Bị chuột rút mỗi sáng, phải làm sao ?

Mỗi sáng sớm, sau khi tập thể dục xong, tôi xuống bể bơi thì thường bị chuột rút, vậy phải làm sao? Kim Liên (Q.4, TP.HCM)

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Chuột rút là tình trạng co rút cơ do phản xạ (để nghỉ ngơi). Thường chuột rút xảy ra khi cơ bị làm việc quá độ, cộng thêm các yếu tố nguy cơ như cơ bị mỏi, các chấn thương trước đó, trời lạnh quá, khởi động không kỹ…

Trường hợp của bạn sau khi đã mệt mỏi vì tập thể dục, bạn tiếp tục xuống bể bơi là đã bắt cơ bắp tiếp tục hoạt động quá sức, cộng thêm nếu trời lạnh thì tình trạng chuột rút rất dễ xảy ra.

Bạn cần sắp xếp lại hoạt động thể thao hợp lý, vừa sức. Tăng cường thêm các bài tập mạnh cơ, kéo dãn để tăng sức chịu đựng. Cần ăn uống nhiều chất dinh dưỡng, vitamine để cung cấp đủ năng lượng cho mức độ hoạt động của bạn.

Có điều kiện tập thể thao thường xuyên như bạn là một niềm vui không phải dễ có, nhưng đừng để niềm vui đó biến thành nỗi buồn hoặc tai nạn vì nguy cơ chết đuối khi bị chuột rút là rất cao.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước

Bị chuột rút vào lúc sáng sớm hay giữa đêm khuya rất đau đớn, nhất là phản xạ của ta lúc đó lại duỗi chân dài ra khiến cơn đau càng đau hơn, bạn hãy thử cách nầy để đẩy lùi cơn đau nhất thời lúc ấy nhé:

Đầu tiên khi bắt đầu thấy đau buốt, bạn hãy nằm yên, chỉ điều khiển chi bàn chân bạn hướng ngược lên phía trên (bạn để ý cách người ta hay cầm bàn chân cầu thủ bóng đá bật ngược lên để trị giản cơ trong mỗi trận đấu), sau đó bạn cố ngồi dậy từ từ để làm sao hai chân chạm đất cùng lúc thì cơn đau sẽ lập tức bị đẩy lùi nhanh chóng, còn nguyên nhân thì có nhiều nguyên nhân cho hiện tượng trên, có thể bạn thiếu canxi trong máu hoặc đơn giản là bạn không giữ đủ ấm cho cơ thể, lạnh chân nên cũng dẫn đến tình trạng này, bạn có thể đi khám để được các bác sĩ tư vấn thêm!

Chúc bạn vui khoẻ! Thân ái.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Những nguyên nhân làm tăng tình trạng chuột rút là: sự căng cơ quá mức; ngồi lâu không vận động; do mất nước dẫn đến rối loạn về điện giải(mất kali, canxi và magie); tiểu đường; dùng thuốc, như các loại thuốc albuterol, niacin, thuốc lợi tiểu, thuốc trị chứng tâm thần; do việc sử dụng đồ uống có cồn; cơ bắp phải làm việc nhiều.

Khi bị chuột rút, cần phải ngừng ngay hoạt động, và kéo duỗi cơ.

Bạn có thể khắc phục tình trạng chuột rút bằng biện pháp sau: mát xa vùng chân và cơ; tắm nước nóng; uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày (mùa hè nhiều hơn mùa đông); hạn chế các chất kích thích như thuốc lá và cà phê và tập thể dục thường xuyên.

Tại sao bạn bị chuột rút?

Chuột rút hay xuất hiện trong thời gian bơi.

Nguyên nhân gây chuột rút có thể là những rối loạn thần kinh, nhưng phổ biến hơn cả là những rối loạn ngay tại vùng cơ bắp. Sự tích luỹ lâu dài các chất thải (như axit lactic) được tiết ra sau một nỗ lực căng thẳng kéo dài của cơ, kết hợp với tình trạng lưu thông máu kém tạo ra sự co thắt cơ ngoài ý muốn, gây đau đớn.

Sự co thắt bất thường này hay xảy ra ở một cơ hoặc một nhóm cơ, chủ yếu là nhóm cơ trong. Chúng thường kéo dài khoảng vài chục giây, đôi khi lâu hơn. Khi cơ thể hoạt động quá sức, khi bị lạnh và mệt, hiện tượng chuột rút dễ xảy ra. Các chứng viêm động mạch, hạ natri hoặc canxi máu, mất nước… cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Để làm giảm sự đau đớn, người ta thường áp dụng phương pháp xoa bóp hoặc nhẹ nhàng kéo dãn những cơ bị co rút.

Chuột rút là tình trạng co cứng các bắp cơ cấp tính, liên tục và ngoài ý muốn chủ quan, gây nên các cơn đau dữ dội, mất khả năng cử động do vậy có thể đe dọa đến tính mạng trong một số trường hợp nhất định (ví dụ khi đang bơi lội, điều khiển máy móc…).

Thời gian bị co cứng cơ thường chỉ thoáng qua vài giây nhưng có khi kéo dài đến nửa tiếng, thậm chí một tiếng. Vị trí co cơ thường gặp nhất và bắp chân, tuy nhiên cũng có thể gặp ở những vị trí khác trên cơ thể như trường hợp của bạn.


Tình trạng chuột rút có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể là do xảy ra những yếu tố bất thường trong quá trình điện phân (quá trình điện phân cần có sự tham gia của các nguyên tố hóa học hay những dạng vật chất của hóa học trong cơ thể bạn), thường có liên quan tới những rối loạn điện giải.

Những nguyên nhân làm tăng tình trạng chuột rút là: sự căng cơ quá mức; ngồi lâu không vận động; do mất nước dẫn đến rối loạn về điện giải, đặc biệt là mất kali, calci và magie; khi mang thai; tiểu đường; dùng thuốc, như các loại thuốc albuterol, niacin, thuốc lợi tiểu, thuốc trị chứng tâm thần; do việc sử dụng đồ uống có cồn; rối loạn chức năng thần kinh thực vật; cơ bắp phải làm việc nhiều.

Khi bị chuột rút, cần phải ngừng ngay hoạt động, và kéo duỗi cơ 15 - 20 giây cho đến khi cơ giãn hoàn toàn (bạn thường quan sát thấy khi các cầu thủ bóng đá bị chuột rút trên sân, các bác sĩ làm động tác căng cơ ngược lại). Sau đó, nên nghỉ ngơi khoảng một giờ để cơ bắp và hệ thần kinh trung ương đủ hồi phục.

Bạn có thể khắc phục tình trạng chuột rút bằng biện pháp sau: mát xa vùng chân và cơ; áp dụng các bài tập kéo căng cơ đối với đôi chân; chườm đá lạnh lên vùng bị chuột rút; tắm nước nóng; uống một số thuốc bổ sung điện giải (viên panangin chứa cả magie và kali uống mỗi ngày từ 2 - 4 viên kết hợp với viên calci).

Để phòng ngừa tình trạng chuột rút, bạn có thể áp dụng những nguyên tắc sau: uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày (mùa hè nhiều hơn mùa đông; đặc biệt chú ý với những người cao tuổi vì cảm giác khát bị giảm sút, do vậy nếu không tích cực cho uống nước thì sẽ bị thiếu nước cũng dễ dẫn đến tình trạng chuột rút; nên tạo thói quen tập thể dục cho đôi chân trước khi đi ngủ; nên điều chỉnh hài hòa lượng kali thu nạp vào trong cơ thể (những thức ăn giàu kali như chuối, cam…); tập thể dục thường xuyên và khởi động kỹ trước khi tập luyện; hạn chế các chất kích thích như thuốc lá và cà phê.

Sau khi áp dụng các biện pháp trên, tự tìm hiểu các nguyên nhân mà vẫn không thấy các triệu chứng giảm, bạn nên đến khám bệnh và làm đầy đủ các xét nghiệm. Từ các kết quả khám xét và xét nghiệm, các bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên cụ thể và cần thiết.

Trần Văn Thái
Trần Văn Thái
Trả lời 12 năm trước

Nguyên nhân chính: thiếu canxi, vitamin và các chất khoáng vi lượng và đa lượng.

cách chữa : bổ xung các chât thiếu, đào thải các cạn bã, độc tố dư thừa, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Rất may cho bạn , hiện đã có nhiều nghìn người VN được hưởng thành quả của công trình nghiêm cứu này từ một dòng sản phẩm đã được WHO cấp chứng nhận và khuyến cáo cộng đồng toàn thế giới sử dụng để bảo vệ sức khoẻ. Bạn có thể tham khảo trên trang Web http://www.youtube.com/watch?v=LfBTIEGpTIA&feature=mfu_in_order&list=UL

Mọi thông tin cần tham khảo thêm xin liên lạc 0983 712 866 hoặc email : thaigia642@yahoo.com.vn để biết thêm chi tiết