Chọn lựa đầu máy Blu-ray thích hợp ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Nhu cầu mua sắm đầu máy Blu-ray để xem phim độ nét cao đang dần trở nên thịnh hành. Một số lưu ý cơ bản sau sẽ giúpbạn dễ dàng chọn lựa đầu máy Blu-ray thích hợp.

Không phải tất cả đầuBlu-ray đều giống nhau. Trong ảnh là đầuBlu-ray của JVC - Ảnh minh họa: Internet

Sở hữu một chiếc HDTV Full-HD (1080p) mà lại thiếu vắng 1đầu Blu-ray thì cũng như sử dụng một chiếc PC mạnh mẽ chỉ để xử lý văn bản Word. Hiện nay giá thành các đầuBlu-ray của các hãng sản xuất uy tín trên thị trường chỉ còn2-4 triệu đồng nên cơ hội sở hữu và tận hưởng phim chất lượng cao nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, không hẳn đầu Blu-ray nào cũng giống nhau nên trước khi chọn mua, bạn cần chú ý những yếu tố sau:

Hỗ trợ Blu-ray Profile 2.0

BD-Live hay Blu-ray Profile 2.0

Yếu tố này ít được người dùng phổ thôngđể ý, nhưng nếuchọn muamột đầu máy sử dụng phiên bản Blu-ray Profile 1.1 (hay Bonus View) thì bạn không thể nào tận hưởng những tính năng cải tiến mới mà chuẩn Blu-ray Profile 2.0 hay còn gọi là BD-Livemang lại như xem thêm cácnội dung bổ sung từ trên web (clip hậu trường, phỏng vấn về bộ phim hay game trực tuyến...).

BD-Live là mộttính năng mới của Blu-ray và cũngcó thể xemlà một tiêu chuẩn cho các đầu máy Blu-ray đời mới. Nócung cấp khả năng truy xuất nội dung qua kết nối Internet từ các đầuBlu-ray có hỗ trợ và cho phép tải về các thành phần nội dung bổ sung cho phim Blu-ray.

BD-Live yêu cầu đầu máy phải có cổng Ethernet (cắm cáp kết nối Internet) ngoại trừ các loại đầu máy có kết nối không dây, có ít nhất 1GB ổ nhớ flash để lưu trữ các nội dung được tải về. Phần ổ nhớ flash có thể được tích hợp sẵn trong đầu máy hoặc gắn thêm từ các loạithẻ nhớ qua khe cắm có trên đầu máy.

Đại đa số các đầu Blu-ray có trên thị trường hiện nay đều sử dụng Blu-ray Profile 2.0 nhưng các model cũ vẫn còn khá nhiều. Do đó, khi chọn mua bạn cần xemchúng có hỗ trợ Blu-ray Profile 2.0 (hoặc BD-Live) hay không, có thể hỏi nhân viên bán hàng.

Tính tương thích

Tất cả các đầuBlu-ray đều có khả năng phát DVD và CD nhưng nếu là những đĩa DVD hình ảnh haynhững bộ phim sao chép trên mạng được chứa trong ổ USB thì không phải đầu máy nào cũng hỗ trợ.

Do vậy, cần cẩn thận kiểm tra tính năng của model đầu máy mà bạn muốn mua để xem chúng hỗ trợ phát những loại file nào và chuẩn định dạng nào. Bạn có thể tham khảo những loại đầu máy tham khảomà các chuẩn phim gợi ý như DivX, CinemaNow,Netflix...

Tại thị trường Việt Nam hiện nay phổ biến nhấtvẫn là các loại đầuBlu-rayđa tính năng của Sony, Samsung và LG.

Ảnh minh họa: Internet

Mỗi hãng sản xuất đều có mộtcông nghệnền tảng tương thích nhưng thường có tên gọi riêng, ví dụ như Samsung Anynet, Sony Bravia Sync hay Panasonic Viera Linknhưngchúngkhông tương thích với nền tảng của các hãng khác. Do đó, người dùng nên mua loại đầu máy Blu-ray cùng hãng sản xuất với HDTV.

Một tiện lợi nhỏ kháckhi mua đầuBlu-ray cùng hãng với HDTV là bộ điều khiển từ xa (remote) của đầu máy có luôn phần điều khiển cơ bản cho HDTV, thuận tiện sử dụng.

Khả năng hoạt động

Các loại đầuBlu-ray khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau vì mỗi hãng có công nghệ xử lý hình ảnh theo cách thứckhác nhau, ví dụ Hãng Sony có "Super Bit Mapping" để làm mượt những hình ảnh nền và chuyển sắc, "HD Reality Enhancer" mượt hình ảnh chuyển động...

Hình ảnh được chuyển đổi

Đa số người tiêu dùng Việt Nam đều tận dụng luônđầuBlu-ray để xem các đĩa phim DVD cũ.Việc nàykhông giúp chất lượng hình ảnh tăng thêm là mấy do đầuBlu-ray sẽ phải thực hiện các thuật toán chuyển đổi chất lượng của đĩa DVD cũ (thông thường là 480p) sang Full-HD (1080p)hoặc chúngphảibiếnđổi kích cỡ màn hình so vớichuẩn màn hìnhtivi cũ...

Ngoài ra, bạn nên xem những thông tin đánh giá sản phẩm muốn muađể biết rõ hơn về khả năng hoạtđộngtừ những website hãng sản xuất, diễn đàn công nghệ hoặc tìm kiếm từGoogle hay Bing.

Các cổng cắm

Mặc dùchuẩn HDMItạo kết nối cho đầuBlu-ray đến HDTV, chỉ một cổng cắm cho âm thanh lẫn hình ảnh nhưng bạn vẫn cần phải chú ý đến các cổng cắm khác ở phía sau đầuBlu-ray.

Nếu bạn chưa tậumột chiếc HDTV đời mới mà đang sử dụngtivi dạng CRT thì phía sautivi sẽ có bộ cổng cắm video hay còn gọi là Component video output(cổng màu xanh lá cây, xanh dương và đỏ) thay cho cổng kết nốiHDMI.

Do vậy, bạn cần mua đầuBlu-ray có thêm phần cổng cắm video ngoài HDMI.

Trường hợp muốn tận hưởng âm thanh vòm từdàn rạp hát tại gia (home theater)kết nối cùng đầu Blu-ray thì bạn cần kiểm tra lại cócổng cắm HDMI trên dàn máy của mìnhvà chúng có hỗ trợ các mã âm thanh như DTS-HD Master Audio hay Dolby TrueHD hay không.

Nếu dàn âm thanh thuộc các model cũ thì bạn sẽ cần để ý mua các đầuBlu-ray có các cổng cắm audio analog, tốt nhất nên chọn 7.1 kênh. Cũng có thể chọncổng S/PDIF-out.

Cuối cùng là cổng Ethernet để kết nối mạng Internet và một cổng USB. Cả 2 cổng này rất cần thiết khi sử dụng để kết nối.