Nên mổ mắt cận ở đâu tốt nhất?

Đỗ Thị Trinh
Đỗ Thị Trinh
Trả lời 11 năm trước

Thông tin cho những bạn có nhu cầu mổ mắt cận thị nhưng chưa biết được bệnh viện nào, giá bao nhiêu, chất lượng phục vụ như thế nào, quy trình khám và mổ, cảm giác hồi hộp vì không biết các bác sĩ sẽ làm gì con mắt của mình???


Mình vừa đi mổ mắt cận xong được khỏang 01 tuần, và mình gửi các bạn địa chỉ Bệnh viện, số điện thọai và cả Nhật ký hành trình đi mổ mắt của mình. Hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn và đặc biệt là các bạn nữ. Các bạn khác nếu có thông tin hoặc đã từng thực tế đi mổ cận thị thì chia sẻ với mọi người tại đây nha.

Bệnh viện: Bệnh viện đa khoa mắt Sài Gòn
Địa chỉ: 473 CMT8, P13, Q10, TP. HCM
ĐT: 08.8623730 – 08.8629751
Giá có hai lọai: 14 trđ và 11 trđ/ 02 mắt
Phòng lasik
Bác sĩ mổ cho mình là Bác sĩ Thái Thành Nam
Chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ, quan tâm, chăm sóc bệnh nhân của các bác sĩ và điều dưỡng rất tốt, rất tình cảm và rất nhiệt tình.
Mất 02 ngày để vừa khám vừa mổ (không cần nằm viện, mổ xong khỏang 04 tiếng sau đã có thể mở mắt chớp chớp, hihi)
Hiện tình trạng mắt của mình đã ổn và rất xinh đẹp vì không phải đeo kính nữa :baccuc:.
Có gì thắc mắc, các bạn liên hệ, mình sẽ chia sẻ nếu có thể.

Nhật ký hành trình đi mổ mắt của mình

Ngày đầu tiên

Nghe tin có chương trình khuyến mãi giảm giá mổ mắt cận, chẳng biết mô tê thế nào, nghe giảm từ 14 trđ còn 10 trd, mừng húm :QuayLongVong:. Hai chị em cùng cơ quan xin nghỉ phép đi Sì Gòn đăng ký và khám mắt luôn. Đóng hết 500 ngàn tiền khám, xem như một chân đã bước lên thuyền. Hic. Bác sĩ nhỏ thuốc giãn đồng tử gì đó, đến giờ ăn trưa, hai chị em dắt díu nhau xuống căn tin vì chẳng ai thấy đường để đi. Bị lóa mắt. Lần khám cuối cùng bác sĩ bảo “Bây giờ bác sĩ sẽ nhỏ thuốc vào mắt, nếu đau bác sĩ sẽ trả lại cho em 500 ngàn tiền hồ sơ”. Bác sĩ vừa làm xong, mình kêu “Đau quá! Bác sĩ trả cho em 500 ngàn”. Bác sĩ đành cười trừ vì cô bé này nghịch ngợm quá :D. Khám xong đưa chị ra xe búyt về Biên Hòa, còn mình thì phải vào quán cafe ngồi đợi......co đồng tử mới thấy đường chạy xe về.
Kinh nghiệm cho những ai đi mổ mắt: phải có người đi cùng, nếu không thì vất vả lắm mới chạy được về tới nhà

Ngày đi mổ mắt

Ồ, bác sĩ bảo không thể mổ vào ngày thứ 7 được vì sau ngày mổ sẽ tái khám, mà chủ nhật thì bệnh viện không làm. Đành chọn ngày thứ 5 vậy. Hôm đó sức khỏe không tốt lắm, vừa bị cảm, ho còn sổ mũi nữa. Sáng đón xe búyt lên Sì Gòn (chưa thấy ai lì như mình, đi mổ mắt một mình), bắt xe ôm vào bệnh viện, lại không được ăn sáng nên cơ thể suy kiệt. Bác sĩ lấy máu xét nghiệm, mình bảo “Đợi em tí xíu”, rồi lấy trong giỏ ra bé sóc bằng bông cầm bên tay phải, tay trái đưa cho bác sĩ lấy máu. Trước khi đi mổ mắt một mình, rất sợ, vì thế một người bạn thân đã tặng mình bé sóc làm bạn và bé sóc luôn ở bên mình ngay cả lúc mình nằm trên bàn phẫu thuật. Bác sĩ lấy lần thứ nhất không được, mặt mình tái xanh, bác sĩ sợ quá (lần đầu tiên thấy bác sĩ sợ bệnh nhân), lấy máu lại lần nữa. Mặt mình tái hơn nữa, xanh lè, thều thào “Em...không...ổn...lắm!”, rồi xụi lơ, không còn sức. Mọi người hốt hỏang dìu vào phòng đề mình nằm nghỉ. Nghe người ta xỉu nhiều rồi, lần đầu tiên mới có cảm giác “xém xỉu”. Kể cũng vui nhỉ :))!!!

Ăn sáng, lên phòng nằm nghỉ chờ mổ. Đến trưa, anh Lớp trưởng nhắn tin hỏi “Mổ xong chưa để anh chở em đi ăn”, vì hồi sáng anh có hỏi thăm và biết mình đi có một mình :thank:. Bác sĩ đọc số thứ tự ca mổ. 5 là số thự tự của mình. Bệnh nhân từ số 1 đến số 5 không được đi đâu hết, ngồi chờ. Hai chị em đói rã ruột mà người nhà thì không có, chỉ có hai chị em nương tựa và chăm sóc lẫn nhau. Chị số 2, nên được mặc đồ và chuẩn bị vào phòng. Đói quá, te te đi xuống lầu, bác sĩ bảo “Số 5 đi đâu đó, không được ra ngòai đâu?”, “Dạ, em đi mua đồ ăn trưa”, “Người nhà đâu, sao không mua giúp em?”, “Dạ, em không có người nhà”, rồi cười hì hì đi xuống lầu. Bác sĩ cũng pó tay. Com.

Chị mổ xong, đỡ chị lên giường là tới lượt mình. Sợ quá :tutu:. Mặc đồ bệnh nhân rất đẹp, lại được ngồi xe lăn, sướng quá. Vào phòng, cảm giác rất sợ, bỏ tay vào túi nắm chặt bé sóc như an ủi rằng có bạn bên cạnh. Phải chiến đấu thôi. Giọng bác sĩ vang lên “Trà Anh giỏi lắm, Trà Anh cố lên, đúng rồi, cố lên”. Một bàn tay ấm áp nắm lấy tay mình như động viên và cổ vũ tinh thần của bệnh nhân. Chỉ có 04 phút thôi. Cố lên. Ca phẫu thuật có thể xem là thành công. Xin chúc mừng

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Theo mình được biết thì Bệnh Viện Mắt trung ương http://www.vnio.vn/ 85 Bà Triệu là nơi uy tín nhất để làm phẫu thuật mổ cận thị ngoài ra thì còn có BV Bưu Điện và một số các bệnh viện khác. Bảo hiểm không chi trả việc này đâu bạn ạ

Mình mổ mắt ở Bệnh Viện Bưu điên- Định Công cách đây 5 năm, phí là 7 triệu vì là người trong ngành nên đc cho 5 triệu.
Khi mổ mình thấy rất bình thường, ko đau đớn. Sau khi mổ BS phát cho 1 lọ nước mắt nhân tạo + 1 kính trông như kính bảo hộ lao động. Về nhà thì mình nhắm mắt đúng 8 tiếng, đến giờ vẫn còn nhớ như in cái cảm giác sau khi mở mắt ra mình nhìn đc 'bây giờ là mấy giờ'; vui lắm vì trước đây cứ phải tìm kính đeo mới nhìn đc đồng hồ mà. Sau đó mình nghỉ làm 1 tuần, ở nhà ko xem ti vi, ko đọc báo, vẫn đeo kính đen, mình cố gắng kiêng để mắt ko phải làm việc nhiều.
Đến giờ đc 5 năm, mắt mình vẫn nhìn tốt lắm. Bạn cứ yên tâm mổ mắt đi nhé, chúc thành công!

Đây là phương pháp làm bạn tham khảo nhé

PHẪU THUẬT ĐIỀU TRỊ CẬN THỊ BẰNG LASER EXCIMER

Cận thị là tật khúc xạ mà người bị nhìn vật sẽ rõ hơn khi để gần mắt, nếu nhìn xa sẽ bị mờ. Thị lực nhìn gần có thể vẫn rõ, nhưng thị lực nhìn xa thì mờ. Cận thị là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực trên thế giới, hiện nay học sinh và sinh viên bị cận thị ngày càng tăng. Cân thị nặng dẫn đến thoái hoá hắc võng mạc trung tâm gây giảm thị lực và có nguy cơ cao bong võng mạc, lác, glôcôm… Cận thị ở các nước phát triển như ở Mỹ chiếm 30% trong dân số. ở nước ta theo thống kê tại các trường trung học tại các thành phố lớn như Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh chiếm từ 18% đến 28%.

I. CẬN THỊ

Mở đầu

Cận thị là tật khúc xạ mà người bị nhìn vật sẽ rõ hơn khi để gần mắt, nếu nhìn xa sẽ bị mờ. Thị lực nhìn gần có thể vẫn rõ, nhưng thị lực nhìn xa thì mờ.
Cận thị là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực trên thế giới, hiện nay học sinh và sinh viên bị cận thị ngày càng tăng. Cân thị nặng dẫn đến thoái hoá hắc võng mạc trung tâm gây giảm thị lực và có nguy cơ cao bong võng mạc, lác, glôcôm…
Cận thị ở các nước phát triển như ở Mỹ chiếm 30% trong dân số. ở nước ta theo thống kê tại các trường trung học tại các thành phố lớn như Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh chiếm từ 18% đến 28%.
Để hiểu về cận thị cần thiết phải hiểu về thành phần và cấu trúc của mắt tham gia vào hệ thống quang học gồm có: Giác mạc, thuỷ tinh thể, võng mạc

- Giác mạc là phần trắng trong suốt có hình nón phủ ở phía trước mắt, nằm trước mống mắt (xung quanh là mầu trắng đục của củng mạc).
- Thuỷ tinh thể mầu trắng trong suốt hình thấu kính có 2 mặt lồi nằm sau mống mắt.
- Võng mạc là một màng mỏng nằm phía sau nhãn cầu, có những tế bào nhận cảm ánh sáng chuyển ánh sáng vào mắt thành những xung điện chuyền theo dây thần kinh thị giác lên não, tại đó phân tích và giải mã hình ảnh.
- Người có thị lực bình thường, khi ánh sáng vào mắt do chức năng của giác mạc và thuỷ tinh thể làm ánh sáng chuyển hướng hội tụ đúng vào võng mạc (quá trình đó gọi là khúc xạ) nhờ vậy nhìn rõ được hình ảnh.
- Mắt cận thị, công xuất hội tụ của giác mạc và thuỷ tinh thể quá lớn, hoặc trục nhãn cầu quá dài, vì vậy ánh sáng hội tụ phía trước võng mạc, đó là tật khúc xạ cận thị

Phân loại

Có 3 loại cận thị:

- Cận thị sinh lý: Hay gặp nhất, thường bắt đầu ở lứa tuổi 5 – 10 tuổi, tăng dần độ cận cho đến khi nhãn cầu ngừng phát triển. Có thể do công xuất khúc xạ của giác mạc, thuỷ tinh thể hay trục nhãn cầu quá dài.
- Cận thị bệnh lý: ít gặp nhất trong 3 loại cận thị. Bắt đầu giống như cận thị sinh lý, nhưng không ổn định, độ tiến triển của cận thị nhanh, theo độ phát triển bất bình thường của trục nhãn cầu, thường dẫn đến thoái hoá võng mạc.
- Cận thị mắc phải: Thường gặp sau tuổi thiếu niên, có thể liên quan đến các bệnh như đái tháo đường, đục thuỷ tinh thể, hoặc dùng một số loại thuốc làm tăng công suất hội tụ của thuỷ tinh thể

Mức độ cận thị:

- Cận thị nhẹ: < - 3D
- Cận thị vừa: - 3D đến - 6D
- Cận thị nặng: > - 6D


Nguyên nhân và triệu chứng


Cận thị có thể do nguyên nhân quá dài của trục nhãn cầu, hoặc do khúc xạ của giác mạc, thuỷ tinh thể quá cao. Nói chính xác là do sự liên quan không tương xứng của giác mạc, thuỷ tinh thể và chiều dài của trục nhãn cầu.

Cận thị có thể do:
- Di truyền: Trục nhãn cầu dài, mắt to hơn bình thường…
- Do điều kiện làm việc thiếu ánh sáng, nhìn gần, căng thẳng, thiếu dinh dưỡng, không được nghỉ thích hợp

Triệu chứng của cận thị: Nhìn xa mờ, để sách quá gần khi đọc, mắt hay mỏi nhức khó chịu, mắt lác

Chẩn đoán


- Thường phát hiện các cháu bị cận thị ở độ tuổi bậc tiểu học, nhìn bảng khó, hoặc không tập trung trong lớp học. Giáo viên nên thông báo cho bố mẹ các cháu biết để có thể đưa cháu đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa mắt khám và điều trị.
- Lác
- Nhức mỏi mắt

Nếu cháu chỉ bị tật khúc xạ, không có bệnh khác ở mắt, sau khi chỉnh kính tối đa thị lực của cháu là 10/10

Điều trị

Những bệnh nhân bị cận thị có thể điều trị bằng các phương pháp sau:

Đeo kính: Đựoc sử dụng chủ yếu để điều trị cận thị, số kính phù hợp với độ cận thị. Kính phân kỳ sẽlàm ánh sáng đi xa hơn và hội tụ trên võng mạc, hình ảnh sẽ nhìn rõ hơn. Bệnh nhân đựoc đeo kính đúng và thích hợp độ cận thị sẽ tiến triển chậm hơn.

Ngoài ra những bệnh nhân bị cận thị có thể hay gặp một số biến chứng như: Thoái hoá dịch kính võng mạc, xuất huyết võng mạc, bong võng mạc. Khi có những biểu hiện bất thường ở mắt cần đến khám ngay tại cơ sở y tế có bác sĩ nhãn khoa

Sử dụng kính tiếp xúc: Kính tiếp xúc mỏng hình tròn đựoc đặt vào phía trước nhãn cầu. Có 2 loại kính tiếp xúc: Kính tiếp xúc cứng và kinh tiếp xúc mềm. Tuy nhiên đeo kính tiếp xúc có thể bị biến chứng như: viêm kết mạc dị ưng, hoặc viêm giác mạc…

Phẫu thuật:

Đối với những bệnh nhân không muốn đeo kính hoặc sử dụng kính tiếp xúc có thể phẫu thuật. Tại Bệnh Viện Mắt trung ương có hai phương phẫu thuật điều trị cận thị bằng Laser Excimer


II. PHẪU THUẬT CẬN THỊ BẰNG LASER EXCIER

Lời giới thiệu

Những người bị các tật khúc xạ: Cận thị, viễn thị, loạn thị có thể đeo kính, dùng kính tiếp xúc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên nhiều người cảm thấy không thoải mái khi bị phụ thuộc vào kính hoặc kính tiếp xúc, do nghề nghiệp không đeo được kính, nhất là khi lao động, chơi thể thao, bơi lội, học tập căng thẳng vào mùa hè ra mồ hôi nhiều, đi ra ngoài lúc trời mưa…Nhiều người mong muốn thoát khỏi đôi kính vốn là vật bất ly thân để tăng thêm vẻ đẹp cho khuôn mặt.

Từ năm 1986 Laser Excimer được đưa vào dùng để điều trị những bệnh nhân có tật khúc xạ. Từ đó các thế hệ máy Laser Excimer cũng như các kỹ thuật mổ được hoàn thiện và phát triển.

Máy Laser Excimer được lắp đặt tại Viện Mắt TW là thế hệ mới nhất của Mỹ, mỗi lần quét Laser Excimer chỉ lấy đi 0,25 mm (Micro met) bằng 1/40 chiều dầy của một tế bào (10 mm). Do vậy diện cắt trên bề mặt giác mạc có độ chính xác và án toàn rất cao, thị lực sau phẫu thuật phục hồi nhanh, kết quả ổn định lâu dài.

Hiện nay có 2 phương pháp mổ cận thị, loạn thị, viễn thị bằng Laser Excimer
- PRK (Photo Refractive Keratectomy)
- LASIK (Laser In Situ Keratomileusis)
Các phương pháp này có ưu điểm: Chính xác, an toàn, kết quả sau mổ ổn định, và có thể điều trị được những bệnh nhân bị cận thị nặng.
Khi phẫu thuật chỉ càn tra thuốc tê tại chỗ. Thời gian phẫu thuật từ 7 – 10 phút, thời gian Laser Excimer tác động trên giác mạc khoảng 20 – 40 giay. Sau mổ, bệnh nhân chỉ ở lại Viện 1-2 giờ, không cần nằm viện.
Bệnh nhân không cảm thấy đau trong và sau khi phẫu thuật.

Phương pháp PRK (photo refractive keratectomy)
Phẫu thuật viên gạt bỏ lớp biểu mô giác mạc vùng trung tâm, sau đó dùng Laser Excimer tạo ra bề mặt cắt phẳng rất chính xác. Tuỳ theo độ cận thị máy Laser sẽ cắt ở mức độ khác nhau. Phương pháp này áp dụng an toàn và hiệu quả cho cận thị dưới 2D.

Phương pháp lasik (laser in situ keratomileusis)

Là phương pháp tối ưu hiện nay, đặc biệt điều trị cận thị nặng. Thị lực phục hồi sau mổ nhanh, vì vậy ở Mỹ 95% bệnh nhân phẫu thuật theo phương pháp này.
Phẫu thuật viên sử dụng máy để tạo một lớp vạt giác mạc hình tròn ở vùng trung tâm giác mạc, dày khoảng 130 mm đến 160 mm.
Sau đó dùng Laser Excimertác động lên lớp nhu mô giác mạcphía dưới vạt, làm cho mối liên kết giữ các phân tử bị phá vỡ một cachs nhẹ nhàng, tạo hình lại độ cong của lớp nhu mô giác mạc với mức độ phù hợp với các tật khúc xạ giác mạc khác nhau. Thời gian Laser tác động kéo dài khoảng 30 giây.
Bề mặt giác mạc được rửa sạch, vạt giác mạc sẽ đặt lại đúng vị trí ban đầu. Hai mắt có thể điều trị trong cùng một lần mổ. Sau mổ bệnh nhân cần tra thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, và đnhiều khám theo hẹn của bác sỹ.

Chỉ định phẫu thuật
1. Laser Excimer có thể điều trị cho bệnh nhân:
· Cận thị: -1D đến – 20D
· Viễn thị: +1 đến +10D
· Loạn thị: 1D đến 7 D
2. Tuổi bệnh nhân: Từ 18 tuổi trở lên
3. Tật khúc xạ ổn định (ít nhất trong 6 tháng gần đây không tăng số kính)
4. Bệnh nhân tự nguyện mổ Laser Excimer do muốn giảm số kính, không muốn đeo kính, hoặc lí do khác.

Chống chỉ định

1. Đang có các bệnh cấp hoặc mnhững tính tại mắt như: viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, glôcôm, giác mạc hình nón…
2. Có các bệnh lí toàn thân như: Đái tháo đường, bệnh ác tính…
3. Đang có thai hoặc trong thời kì cho con bú.
4. Bệnh nhân không chấp nhận rủi ro có thể có trong phẫu thuật, hoặc có thể còn phải đeo kính sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật

- Không được dụi tay vào mắt, không được tự vén mi
- Tra thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ
- Đến khám lại theo hẹn:
· Đối với phẫu thuật LASIK: Liên tục 2 ngày sau mổ
· Đối với phẫu thuật PRK: 3 đến 5 ngày.
· Sau đó cả 2 phẫu thuật LASIK và PRK đến khám lại 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng.
- Khám lại ngay nếu thấy mắt có biểu hiện bất thường.

Huyentrinh
Huyentrinh
Trả lời 11 năm trước

Tớ cũng mổ mắt cách đây 2 năm, mắt mổ xong không được như người ta (mổ được gần tháng mà nhìn còn lờ mờ, không rõ) và giờ lại bị cận lại khoảng 2 diop.

Em tớ cũng mới đăng ký mổ ở đó nhưng tới tháng 8 mới mổ. Tuy nhiên cần lưu ý những ai có ý định mổ cận:

1. Tùy mắt mỗi người khỏe hay yếu mà sau khi mổ mắt đạt 10/10 or 7,8/10 (em tớ khám xong bác sỹ bảo mắt yếu nên mổ xong chỉ đạt 7 or 8/10 thui, nó cũng chỉ cận 5,6 diop thui)

2. Khi mổ xong phải giữ cẩn thận, phải có chế độ nghỉ ngơi thích hợp không thì sẽ bị lên độ lại

nguyễn thị thảo
nguyễn thị thảo
Trả lời 11 năm trước

Bạn nào quan tâm mổ mắt thì đến Viện Mắt Việt- Nga liên hệ qua sđt :0939717368 để được đặt lịch khám chữa và hưởng ưu đaĩ khám tốt nhất nhé!

trần ngọc anh
trần ngọc anh
Trả lời 11 năm trước

Bệnh viện mắt Việt - Nga đấy thì có j là nổi trội hơn những viện kia hả bạn? Và nếu mình mổ mắt liên hệ qua sđt đó thì đc hưởng ưu đãi j?

Phạm Thị Thảo
Phạm Thị Thảo
Trả lời 11 năm trước

Mình thấy bênh viện Mắt TW là đảm bảo về chất lượng hơn, vì các bác sĩ ở bênh viện đó có nhiều kinh nghiem hơn và cũng nhiệt tinh quan tâm tới bênh nhân

trần ngọc anh
trần ngọc anh
Trả lời 11 năm trước

Nhưng mình thấy ở BV mắt Việt - Nga thì toàn chuyên gia Nga trực tiếp làm vs công nghệ hiện đại nhất ko biết nên nghe ai nữa.?muk bạn đã mổ ở Viện mắt TW chưa? Ở đó làm ntn?mổ laser là máy nào?

nguyễn thị thảo
nguyễn thị thảo
Trả lời 11 năm trước

Ở bệnh viện TW là bsỹ Việt mổ còn ở Bviện mắt Việt - Nga là do chính bác sỹ Nga trực tiếp làm phẫu thuật vs công nghệ laser MEL 80.Theo bạn thì ở đâu sẽ tốt hơn?Còn nếu các bạn muốn làm fẫuu thuật thì liên hệ vs sđt :0939717368 để đặt lịch và sẽ có 1 số ưu đãi khi bạn đi mổ mắt đấy !

Mai Ngoc
Mai Ngoc
Trả lời 11 năm trước

mình cũng đang định sang tuần đi mổ, nhưng không biết mổ ở đâu là tốt nhất, và giá bây giờ là bao nhiu, bạn nào có kinh nghiệm gì mách mình với,

trần ngọc anh
trần ngọc anh
Trả lời 11 năm trước

Bạn thử đến Bv mắt Việt - Nga đi! Mình mới đến đó và biết đc là ở đó có Công nghệ mổ hiện đại nhất miền Bắc vs may MEL 80 chỉ có 2 cái trong cả nước thôi.Đặc biệt là đội ngũ chuyên gia Nga trực tiếp phẫu thuật cho bạn nên an toàn lắm! Chỉ sau 10' là bạn fẫu thuật xong và 2ngaỳ sau là hoạt động đc bt.Bh bên Viện đang có chương trình hỗ trợ những bệnh nhân mổ cận nên bạn muốn mổ thì liên hệ qua SĐT:0939717368 gặp chị Ngọc Anh để đc tư vấn và đặt lịch khám.Đến đó bạn sẽ đc khám ngay mà ko cần chờ đợi,và sẽ có những ưu đãi giúp bạn giảm đc 1 số chi phí....