Có bí quyết dành cho phụ nữ mang thai và chống ói khi đi tàu xe ko?

Có bí quyết dành cho phụ nữ mang thai và chống ói khi đi tàu xe ko?

 

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Trong hoạt động hàng ngày, chúng ta quen đi lại trên mặt đất bằng, không quen với sự tròng trành. Sự thay đổi phương hướng và tốc độ vận động khác nhau đều gây kích thích không tốt cho cơ quan tiền đình ở tai trong. Sự kích thích này mạnh đến một mức nào đó sẽ làm cho một số người chịu không nổi, dẫn đến tình trạng váng đầu, buồn nôn và nôn.

Theo điều tra, 1/3 số lái xe cho biết họ cảm thấy khó chịu với những vị hành khách say xe. Tỷ lệ người bị say xe cao nhất vào mùa hè.

Ngoài ra, 60% số người bị say có độ tuổi từ 5 đến 16 tuổi. Theo quan điểm y học, cảm giác buồn nôn do chuyển động ảnh hưởng đến 80% số người đi xe hơi, tàu thủy hoặc máy bay.

Dưới đây là những cách chống say có hiệu quả:

1.Sử dụng thuốc an thần

Các loại thuốc chống nôn hiện nay khá phong phú, gồm cả nội và ngoại. Dùng trước khi đi khoảng 2 tiếng sẽ giúp hành khách tránh bị say trong vòng 8 tiếng. Thuốc an thần không có tác dụng phụ hoặc gây ảnh hưởng tới khả năng lái.

2.Dùng miếng dán cổ tay

Loại miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách không bị giảm cảm giác say xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ.

3.Dùng thảo mộc

Rất nhiều người sử dụng củ gừng để làm dịu dạ dày và qua đó chống lại cảm giác say xe. Hiện nay, trà gừng có bán khá nhiều và bạn có thể uống trước khi đi.

4.Ngồi ghế trước

Kinh nghiệm cho những người hay say xe là ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt. Ở đó, tầm mắt của họ sẽ xa hơn nên không bị tập trung vào những tình huống trên xe. Ngoài ra, ngồi ghế trước thường không xóc.

5.Không bị phụ thuộc vào cảm giác

Đây là một trong những chú ý quan trọng vì rất nhiều người mắc phải. Sự tập trung khiến bạn thoát khỏi cảm giác say và hãy cố gắng nhìn vào một hình ảnh phía trước trên đường.

6.Tập trung

Hãy quan sát các đường thẳng phía trước. Không nhìn phong cảnh xung quanh (khiến mắt phải làm việc nhiều hơn) hoặc nói chuyện về chúng.

7.Không đọc sách báo

Không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. Bạn hãy để người nào đó tỉnh táo trợ giúp.

8. Tránh ăn no

Trước khi đi, hãy cố gắng đừng ăn no hoặc uống rượu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng đi xe với cái bụng rỗng.

9.Không nên ngồi trực tiếp dưới ánh nắng

10.Thở bằng khí trời

Nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa, tắt điều hòa để thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải bật điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài.

11.Chơi trò chơi

Với trẻ em, trò chơi ở đây không phải là những game máy tính hay trên điện thoại di động bởi chúng chỉ có tác động ngược lại. Bạn hãy để trẻ em ở nơi có thể quan sát tốt xung quanh và đố vui bằng các câu đố hay bản nhạc.

12.Trang bị túi dự phòng

Để bạn có thể dung trong những tình huống khẩn cấp như khi xe dừng lại chẳng hạn, vì đó là thời điểm những người say xe rất dễ bị nôn.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Rất nhiều người thích đi du lịch nhưng hễ bước lên xe, thậm chí chỉ cần tưởng tượng việc ngồi trong xe là đã bắt đầu "hò dô ta...", có người "hò" dữ dội đến ra cả mật xanh mật vàng...

Chúng ta hãy cùng nghe Ths. BS Đào Thị Yến Phi chia sẻ bí quyết chống say tàu xe:

* PV: Chứng say xe chủ yếu gặp ở nữ thể tạng yếu?
- Ths.Bs Đào Thị Yến Phi: Không đúng. Say tàu xe là do khả năng giữ thăng bằng kém của bộ phận ốc tai, tiền đình, do sự nhạy cảm của hệ thần kinh thực vật và cả do nguyên nhân tâm lý. Chứng say tàu xe xuất hiện ở một số người từ lúc nhỏ và có vẻ có liên quan đến yếu tố gia đình. Song, nếu thường xuyên đi tàu, xe, họ sẽ thích nghi dần, chứng say tàu xe giảm, có khi hết hẳn.

* PV: Say xe là nôn ói và chỉ khi ngồi trên xe thôi?
- Không đúng. Người bị say tàu xe thường có cảm giác chóng mặt, nhức đầu, đau mỏi cơ, nôn nao khó chịu, có khi đau quặn bụng, toát mồ hôi, sau đó nôn ói tất cả mọi thứ có trong dạ dày. Sau khi rời khỏi xe hay tàu, cảm giác này thường vẫn kéo dài thêm khoảng 1-2 giờ, cũng có khi đến ngày hôm sau mới dứt hẳn.

* PV: Vậy người say xe nên ăn gì? Uống một ly sữa được không?
- Được, nhưng nên uống sau khi tới nơi hoặc trước khi lên xe 2 tiếng rưỡi! Để tránh nôn ói, không nên ăn no trước khi lên xe, nhưng cũng không nên để bụng rỗng. Nên chọn các loại thức ăn dạng đặc, khô hơn là các thức ăn lỏng. Trên xe, có thể nhấm nháp một số thức ăn vặt có vị cay, ấm, mặn như xí muội, mứt gừng...

* PV: Dùng thuốc chống nôn tốt không?
- Các thuốc chống say tàu xe thế hệ mới tỏ ra khá hiệu quả và ít gây lừ đừ buồn ngủ. Thời gian dùng thuốc tốt nhất khoảng 1 giờ trước khi lên xe, và nếu chuyến đi kéo dài, nên uống thêm 1 viên nữa sau 6-8 giờ.

* PV: Còn cách nào khác ?
- Tìm cách ngủ (khi ngủ, đáp ứng của cơ thể sẽ giảm xuống) hoặc trò chuyện, hát hò... cũng giúp giảm sự tập trung của cơ thể vào chuyện say xe. Nên nhường cho những người hay say xe ngồi ở ghế phía trước, là vị trí ít lắc lư dao động nhất. Tránh nhìn xuống sàn xe hay nhìn ngược về phía sau, tránh đọc sách báo trên đường đi. Mặc áo quần rộng rãi. Nếu có thể nên hạ cửa kính để có gió trời lùa vào xe...

djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Say tàu xe là một hội chứng xảy ra khi di chuyển bằng tàu thuyền, xe hơi hoặc máy bay. Các triệu chứng thường gặp là chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn mửa, đổ nhiều mồ hôi, tụt huyết áp… Y học gọi là rối loạn tiền đình do di chuyển

Nguyên nhân
Cơ quan tiền đình nằm trong xương đá của xương thái dương, rất gần với ốc tai. Tiền đình là một hệ thống có vai trò quan trọng trong việc duy trì tư thế và dáng bộ, trong phối hợp các cử động của mắt, đầu và thân mình, trong việc duy trì ánh mắt nhìn cố định vào một vật nào đó.

Khi di chuyển, sự lắc lư, chòng chành, lên xuống của phương tiện làm cho mạch máu tai trong bị co thắt dẫn đến tăng thể tích nội dịch và giãn lòng ống nội dịch, làm cho mê đạo màng tai trong bị tích thuỷ, ảnh hưởng đến cơ quan tiền đình, gây ra rối loạn tiền đình kiểu say sóng.

Phương pháp phòng ngừa
Theo lương y Đinh Công Bảy, để phòng ngừa say sóng khi di chuyển nên chọn chỗ ngồi gần đầu xe. Nhìn thẳng và chăm chú vào phía trước với các mục tiêu càng xa càng tốt, không nên nhìn sang hai bên, không ngồi quay mặt phía ngược chiều xe chạy.
Nếu đi tàu, thuyền, nên ngồi trên boong tàu, phía sau thân tàu, tránh xa chỗ có mùi xăng dầu. Nên nhìn xa thật xa, không nhìn xuống nước hoặc nhìn mũi tàu. Nếu đi máy bay, không nhìn ra ô kính khi máy bay lên, xuống.

Nói chung, khi đang di chuyển, không đọc sách báo, không dùng các chất kích thích như trà, cà phê, thuốc lá… Đừng ăn no quá hoặc bụng đói quá. Nếu khát nước, chỉ nên uống từng ngụm nhỏ. Giữ tâm hồn thoải mái, nhẹ nhàng, không căng thẳng, lo lắng. Thở chậm, sâu và đều.

Trước khi khởi hành khoảng 30 phút nên dùng một khúc gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng nên ngậm trong miệng một lát gừng mỏng.
Bạn cũng có thể thực hiện cách sau đây để phòng ngừa say sóng: xoa dầu (dầu gió, dầu cao) vào hai huyệt thái dương, hai huyệt nội quan (giữa hai gân tay, phía trên và cách lằn chỉ cổ tay 3 – 4cm), hai huyệt hợp cốc (ở hổ khẩu, giữa ngón cái và ngón trỏ, chỗ mu thịt dày lên), huyệt nhân trung (giữa đường rãnh môi trên), hai huyệt phong trì (chỗ lõm phía sau gáy, trên cổ). Cũng có thể lấy hai lát gừng tươi buộc vào hai huyệt nội quan.

Đồng thời, nên có chế độ sinh hoạt phù hợp với thể chất và điều kiện cuộc sống của mình, làm việc, nghỉ ngơi điều độ, không gắng sức quá hoặc để bị căng thẳng vì công việc quá độ.

Món ăn chống say sóng
- Hoa cúc trắng 6 – 8g, tán bột ngâm với nước sôi 5 – 10 phút, dùng uống sau bữa ăn.
- Nấm mộc nhĩ trắng (tuyết nhĩ, ngân nhĩ) 15 – 20g nấu canh với thịt nạc heo 50g và một quả táo để ăn lúc đói.
- Trà (xanh hoặc đen) 5g nấu với vỏ quýt 10g cùng với 1/2 lít nước, sôi từ 5 – 10 phút. Dùng uống sau bữa ăn.
- Gừng khô (nướng sơ) 6 – 8g, cam thảo (tẩm mật nướng) 4g. Nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn.