi, các em gái có thể cao đến 20-22 tuổi).

Sau giai đoạn dậy thì, sự sụt giảm của các nội tiết tố liên quan đến canxi và phốt pho làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại do ngừng quá trình chuyển canxi vào xương. Vì thế, muốn chiều cao phát triển tốt, các em phải cực kỳ ý thức “chăm sóc” chiều cao ngay từ giai đoạn mới bắt đầu dậy thì nhé (11-12 tuổi trở đi). Nếu bỏ qua giai đoạn này thì tức là các em đã hoài phí một “cơ hội ngàn vàng” rồi đấy và cơ hội sẽ không bao giờ trở lại cửa sau một lần nữa đâu. Hãy ghi nhớ nhé!

2. Thể dục thể thao rất hữu ích cho chiều cao

Mỗi ngày ngoài những giờ học trên lớp và những buổi sinh hoạt ngoại khoá ra, các em nên kết thân ngay với những môn tập thể thao và dành khoảng từ 30 phút đến 1h đồng hồ luyện tập mỗi ngày nhé. Đặc biệt, muốn phát triển hơn nữa chiều cao của mình, các em nên lưu ý chọn những môn thể thao mà có tác dụng tăng chiều cao toàn diện như: chạy ngắn, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, xà đơn, bợi lội…Những môn thể thao này nếu tập liên tục, hứng thú sẽ giúp cho chúng mình có điều kiện duỗi dài cột sống, tay chân “lênh khênh” hơn để sải bước tự tin cùng bạn bè đấy.

Ngoài ra, phơi nắng mỗi ngày 20 phút sẽ khiến diện tích da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng tạo vitamin D cần thiết cho xương của chúng mình tăng trưởng nữa nhé.

3. Dinh dưỡng hợp lý giữa “chất và lượng”

Nhịn ăn, ăn kiêng quá đều không tốt cho cơ thể vì đương nhiên việc giảm bớt một số lượng thức ăn kiêng khem hằng ngày đã khiến cơ thể chưa nhận đủ năng lượng cần thiết mỗi ngày rồi. Vì thế, các em phải ăn uống đủ lượng và đủ chất. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt...

Các em cũng lưu ý uống 2 ly sữa mỗi ngày nữa nhé vì sữa là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn phát triển chiều cao. Nó là một loại thực phẩm tối ưu và được khuyến cáo dùng đến suốt cuộc đời, vì mỗi giai đoạn sữa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe theo một chiều hướng khác nhau đấy. Nếu chưa đến 18 tuổi, có thể uống sữa nhiều hơn và tập luyện tích cực để chiều cao phát triển tối đa trước khi không thể tăng thêm được nữa.

4. Ngủ đủ và đúng giờ

Nguyên tắc này xem ra có vẻ “dễ ợt” nhất với các em phải không? Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm cũng như ý thức việc nên đi ngủ sớm, dậy sớm để chào bình minh sớm sẽ tốt cho cơ thể rất nhiều. Cố gắng dành thời gian chợp mắt buổi trưa khoảng 15-30 phút cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Bởi vì nếu ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho các em một giấc ngủ sâu và đó còn là yếu tố kích thích tăng trưởng được tuyến yên tiết ra, làm tăng thêm chiều cao và số cân nặng.

Lưu ý: Để phát triển chiều cao và cân nặng của mình, các em hãy nên theo dõi cân nặng và chiều cao mỗi tháng nhé để xem mình “cải tiến” ra sao. Ngoài tác dụng phát triển chiều cao, 4 nguyên tắc trên còn là “chìa khoá vàng” giúp các em đẹp hơn với một cơ thể cân đối, chắc gọn và khỏe mạnh.

Chúc enm vui khỏe và thành công!

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Việc cao bao nhiêu là do chiều dài hệ xương của bạn quyết định. Xương phát triển dần dần từ khi còn nhỏ, sau đó bắt đầu phát triển đầy đủ ở độ tuổi dậy thì. Đối với con trai, chiều cao phát triển nhanh nhất lúc 12-15 tuổi, còn đối với con gái là 10-13 tuổi. Xương phát triển chậm dần cho đến tận 22 tuổi. Khi trưởng thành thì chiều cao của bạn đã đạt đến giới hạn và càng nhiều tuổi thì xương càng lão hóa dần theo thời gian.

Làm thế nào để cao hơn?

Bạn có thể tự mình phát huy hết khả năng gia tăng chiều cao kể từ khi bạn mới 18 tuổi không? Các nghiên cứu không chứng minh được rõ ràng nhưng khả năng phát triển chiều cao đáng kể ở giai đoạn này là rất ít, bởi vì cao hay thấp thì 80% là do di truyền. Chiều cao là do chiều cao của bố mẹ bạn quyết định. Nếu là con trai, có thể bạn sẽ có cơ hội cao hơn một chút.

Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng có tác động mạnh đến khả năng phát triển chiều cao của bạn. Vì vậy, nếu ăn uống đầy đủ, gồm nhiều chất đạm thì có thể cải thiện được chiều cao của mình.

Ăn uống để xương khỏe hơn

Việc ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Bạn cần có canxi, một ly sữa chẳng hạn. Tuy nhiên, cũng có các thức ăn và đồ uống khác chứa canxi mà không phải là các sản phẩm làm từ sữa, chẳng hạn các loại rau xanh (rau họ cải), các loại hạt như hạnh nhân.

Tất cả các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật đều là thực phẩm có chứa canxi, rất giàu dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất mà cơ thể cần để phát triển hệ xương, chẳng hạn như vitamin K và flavonoids. Vitamin D rất quan trọng để giúp hấp thụ lượng canxi bạn đã “nạp” vào cơ thể. Bạn uống sữa để cung cấp canxi cho cơ thể, nhưng phần lớn lượng canxi hấp thụ vào cơ thể khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời - vì thế không nên ngồi nhiều trong nhà!

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều trái cây và rau quả thì tốt hơn đối với hệ xương rất nhiều. Vì vậy, những khi ăn vặt, bạn nên ăn hoa quả, ăn các loại đậu đỗ, ngũ cốc và rau xanh.

Chất đạm rất quan trọng, trẻ em và thanh thiếu niên cần “nạp” nhiều hơn nữa. Tất cả các loại thực vật chứa chất đạm, cá, gia cầm, thịt và các sản phẩm làm từ sữa đều chứa hàm lượng đạm cao. Bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm này nhưng lời khuyên dành cho bạn là hãy “nạp” nhiều chất đạm của các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật hơn là từ động vật, ăn nhiều đậu, ngũ cốc, trái cây và rau tươi.

Những thói quen xấu làm xương yếu hơn

Hãy loại bỏ sô-đa và nước ngọt ra khỏi chế độ ăn uống. Các nghiên cứu ở động vật đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng chứa nhiều hàm lượng phốt-pho rất có hại cho xương. Sô-đa chứa hàm lượng phốt-pho rất cao, thanh thiếu niên mới lớn rất thích uống nước sô-đa, điều đó hạn chế sự phát triển của hệ xương. Ngoài ra, nếu uống nhiều nước sô-đa thì sẽ uống ít sữa hoặc ăn ít các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trợ giúp cho hệ xương phát triển mạnh mẽ. Dù vì nguyên nhân gì thì nước sô-đa không hề tốt chút nào.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì hệ xương phát triển như thế nào còn phụ thuộc vào việc giảm trọng lượng một cách nhanh chóng. Giảm cân nhanh chóng cũng là nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển của hệ xương.

Hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động đều ảnh hưởng tới hệ xương. Chất ni-cô-tin và ca-đi-mi trong thuốc lá tàn phá các tế bào xương rất nhanh. Hút thuốc còn làm giảm khả năng hấp thu can-xi và hạn chế khả năng hoạt động của vitamin D.

Chất cồn làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng bằng cách vô hiệu hóa các enzyme trong hệ tiêu hóa.

Tập thể dục để xương chắc khỏe

Tập thể dục có thể giúp bạn cao hơn không? Câu hỏi rất hay! Bất kỳ hoạt động thể dục thể thao nào cũng đều tốt hơn cho hệ xương. Cứ là “củ khoai tây ù lì” thì chỉ làm cho cơ thể trì trệ và và điều này sẽ làm mất đi sự căng cơ cần thiết giúp duy trì hệ xương và cơ bắp khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong suốt thời gian nằm viện, bệnh nhân sẽ dễ dàng bị thoái hóa xương. Vì vậy, hãy nhảy ra khỏi chiếc ghế sô-fa, đừng ngồi trước màn hình TV, hạn chế lướt web và chơi game… đứng dậy và hoạt động!

Băn khoăn về môn bóng rổ là bạn đang đi đúng hướng rồi. Tất cả các bài tập thể dục đều giúp ích cho hệ xương phát triển, những môn thể thao có động tác nhảy kích thích hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất. Vì vậy, khi chơi các môn thể thao như bóng rổ hay bóng chuyền, bạn đã kết hợp các tác động khác nhau đến hệ xương, đó là sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, môn thể thao này có giúp bạn cao hơn không thì chưa được chứng minh cụ thể.

Động tác duỗi thẳng người không có tác động gì đối với hệ xương của bạn cả. Bạn có thể cảm thấy thoải mái, giúp bạn thư giãn, nhưng không có cơ sở sinh lý học hay giải phẫu nào cho thấy rằng động tác đó có thể kéo dài xương của bạn.

Hãy nhớ rằng bạn quan trọng hơn chiều dài xương!

Thậm chí nếu bạn không phát triển chiều cao, hãy cố gắng không để những gì bạn quan sát được là nhược điểm trong cơ thể bạn. Nhiều vận động viên thể dục thể thao rất xuất sắc ở tất cả các môn thể thao nhờ vào tốc độ, sự dẻo dai hay sức khỏe, dù cho họ rất thấp. Thấp không ảnh hưởng đến sự thành công của bạn trong cuộc sống.

Bất cứ ai cũng có thể trỏ vào bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể - mũi, màu da, quốc tịch, mức thu nhập hoặc chiều cao của họ - làm lý do của sự thất bại, hay lấy đó để bào chữa cho sự không cố gắng của mình.

Rất nhiều người với cùng một đặc điểm của những người cho rằng đó là những nhược điểm làm cho họ thất bại lại đạt được niềm hạnh phúc và thành công mỹ mãn. Hãy chú tâm đến những điều hay nhất trên con người bạn, và hãy tận dụng những gì bạn có và những gì bạn đang có để tìm đến nơi mà bạn muốn.

Trả lời 7 năm trước
nam nay em 19tuoi cao 1m75 co the cao them nua khong ạ ?